Cầu Ông Cộ hoàn thành: Tạo thuận lợi cho kinh tế địa phương phát triển

Cập nhật: 05-06-2015 | 08:38:43

Sau 2 năm triển khai thi công, hôm nay (5-6) công trình xây dựng mới cầu Ông Cộ được khánh thành và đưa vào sử dụng. Công trình hoàn thành góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, phục vụ nhu cầu dân sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân…

Tạo kết nối đồng bộ

Cầu Ông Cộ ở vị trí nối liền đường Nguyễn Chí Thanh và đường ĐT744 từ TP.Thủ Dầu Một đi Dầu Tiếng, bắc qua sông Thị Tính, nối liền phường Hiệp An và phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một với xã Phú An, TX.Bến Cát. Cầu hiện hữu cũ được xây dựng từ năm 1995 với chiều dài 122,7m gồm 5 nhịp dằm đơn giản; mặt cắt ngang cầu rộng 9m gồm 2 làn xe cơ giới rộng 7m và hai lề bộ hành rộng 0,75 x 2 bên. Cầu có giới hạn tải trọng là 20 tấn, chỉ bảo đảm cho nhu cầu vận tải thủy tương ứng với sông cấp 6. Sau gần 20 năm sử dụng cầu đã xuống cấp, không còn bảo đảm nhu cầu vận tải trên đường bộ và lưu thông thủy của sông Thị Tính.

Công trình cầu Ông Cộ hoàn thành đáp ứng nhu cầu dân sinh, đồng thời góp phần kết nối đồng bộ hệ thống giao thông của tỉnh. Ảnh: P.LÊ

Được sự chấp thuận của UBND tỉnh tại văn bản số 858/ UBND-KTTH ngày 3-4-2008 và văn bản số 418/UBND-KTTH ngày 11-2-2010 cho phép đầu tư xây dựng cầu Ông Cộ mới trên ĐT744, Dự án đầu tư xây dựng mới cầu Ông Cộ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án được phân kỳ làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng một cầu mới nằm cạnh phía bên phải cầu Ông Cộ hiện hữu; cầu hiện hữu tiếp tục được tận dụng, kết hợp với cầu xây dựng mới tạo thành 2 cầu với quy mô 4 làn xe. Giai đoạn 2 tháo dỡ cầu cũ, xây dựng thêm 1 cầu với quy mô bằng cầu mới tạo thành 2 cầu song hành hoàn chỉnh.

Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài công trình là 1.021m. Phần cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài cầu là 466m gồm 11 nhịp; mố trụ cầu bằng bê tông cốt thép trên đặt hệ cọc khoan nhồi, tải trọng thiết kế HL93 (tương đương đoàn xe 30T); chiều rộng mặt cầu 10,5m; lề bộ hành 2,5m; lan can 0,5m; tỉnh không thông thuyền bảo đảm lưu thông thủy của sông cấp III. Phần đường dẫn phía Thủ Dầu Một nền đường rộng 30m, vỉa hè rộng 4,75m x 2 bên; dải phân cách giữa rộng 1,5m. Phần đường dẫn phía TX.Bến Cát, nền đường rộng 25m; lề gia cố bê tông nhựa rộng 2,5m x 2 bên; lề đất rộng 2,5m x 2 bên.

Đáp ứng nhu cầu người dân

Công trình hoàn thành người dân ở khu vực lân cận tỏ ra rất phấn khởi vì từ nay, họ có thể đi lại, buôn bán thuận lợi hơn. Chị Phan Thanh Hiền, người dân phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một, cho biết rất lấy làm vui mừng khi cây cầu đã được xây dựng hoàn thành. Từ nay việc đi lại, trao đổi mua bán của người dân qua địa bàn TX.Bến Cát và các địa phương khác sẽ được thuận tiện hơn rất nhiều.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng kinh phí 280,63 tỷ đồng. Công trình được chia thành 2 gói thầu thi công gồm xây lắp phần cầu, đường, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng và di dời lưới điện trung, hạ thế. Đơn vị thi công gói thầu 1 là Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1; gói thầu 2 là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Viễn Đông. Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 8-5-2013, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là yêu cầu quan trọng và hết sức cần thiết để tạo kết nối vùng, thúc đẩy sự phát triển công nghiệp, đô thị và khai thác được tiềm năng, lợi thế của thị xã. Đầu tư xây dựng mới cầu Ông Cộ không chỉ giải quyết vấn đề giao thông, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo kết nối giữa hai địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TX.Bến Cát, mà còn giải quyết vấn đề giao thông thủy, tạo sự kết nối đồng bộ trên toàn tuyến.

Ông Sơn cho biết để hoàn thành công trình này, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh luôn nhận được sự chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo UBND tỉnh, sự phối hợp, hướng dẫn và giúp đỡ của các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương. Đặc biệt là có sự đồng thuận, chia sẻ của 132 hộ dân chịu ảnh hưởng trong việc giải tỏa để bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức thi công. Bên cạnh đó là sự nỗ lực và trách nhiệm cao của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công trên công trường đã quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ và đạt chất lượng theo thiết kế đã đề ra.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên