“Cẩu tặc” về nông thôn

Cập nhật: 15-11-2019 | 09:07:25

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra tình trạng một số đối tượng sử dụng xe máy phân khối lớn, ô tô, súng chích điện để đi bắn trộm chó. Tình trạng trên khiến người dân rất bức xúc. Mới đây, lực lượng Công an tỉnh đã theo dấu và bắt giữ một nhóm đối tượng chuyên chạy ô tô đi trộm chó.


Chiếc xe bị thay biển số giả để dùng đi trộm chó bị lực lượng công an bắt giữ vào rạng sáng 5-11

“Đi săn” lúc rạng sáng

Vào lúc 0 giờ ngày 16-10, một camera an ninh của nhà dân tại KP.Bình Hòa 1, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên ghi lại hình ảnh xe ô tô loại 4 chỗ biển số 61A-435.64 di chuyển đến khu dân cư, sau đó một đối tượng đã dùng súng bắn vào một con chó chạy bên đường. Con chó sủa liên tục rồi bỏ chạy đến gần nhà, ô tô di chuyển đến gần con chó thì phát hiện có người dân nên đã rút lui, bỏ chạy. Phát hiện con chó bị “cẩu tặc” săn bị thương nên hai người đàn ông đã nhanh chóng sơ cứu và thông báo tìm chủ nhân của nó.

Vào rạng sáng 8-7, anh Nguyễn Mạnh Hùng (ngụ phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) có mất con chó nặng khoảng 20kg. Anh Hùng cho biết sau khi phát hiện con chó bị mất, khi anh mở camera an ninh để kiểm tra thì thấy có hai đối tượng bịt mặt kín mít chạy xe máy hiệu Yamaha Exciter đến trước cửa hàng nhà anh, phía sau một đối tượng có đeo ba lô, tay cầm súng điện bắn vào người con chó khiến nó nằm bất động. Đối tượng ngồi sau nhanh chóng xuống xe, ôm lấy chiến lợi phẩm rồi lên xe tẩu thoát.

Trước đó, vào lúc 0 giờ ngày 19-6, camera an ninh của cửa hàng áo cưới T.C., thuộc xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, xuất hiện ô tô 7 chỗ hiệu Toyota Innova tiến lại sát một con chó bên lề đường. Một đối tượng cầm súng nhanh chóng đuổi theo bắn chó. Chị Nguyễn Thủy Chung, chủ cửa hàng, cho biết: “Khi tôi mở camera xem lại thì phát hiện các đối tượng đi ô tô để trộm chó. Do con chó của nhà tôi đứng bên trong hàng rào nên tên trộm buông tha. Tuy nhiên, con chó nhà hàng xóm thì bị mất”.

Theo anh Lê Minh (ngụ TX.Bến Cát): “Chiếc xe hiệu Innova này chuyên trộm chó từ khu vực Mỹ Phước, TX.Bến Cát đến huyện Bàu Bàng. Nhiều nhà dân lắp camera an ninh đã ghi lại cảnh xe này đi trộm chó. Thủ đoạn của bọn “cẩu tặc” thường có hai đối tượng chạy xe máy dò đường, tìm “mồi” phía trước. Nếu phát hiện và thuận đường để ra tay thì mới thông báo cho ô tô di chuyển đến. Khi hoạt động bọn chúng “thủ” sẵn súng, bột ớt và sẵn sàng chống trả lại người dân để tẩu thoát.

Lần theo dấu vết

Liên quan đến tình trạng trộm chó, đại diện Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Tân Uyên, cho biết mặc dù con chó là tài sản, gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân địa phương nhưng tâm lý nghĩ rằng trị giá tài sản không lớn nên khi bị bắt trộm người dân rất ít khi trình báo. “Vừa qua mạng xã hội đăng tải clip phản ánh nội dung liên quan đến các đối tượng sử dụng ô tô đi trộm chó trên địa bàn phường Tân Phước Khánh, ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát hình sự cũng đã tăng cường phối hợp với với Công an phường Tân Phước Khánh và các địa phương khác để chủ động nắm tình hình, theo dõi hoạt động của các đối tượng nghi vấn để có biện pháp ngăn chặn kịp thời”, một trinh sát hình sự thông tin.

Trong khi đó, thiếu tá Tạ Quốc Toản, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Thuận An, cho biết: “Đơn vị vừa tiếp nhận 3 đối tượng sử dụng ô tô để đi trộm chó do Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tuần tra phát hiện, bắt quả tang trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc TX.Thuận An”.

Theo điều tra ban đầu, vào rạng sáng 5-11, tổ tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tổ chức tuần tra vũ trang trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Khi đến KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An thì phát hiện ô tô 7 chỗ bị lệch, có dấu hiệu nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện bên trong ô tô đang chứa 4 con chó nằm bất động cùng bộ dụng cụ súng xung kích điện, băng keo, bột ớt và bình xịt hơi cay. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã áp giải 3 đối tượng cùng toàn bộ các tang vật bên trong ô tô trên về cơ quan công an làm việc.

Tại đây, Nguyễn Văn Chiến (42 tuổi, quê Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Bình (28 tuổi, ngụ Bình Dương) đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm chó tại khu vực phường Thái Hòa và phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An). Đối tượng Đỗ Văn Khôi (32 tuổi, quê Cần Thơ) không thú nhận, mà khai gian lý lịch của mình, lấy tên là Đỗ Hữu Thiện (tên của em trai). Thế nhưng, bằng các chứng cứ, một thời gian đấu tranh thì Khôi đã chịu hợp tác, thừa nhận hành vi trộm chó.

Mở rộng điều tra, lực lượng công an xác định Huỳnh Văn Bình đã có 1 tiền án về tội “Chiếm đoạt tài sản”, Đỗ Văn Khôi có 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” mà cụ thể là trộm chó vào năm 2013. Chính vì thế, những mánh khóe, thủ đoạn đã được Khôi thu thập, sau khi ra tù đối tượng này không chịu hoàn lương, tìm việc để làm mà lại tiếp tục đi trộm. Do biết được thị trường “đen” mua bán chó với giá cao, nên Khôi đã bàn bạc với Chiến và Bình lên kế hoạch đi trộm chó bằng ô tô để tránh bị phát hiện; đồng thời trộm chó với số lượng lớn.

Để thực hiện kế hoạch, các đối tượng đã tìm đến một công ty dịch vụ cho thuê ô tô tự lái trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một để thuê một ô tô loại 7 chỗ nhãn hiệu Toyota Innova về tháo rời biển số xe đã thuê, cất giấu. Sau đó, lên mạng xã hội tìm, đặt làm nhiều biển số giả khác nhau, như: 52F-389.68, 51G-354.38… Công cụ sử dụng để trộm chó là 1 súng bắn điện, 4 gậy chích điện, bình ắc quy, bình xịt hơi cay; toàn bộ đều được các đối tượng tìm, đặt trên mạng xã hội. Còn băng keo, bột ớt thì các đối tượng ra chợ mua về sử dụng để chống trả lại người dân, hoặc lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, sẽ ném bột ớt rồi tẩu thoát.

Hiện thị trường “đen” mua chó đánh bả, chích điện là khoảng 50.000 đồng/kg. Như vậy, hàng đêm nhóm này đi “săn” từ 10 con chó trở lên rồi mang về bán lại, thu lợi bất chính ít nhất khoảng 5 triệu đồng. Hiện đã có hai chủ nhân của tang vật là chó bị bắn chết đã đến cơ quan công an tìm nhận, cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra. Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TX.Thuận An ra thông báo, những trường hợp bị mất chó ở trong và ngoài địa bàn TX.Thuận An, hãy nhanh chóng đến cơ quan công an để tìm nhận, xác định tài sản, phối hợp điều tra, xử lý.

Hiện thị trường mua chó bị đánh bả, chích điện là khoảng 50.000 đồng/kg. Như vậy, hàng đêm nhóm này đi “săn” từ 10 con chó trở lên rồi bán, thu lợi bất chính ít nhất khoảng 5 triệu đồng/đêm.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên