Cầu Vĩnh Lợi “oằn mình” vì xe ben quá tải 

Cập nhật: 26-05-2015 | 08:44:35

Tải trọng cho phép xe được lưu thông qua cầu Vĩnh Lợi là 13 tấn trở xuống, thế nhưng mỗi ngày ít nhất có khoảng 200 lượt xe ben chở đất, đá có trọng tải từ 25 đến 30 tấn nối đuôi qua cầu. Hiện cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân địa phương xã Vĩnh Tân và phường Tân Hiệp (TX.Tân Uyên) hết sức lo lắng.

 Cầu Vĩnh Lợi xuống cấp vì xe ben chở quá tải trọng liên tục nối đuôi qua cầu 

 Phóng nhanh, vượt ẩu

Có mặt tại cầu Vĩnh Lợi vào đầu giờ chiều 21-5, chúng tôi chứng kiến hàng chục chiếc xe ben chở đất không phủ bạt lao vun vút từ hướng xã Vĩnh Tân qua phường Tân Hiệp khiến bụi bay mù mịt. Người điều khiển xe máy cũng như người dân địa phương sống gần khu vực chỉ biết “gồng mình” chịu đựng. Khi chúng tôi đưa máy ảnh lên ghi hình, nhiều tài xế đã tỏ thái độ hung hãn, lái xe ép sát vào lề đường, nơi chúng tôi đứng và lớn tiếng quát nạt: “Mày chụp ảnh để làm gì. Coi chừng tao đâm chết m...!”. Những xe ben BS 61C-126.3..., 61A- 737.6..., 61C-101.7... tiếp tục nối đuôi, gầm rú lao vun vút khiến mặt cầu rung chuyển.

Có mặt khoảng 30 phút tại đây, chúng tôi ghi nhận có đến hàng chục lượt xe ben qua cầu. Chỉ nhìn sơ qua cũng dễ dàng nhận ra những chiếc xe này chở quá tải. Theo người dân địa phương thì hơn 3 năm nay, ngày nào cũng vậy, các “hung thần” xe ben hoạt động tích cực từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều và nối đuôi qua cầu không ngớt. Do xe chở quá tải, chạy tốc độ cao, khi đến chân cầu thì thắng gấp khiến mặt đường ở hai đầu mố cầu bong tróc, tạo thành hố sâu.

Chúng tôi men theo con đường mòn nhỏ để xuống phía dưới chân cầu và chứng kiến hiện trạng ở đây thì thấy thật đáng lo ngại cho tuổi thọ cây cầu. “Về mùa mưa, nước ở thượng nguồn chạy về con suối này rất mạnh, có khi dâng cao ngập cả cánh đồng. Cũng vì thế mà phần đất sát chân cầu đã bị sạt lở nghiêm trọng. Móng cầu thì bị nước xói mòn, bên trên thì xe quá tải “đè” suốt ngày nên cây cầu gần như đã “kiệt sức” và không còn đủ sức chống chọi, dễ đổ sập bất cứ lúc nào”, anh N.V.T., một người dân địa phương tỏ ra bức xúc. Đây là cây cầu nối liền xã Vĩnh Tân và phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, cũng là cung đường duy nhất để người dân trong vùng đi lại nên bà con hết sức lo lắng, bởi nếu cây cầu không may gặp sự cố, họ chỉ còn cách lội suối.

Trò chuyện với P.V, nhiều người dân không chỉ lo ngại sập cầu mà còn bức xúc trước việc nhiều tài xế xe ben chở đất qua trục đường ĐH409 không phủ bạt, chạy quá tốc độ và thường xuyên bóp còi inh ỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt. Không ít lần bức xúc, bà con ra chặn xe để giải bày liền bị cánh tài xế lớn tiếng quát tháo, xử sự theo kiểu côn đồ.

Người dân bức xúc

Theo người dân địa phương, những tài xế xe ben thường tranh nhau chạy ăn chuyến, nên điều khiển xe chạy bạt mạng, khi đã lên xe là vô tư nhấn ga lao vun vút, bóp còi hơi tùy tiện, xem thường sinh mạng người đi đường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện không chỉ mặt đường gần cầu Vĩnh Lợi xuống cấp, mà nhiều đoạn trên con đường ĐH409 (đoạn từ ấp 3 đến ấp 4 xã Vĩnh Tân) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, việc đường xuống cấp đã liên tục gây ra những vụ tai nạn giao thông, khiến người dân lo âu.

Trao đổi với P.V về những bức xúc của người dân, ông Đoàn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết: “Qua những lần tiếp xúc cử tri, người dân ở ấp 3 đã phản ánh gay gắt việc này. Chúng tôi cũng phản ánh lên các cấp, Công an TX.Tân Uyên để tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, đặc biệt là việc bảo vệ cầu Vĩnh Lợi đang xuống cấp nghiệm trọng. Thực sự chúng tôi rất lo cho cây cầu, bởi cầu sập sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, sinh hoạt giữa địa phương. Con đường này còn là tuyến giao thông giữa TX.Bến Cát, Phú Giáo và TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên. Tới đây, chúng tôi tiếp tục kiến nghị lên các cấp, để làm sao việc vận chuyển đất đá của các công ty khai thác các hầm đất trên địa bàn phải bảo đảm không gây ra tiếng ồn, bụi. Đặc biệt là việc vận chuyển nguyên vật liệu quá tải qua cầu phải được kiểm soát tốt”.

 “Thời gian gần đây, chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân sống 2 bên đường ĐH409 về việc xe ben vận chuyển nguyên vật liệu phóng nhanh, vượt ẩu, xe chở quá tải trọng qua cầu Vĩnh Lợi, khiến cây cầu nhanh chóng xuống cấp. Công an TX.Tân Uyên đã cử lực lượng CSGT tổ chức tuần tra, lập lại trật tự trên tuyến đường này. Tuy nhiên, do lực lượng khá mỏng nên không duy trì việc tuần tra suốt ngày được. Vì thế, khi thấy vắng bóng CSGT, ngay lập tức xe chở quá tải lại lưu thông qua cầu. Tôi sẽ nhanh chóng báo cáo vụ việc lên lãnh đạo cấp trên để có phương án tổ chức tuần tra, bảo vệ cây cầu một cách tốt nhất”.

Đại úy TRẦN XUÂN TOÀN, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên


 QUẢNG ĐIỀN - THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên