Cây lược vàng có phải là cây rau, cây thuốc?

Cập nhật: 21-08-2014 | 09:38:16

Nhiều người truyền tai nhau về tác dụng của cây lược vàng có thể dùng để ăn như rau sống hoặc nấu nước uống để chữa bệnh. Đây là loại cây khá dễ trồng và dễ sử dụng nên người tin dùng cũng nhiều mà người nghi ngại cũng không ít. Thầy thuốc ưu tú Lê Hưng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền đã tư vấn về loại cây này.

Xưa nay, dân gian thường dùng cây lược vàng chữa bệnh loét dạ dày tá tràng, lợi tiểu, ngăn ngừa và điều trị các khối u trong cơ thể. Cây lược vàng có tên tiếng Anh là “basket plant”, tên Latinh là Callisia fragrans, thuộc họ thài lài Commelinaceae. Nhiều người cho biết họ dùng lá non để ăn như rau sống. Có người lại dùng thân, rễ ngâm rượu uống hoặc nấu nước uống…

Một số nghiên cứu công bố, dịch ép từ cây lược vàng rất giàu các chất kích thích sinh học có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư. Những chất này còn có khả năng chữa lành các bệnh mắt, viêm loét dạ dày tá tràng, hen suyễn và nhiều bệnh khác nữa. Nó làm tăng quá trình biến dưỡng, làm tăng khả năng bảo vệ cơ thể và đồng thời thúc đẩy quá trình tái sinh (đổi mới) các tế bào trong cơ thể. Tuy nhiên, hiện có 2 “trường phái” về loại cây này. Ví dụ ở Thanh Hóa đang có một nghiên cứu về công dụng của loại cây lược vàng nhưng một số khác lại chưa dám tin vào tác dụng chữa bệnh của cây. Toàn cây chứa các chất có hoạt tính sinh học gồm flavonoid, steroid và nhiều khoáng tố vi lượng có lợi cho sức khỏe. Chất flavonoid đóng vai trò như vitamin P có khả năng làm bền mạch máu và tăng tác dụng của vitamin C. Những hoạt chất này còn có tác dụng giảm đau, an thần, kháng viêm, hoạt huyết, được dùng để chữa lành vết thương, vết bỏng, vết bầm tím.

Lời khuyên của lương y cũng là nên thận trọng bởi hầu hết các loại thảo dược đều có khả năng gây tác dụng phụ và cây lược vàng không là ngoại lệ. Các tác dụng phụ thường gặp nhất của việc sử dụng thảo dược này là tổn thương các dây thanh quản, gây dị ứng phát ban và sưng phù, đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch suy yếu và dễ dị ứng. Do đó, chỉ được chấp nhận sau khi có ý kiến của bác sĩ. Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết cách sử dụng, liều lượng, dạng thích hợp, không nên tự ý sử dụng và luôn nhớ một loại thuốc không thể chữa được nhiều bệnh cùng lúc.

 

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên