“Cầu nối” giữa thầy thuốc và người bệnh

Cập nhật: 06-10-2017 | 08:16:08

Tuy mới được thành lập nhưng tổ công tác xã hội (CTXH) của Trung tâm Y tế TX.Thuận An đã ngày càng có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa thầy thuốc và người bệnh. Ở đó, những nhân viên CTXH đang đồng hành, hỗ trợ đắc lực trong công tác khám, chữa bệnh. Còn với người bệnh, nhân viên CTXH lại là người bạn tinh thần, giúp họ hồi phục nhanh và sớm được xuất viện.

 Thành viên trong tổ CTXH đang tư vấn cho người bệnh

Mang nụ cười đến cho người bệnh

Đưa con đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế TX.Thuân An, trong lúc chưa hình dung được nên làm thủ tục ở đâu, khám ở phòng nào thì chị Nguyễn Thị Nga (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) được các nhân viên trong tổ CTXH chỉ dẫn tận tình kèm theo nụ cười thường trực trên môi. Chị Nga chia sẻ: “Là công nhân lao động xa quê, lúc đưa con đến trung tâm để khám bệnh chưa biết phải làm như thế nào thì được nhân viên của tổ CTXH nhiệt tình hướng dẫn. Tôi rất vui vì không còn bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đến đây khám bệnh”.

Với các bệnh nhân khác và thân nhân của họ cũng rất cần những thành viên của đội CTXH. Chị Trần Thị Khánh Quyên, một thành viên trong tổ CTXH cho rằng với những bệnh lý về sức khỏe, bệnh nhân sau điều trị và người nhà rất cần được chăm sóc. “Chúng tôi mong muốn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn khi ở trung tâm. Hàng ngày, ngồi chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám chữa bệnh cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh; hỗ trợ tư vấn cho người bệnh về quyền và lợi ích của người bệnh, chính sách về BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh; cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển tuyến, chữa bệnh hoặc xuất viện; hỗ trợ thủ tục xuất viện, giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng… chúng tôi hy vọng mang đến nụ cười cho bệnh nhân và người nhà”, chị Quyên cho biết.

Mô hình cần nhân rộng

Được thành lập và đi vào hoạt động từ 2015, hàng ngày các nhân viên của tổ CTXH trực tiếp lên các khoa được phân công phụ trách hướng dẫn, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ bệnh nhân khi cần thiết. Họ tham gia tư vấn cho người nhà bệnh nhân về phác đồ điều trị, thủ tục hành chính, trấn an tinh thần, giải tỏa những căng thẳng, bức xúc của người bệnh.

Với một cơ sở y tế, trung bình mỗi ngày tiếp nhận hàng ngàn lượt bệnh nhân đến khám và nằm điều trị nội trú, thì sự hỗ trợ của nhân viên CTXH là rất đáng kể. Ðể giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, người nhà người bệnh đến khám, chữa bệnh cũng như giảm áp lực cho cán bộ y tế, hàng ngày từ sáng sớm, tổ CTXH đều bố trí nhân viên trực tại quầy ở khu vực khám bệnh để giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh. Qua những thông tin phản hồi của người bệnh, người nhà người bệnh cũng như của cán bộ y tế, hoạt động của tổ CTXH tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Điều đó cho thấy sự thành lập tổ CTXH là hướng đi đúng đắn, nhằm đáp ứng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh.

Không dừng lại ở đó, công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng được thực hiện xuyên suốt, trong năm 2016 và 6 tháng năm 2017 các tổ chức từ thiện phối hợp với tổ CTXH đã tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, tặng quà cho hơn 2.500 đối tượng chính sách, gia đình có công cách mạng, hộ nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi trên địa bàn TX.Thuận An, các huyện, thị trong tỉnh và các tỉnh vùng sâu, vùng xa với tổng kinh phí lên tới 300 triệu đồng. Bếp ăn từ thiện của tổ chức từ thiện đặt tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An với 150 suất ăn/ngày đã duy trì hoạt động 5 năm nay. Bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho biết: “Từ khi triển khai mô hình tổ CTXH thì mức độ hài lòng của người bệnh ngày một tăng lên qua từng quý. Riêng quý III năm nay, mức độ hài lòng của người bệnh đã lên đến hơn 93%. Có một câu nói trong bảng đánh giá mà tôi rất tâm đắc đó là hơn 80% người bệnh vẫn quay lại với trung tâm y tế. Sắp tới, Trung tâm Y tế TX.Thuận An sẽ sắp xếp, củng cố lại đội ngũ cán bộ trong tổ CTXH để hoạt động ngày càng có hiệu quả và chuyên nghiệp hơn”.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên