Cầu thủ đội Đồng Nai đã dàn xếp tỉ số nhiều trận

Cập nhật: 21-07-2014 | 00:00:00
Tại cuộc họp báo do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) tổ chức chiều 21-7 tại Hà Nội sau sự kiện trận Quảng Ninh - Đồng Nai ở vòng 21 V-League Eximbank bị phát hiện dàn xếp tỉ số, hiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng C45 cho biết, cầu thủ đội Đồng Nai đã dàn xếp tỉ số nhiều trận đấu.

 Các cầu thủ Đồng Nai sau trận thua Quảng Ninh 3-5 trên sân Cẩm Phả chiều 20-7 ở vòng 21 V-League Eximbank 2014. Ảnh: Dương Minh

Cuộc họp báo do Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng C45 và Đại tá Phạm Văn Thường, Cục phó C45 chủ trì.

Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến cho biết, các cầu thủ đội Đồng Nai đã tham gia cá độ với một số đối tượng ở đội Đồng Nai mùa World Cup 2014 và cấu kết với những đối tượng này dàn xếp tỉ số một số trận đấu của đội Đồng Nai ở Giải V-League Eximbank.

Ông Tiến nói: "Thông qua phòng ngừa đấu tranh, C45 phát hiện một đường dây các đối tượng sử dụng trang mạng bóng đá nước ngoài chuyển về để tổ chức các đối tượng trong nước tham gia đánh bạc. Qua đấu tranh phát hiện chủ mưu là Nguyễn Phúc Thuận, sinh năm 1982, trú tại phường Trảng Dài, Biên Hoà, Đồng Nai; đang tạm trú tại Khu phố 6, phường Long Bình, TP BIên Hoà, Đồng Nai (đã có một tiền án đánh bạc). Đặc biệt có một số cầu thủ ở các đội bóng đã tham gia vào đánh bạc. Đối tượng tổ chức là Thuận. Trần Văn Ba (tức Hoàng), SN 1985, cũng trú tại Biên Hoà; Đỗ Hoàng Hà (vai trò giúp sức, quản trị mạng cho Hoàng); Trần Đình Hải (cũng trú tại Biên Hoà), môi giới để tìm các con bạc để tổ chức đánh bạc.

Một nhóm cầu thủ của đội Đồng Nai đã tham gia đánh bạc cá độ với Hoàng, Ba trong dịp World Cup 2014, đồng thời tổ chức dàn xếp tỉ số một số trận do đội Đồng Nai thi đấu. Hình thức đánh bạc và tổ chức đánh bạc là bán tài – xỉu (cá tổng số bàn thắng), chủ yếu dàn xếp để bán thua. Có trận bán được 800 triệu; hay trận đá tại Quảng Ninh thì đối tượng đội trưởng đội bóng dàn xếp bán tỉ số cho Hoàng; Hoàng tổ chức bán cho Thuận với giá 400 triệu đồng với kèo ra thắng cách biệt 2 bàn".

6 cầu thủ tham gia dàn xếp tỉ số trận Đồng Nai - Quảng Ninh gồm: Phạm Hữu Phát (đội trưởng), Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Phan Lưu Thế Sơn, Nguyễn Thành Long Giang và Hà Niệm Tiến. Công an điều tra đang làm rõ mức độ tham gia của 6 cầu thủ này.

Công an cũng đã triệu tập cầu thủ Nguyễn Đình Hiệp của đội Đồng Tâm Long An. Hiệp mê cá độ và quen Hoàng, thường xuyên nhờ cá độ các trận đấu mình thích.

Trong khi đó, công an đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng là Nguyễn Phúc Thuận, Trần Văn Ba, Đỗ Hoàng Hà và Trần Đình Hải.

Các cầu thủ đội Quảng Ninh không tham gia dàn xếp tỉ số trận gặp Đồng Nai.

Các đối tượng chọn những vị trí rất quan trọng trong đội bóng để mua chuộc, dàn xếp tỉ số như thủ môn, hậu vệ...

Ngoài trận Quảng Ninh – Đồng Nai thì các đối tượng ở đội Đồng Nai đã dàn xếp tỉ số nhiều trận khác nhau. Công an đã thu 75 triệu đồng, máy tính.. Số tiền cá độ các cầu thủ cũng chưa được chia. Trận diễn ra hôm 20-7 trên sân Cẩm Phả có 3 cầu thủ đá chính dự tính đá xong sẽ chia nhau nhưng chưa kịp chia tiền đã bị bắt.

Tại cuộc họp báo, ông Tiến cũng đã thông tin thêm về tình hình nạn cờ bạc mùa World cup 2014: "Mùa World Cup 2014, theo thống kê thì hiện có 53 tỉnh thành đã bắt giữ, xử lý các đối tượng liên quan đến tổ chức cá độ, đánh bạc, tổng số 658 vụ, liên quan đến 3.777 đối tượng. Tổng số tiền thu giữ là 14.244 tỉ đồng và 81.821 USD. Tạm giữ 10 xe ô tô, 285 xe máy, 919 điện thoại di động, 214 máy tính".

Ông Tiến nói tiếp: "Chúng tôi đã phong toả hàng trăm tài khoản ngân hàng. Số tiền đánh bạc lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Vì sao số tiền này không thu giữ được? Tội phạm sử dụng công nghệ cao, đối tượng tổ chức ở nước ngoài, mở hàng nghìn tài khoản khác nhau, sử dụng tiền ảo để đánh bạc. Khi đấu tranh thì chỉ 24g là chúng rút hết tiền mặt. Do đó đa số các tài khoản bị rút và không thu được tiền. Chỉ còn một số tài khoản khi lực lượng công an điều tra thì tiến hành phong toả".

"Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm này đòi hỏi Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với các nhà mạng, đơn vị viễn thông để chặn bắt các đường truyền từ nước ngoài trở về. Hai là phối hợp với Cục chống rửa tiền của ngân hàng nhà nước lưu ý các tài khoản có dấu hiệu liên quan. Khi đấu tranh thì đa số các đối tượng mở hàng chục tài khoản ở các ngân hàng khác nhau. Có những tài khoản hàng trăm tỉ đồng và rút ra rất nhanh chóng".

"So với World Cup 2010 thì năm 2014 số vụ và số đối tượng đều tăng. Các đơn vị làm tốt là Công an Hà Nội (56 vụ), Bình Dương (33 vụ), Đồng Nai, Quảng Trị…"

C45 và VFF quyết tâm diệt trừ tận gốc

Tại cuộc họp báo, ông Hồ Sĩ Tiến cho biết, C45 điều tra chuyên án này vì tình trạng bóng đá của VN là vùng trũng, rất nhiều cầu thủ dàn xếp tỉ số, dẫn đến việc có nhiều trận đấu lừa dối khán giả, có tính chất phi thể thao.

Ông Tiến nhấn mạnh: "Cơ quan công an đã xử lý nghiêm vụ cầu thủ Ninh Bình dàn xếp tỉ số ở AFC Cup, nhưng một số cầu thủ vẫn coi thường pháp luật, tham gia cá độ. Quan điểm của Bộ Công an là tiếp tục điều tra mở rộng, đối tượng nào có tội thì xử lý hình sự, xử lý triệt để. Cá nhân tôi đã có cuộc trao đổi với chủ tịch LĐBĐ VN Lê Hùng Dũng, quan điểm của VFF là cũng phải xử lý nghiêm tình trạng mua bán độ, dàn xếp tỉ số dù giải V-League có ra sao đi chăng nữa. Phải làm mạnh tay để cứu nền bóng đá".

Cuối cùng, ông Tiến nói: "Chúng tôi sẽ sớm có điều tra kết luận vì V-League cũng sắp kết thúc. Chúng tôi muốn đưa ra câu trả lời giải đấu V-League có bị lợi dụng cho việc dàn xếp tỉ số hay không. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để cải thiện hình ảnh bóng đá VN".

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên