Cầu nối nâng cao đời sống phụ nữ mù

Cập nhật: 28-10-2016 | 09:48:30

Đã từ lâu Ban công tác phụ nữ Hội Người mù tỉnh, gọi tắt là Ban công tác phụ nữ mù (CTPNM) các cấp được chị em PNM xem là “cầu nối” khi tạo điều kiện cho họ tiếp cận với nguồn vốn chính sách, tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe… Từ đó, giúp chị em PNM có việc làm ổn định, từng bước giảm nghèo, bảo đảm sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần.


Nghề bó chổi, công việc phù hợp với chị em PNM.
Ảnh: T.LÝ

Chị Hoàng Ngọc Thúy, ở phường Dĩ An, TX.Dĩ An bị mù bẩm sinh. Lớn lên, với khuyết tật của bản thân chị luôn nghĩ mình là gánh nặng cho gia đình nên sống rất khép kín. Về sau, chị được các cô trong Ban CTPNM TX.Dĩ An đến vận động tham gia Hội Người mù (NM) thị xã. Với sự quan tâm của mọi người chị dần thay đổi suy nghĩ và quyết tâm sống tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Chị đăng ký đi học chữ nổi, học bó chổi. Học xong, chị được vay vốn làm ăn, nhờ đó chị đã có thể tự lo cho bản thân, lập gia đình. Chị Thúy tâm sự: “Nếu không có những lời động viên của các cô trong Ban CTPNM có lẽ giờ tôi vẫn đang sống trong bóng tối của tâm hồn, mặc cảm với khuyết tật của mình”.

Chăm lo cho PNM, Ban CTPNM huyện Dầu Tiếng đã chủ động vận động các hộ có con em bị mù đi học nghề bó chổi, xoa bóp. Hội tạo điều kiện để các em có việc làm và hòa nhập vào cộng đồng. Theo bà Lê Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban CTPNM huyện Dầu Tiếng, toàn huyện có 78 PNM, 5 trẻ em nữ mù. Ngoài tạo việc làm, hội còn giúp chị em phụ nữ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống để họ vui, vơi bớt mặc cảm. Từ đó, PNM trong huyện luôn yêu thương, quan tâm lẫn nhau. Khi ai gặp khó khăn, các chị em đến động viên, đóng góp giúp đỡ.

Trên thực tế, để có cuộc sống ổn định thì NM phải vất vả hơn rất nhiều so với người mắt sáng. Vì vậy để chăm lo đời sống hội viên, nhất là PNM, Ban CTPNM tỉnh chú trọng đến chương trình vay vốn, tạo việc làm cho phụ nữ. 10 năm qua, Hội NM tỉnh đã giải quyết cho 387 lượt PNM vay với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn địa phương 586 triệu đồng). Các chị được vay vốn đều phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Cùng với giải quyết vốn vay, Ban CTPNM tỉnh chú trọng củng cố cơ sở xoa bóp của hội và xác định đây là nghề mũi nhọn và phù hợp với người mù. Hiện 4 cơ sở xoa bóp của hội tạo việc làm thường xuyên cho 26 chị với mức lương từ 600.000 - 1.000.000 đồng/người/tháng. Hội cũng cử chị em đi học lớp vi tính, bó chổi để có việc làm, cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, 10 năm qua, do được tuyên truyền về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình nên không có hội viên sinh con thứ 3. Ngoài ra, chị em PNM còn được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao dành cho người khuyết tật.

“10 năm qua, hoạt động của Ban CTPNM có tiến bộ, nhiều cách làm phong phú, thu hút chị em tham gia mang lại niềm vui và hạnh phúc cho PNM. Kết quả đạt được tương đối toàn diện và sâu rộng, các nội dung triển khai sát và phù hợp với thực tế đời sống chị em. Qua đó hầu hết chị em khắc phục khó khăn về bệnh tật, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, không trông chờ ỷ lại”.

(Bà Huỳnh Thị Khuyên, Trưởng ban CTPN Hội NM tỉnh)

 

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên