“Cây sáng kiến” của đơn vị

Cập nhật: 08-11-2018 | 07:54:58

“Gà trống đẻ trứng vàng” đó là cách gọi mà thượng tá, nhà báo Phan Tùng Sơn dành cho trung tá Cấn Huy Hoàng, Trợ lý khoa học công nghệ, Phòng Đào tạo, trường Quân sự Quân đoàn 4. Còn đồng đội thì gọi anh một cách rất thân thương là “cây sáng kiến” của đơn vị. Anh không chỉ là chủ nhân của nhiều đề tài khoa học quân sự, công trình sáng kiến được giải thưởng của Bộ Quốc phòng, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu mà còn là tấm gương điển hình vượt khó.

 Trung ta Cấn Huy Hoàng (phải) hướng dẫn sử dụng thiết bị bắn B41 điều khiển từ xa, một sáng kiến mà anh đã nhận được giải thưởng của Bộ Quốc phòng. Ảnh: ĐINH QUANG DŨNG

 Trong 5 năm qua, với niềm đam mê, nghiên cứu sáng tạo cùng với kiến thức sẵn có về điện tử, thông tin, tự động hóa, trung tá Cấn Huy Hoàng đã thường xuyên mày mò nghiên cứu, tìm hiểu ở trên mạng, kết hợp tham khảo ý kiến của cán bộ, giáo viên để có những sáng kiến rất thiết thực áp dụng trực tiếp vào công tác giảng dạy, thu được nhiều kết quả tốt. Từ năm 2013 đến nay, anh đã thực hiện 20 đề tài, nghiên cứu, sáng kiến được vinh danh ở cấp Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu; trong đó có thể kể đến các sáng kiến âm ly phục vụ diễn tập và bắn đạn thật; cải tiến máy điện thoại quân sự TA-57 đều đạt giải 3 của Bộ Quốc phòng; thiết bị bắn gián tiếp súng B41 điều khiển xa đạt giải khuyến khích của Bộ Quốc phòng.

Khi được hỏi những bí quyết để anh thực hiện sáng kiến của mình, anh Hoàng tâm sự: “Mọi sáng kiến, sáng tạo đều phải bắt nguồn từ công việc, những sáng kiến có thể nhỏ bé nhưng khi hoàn thành thì nó phải thuận tiện và hiệu quả hơn trong quá trình sử dụng; hơn nữa những ý tưởng, đam mê nghiên cứu chỉ là điểm khởi đầu, còn động lực cho những thành công phải đến từ môi trường làm việc và sự hỗ trợ của đồng nghiệp. Nếu không có sự ủng hộ, khuyến khích của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị thì khó có thể thực hiện được những ý tưởng đó”.

Để thực hiện những ý tưởng của mình, anh đã gác lại tất cả những khó khăn của gia đình trong cảnh “gà trống” nuôi hai đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn mà đột ngột thiếu đi bàn tay chăm sóc của mẹ. Anh vừa phải gồng mình lo lắng từng bữa ăn, giấc ngủ, chuyện học hành của con, vừa phải giữ hơi ấm gia đình để theo đuổi đến cùng cái nguồn đam mê sáng tạo mà theo anh nó đã trở thành cái nghiệp gắn bó suốt hàng chục năm qua. Đã có rất nhiều đêm dài không ngủ để trăn trở, để tìm tòi ra phương án hợp lý nhất cho những sáng kiến của mình, mỗi một sáng kiến ra đời là một sự thành công, là một niềm vui lớn để tiếp tục cổ vũ cho anh theo đuổi những ước mơ.

Hình ảnh người cán bộ cần mẫn bên ngọn đèn, chăm chú vào các bản vẽ, máy móc giữa đêm khuya đã trở nên quen thuộc với cán bộ, giáo viên ở trường và cả với bà con khu phố. Không chỉ là “cây sáng kiến” của đơn vị mà anh còn là một cán bộ luôn hết mình với công việc, trên cương vị công tác của mình anh luôn rèn luyện phong cách làm việc cẩn thận, tỉ mỉ, khoa học. Là Trợ lý khoa học công nghệ, anh luôn chủ động trong việc tham mưu, đề xuất cho thủ trưởng các cấp có những kế hoạch cụ thể về công tác khoa học quân sự. Do vậy, những năm gần đây phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở nhà trường được phát triển rộng khắp, sôi nổi và đa dạng trên nhiều lĩnh vực quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, có rất nhiều đề tài, sáng kiến được công nhận ở cấp quân đoàn và Bộ Quốc phòng. Không dừng lại với những thành tích đã đạt được, anh xác định phải tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao theo chức trách, đồng thời vẫn luôn học hỏi không ngừng, đầu tư thời gian nghiên cứu để có thêm nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường.

Với những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, anh Hoàng đã 4 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, nhận được 2 bằng khen của Quân đoàn 4 về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 4 bằng khen của Bộ Quốc phòng về những thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học giáo dục. Những cán bộ, giáo viên mẫu mực, tâm huyết như anh là đại diện cho tinh thần vượt khó để trưởng thành của trường Quân sự Quân đoàn 4, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của đơn vị anh hùng.

 Từ năm 2013 đến nay, Trung ta Cấn Huy Hoàng đã thực hiện 20 đề tài, nghiên cứu, sáng kiến được vinh danh ở cấp Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu; trong đó có thể kể đến các sáng kiến âm ly phục vụ diễn tập và bắn đạn thật; cải tiến máy điện thoại quân sự TA-57 đều đạt giải 3 của Bộ Quốc phòng; thiết bị bắn gián tiếp súng B41 điều khiển xa đạt giải khuyến khích của Bộ Quốc phòng.

 ĐINH QUANG DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên