Cây xanh bị xâm hại: Cần có giải pháp bảo vệ kịp thời

Cập nhật: 29-09-2018 | 21:52:23

Theo người dân, tình trạng cây xanh bị chết khô, chết bất thường và bị cắt ngang thân khiến cây không thể phát triển đang diễn ra ở một số tuyến đường của TP.Thủ Dầu Một, như: Hoàng Hoa Thám, Cách Mạng Tháng 8… Vì vậy, cơ quan chức năng cần nhanh chóng rà soát, thay thế cây chết và có những giải pháp bảo vệ cây xanh không bị xâm hại.

Một cây dầu trên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một mới vừa bị cắt ngang phần ngọn

Cây chết bất thường!

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua cây xanh trên một số tuyến đường đang bị xâm hại nghiêm trọng. Một số cây trên đường Hoàng Hoa Thám bị chết khô; cây dầu được trồng trên hai tuyến đường là Cách Mạng Tháng 8 và Lê Hồng Phong có nhiều dấu hiệu chết bất thường. Bà Nguyễn Thị Kim Vân, nhà trên đường Hoàng Hoa Thám, phường Hiệp Thành, cho biết: “Tuyến đường Hoàng Hoa Thám hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng, nhiều hộ dân sống ở đây tỏ ra rất vui mừng với những thay đổi hướng đến cuộc sống ngày càng văn minh lịch sự, được thụ hưởng nhiều hơn bóng mát cây xanh. Thế nhưng niềm vui chưa thể trọn vẹn, vì đường đã sử dụng trong một thời gian dài nhưng cây xanh hai bên đường lại luôn trong tình trạng “sống dở, chết dở”, còi cọc, không phát triển. Đã có hàng chục cây bị chết khô”.

Tương tự, ông Hoàng Trung Triều, sống trên đường Cách Mạng Tháng 8, cho biết: “Nhiều cây sưa, cây dầu được cơ quan chức năng của TP.Thủ Dầu Một tiến hành trồng dọc hai bên đường Cách Mạng Tháng 8, thế nhưng hiện nhiều cây có dấu hiệu chết bất thường. Lúc mới trồng lá cây rất xanh tốt, phát triển nhanh nhưng sau đó thì lá cây dần ngả màu vàng úa, thân cây và cành cây bị bong tróc vỏ dẫn đến chết”.

Theo người dân, tình trạng cây chết bất thường có dấu hiệu bị xâm hại, xuất phát từ những người thiếu ý thức không thấy được tầm quan trọng của cây xanh. Chỉ vì không muốn cây đứng chắn trước cửa hàng, cửa hiệu làm ảnh hưởng ít nhiều tới việc buôn bán, không gian mặt bằng phía trước nên họ đã âm thầm “đầu độc” những cây trước cửa nhà bằng cách đổ những tạp chất vào gốc cây trong một thời gian. Khi bị tác động như vậy, cây có thể không chết ngay, nhưng không sớm thì muộn những cây đó sẽ suy yếu, chết dần. Ông Phạm Quang Hà, nhà KP.7, phường Phú Hòa, cho rằng: “Mặc dù cây chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân vì sao, nhưng thường thấy những đơn vị có chức năng tới chặt bỏ đi, rồi trồng thay thế bằng một cây nhỏ khác, chứ không mấy khi họ điều tra, công bố nguyên nhân”.

Cần quan tâm, chăm sóc cây chu đáo hơn

Ngoài việc cây xanh bị xâm hại dẫn đến chết thì hiện nay đang trong mùa mưa bão, để bảo đảm an toàn lưới điện, Công ty Điện lực đã cử nhân viên đến cắt bỏ những tán cây vướng mắc vào đường dây diện. Tuy nhiên, việc cắt cây lại diễn ra một cách tràn lan và không có cơ quan có thẩm quyền giám sát đã dẫn đến việc cắt tỉa “quá tay” những cây xanh đang phát triển tốt.

Bà Tư Hai, một người kinh doanh trên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, bức xúc: “Mới đây, Công ty Điện lực đã điều xe cẩu và công nhân đến đoạn ngã tư Huỳnh Văn Lũy giao với đường Mỹ Phước - Tân Vạn cắt tỉa cây xanh để bảo vệ đường dây điện. Tuy nhiên có những cây dầu trồng trên đường Huỳnh Văn Lũy được khoảng 4 năm, đang phát triển xanh tốt, tỏa bóng mát, một số công nhân không cắt tỉa tán cây mà lại cắt ngang thân, cắt đi phần ngọn không thương tiếc khiến cây trơ trụi, có nguy cơ chết”.

 Cũng theo bà Hai, hiện cây xanh trồng trên nhiều tuyến đường bất hợp lý, từ việc khảo sát vị trí trồng, loại cây gì và cách chăm sóc cây chưa được quan tâm. Nhiều hố trồng cây chỉ có 4 đến 5cm lớp đất mặt, còn lại phía dưới là lớp sỏi đá xen lẫn hệ thống cáp ngầm, cống thoát nước; còn phía trên thì lại là đường dây diện….

Trao đổi với P.V, ông Trần Sĩ Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thực hiện theo chủ trương của TP.Thủ Dầu Một về việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thì việc trồng cây xanh được đơn vị chú trọng để tạo ra hình ảnh xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên thời gian qua, phản ánh của người dân về tình trạng cây chết khô, chết bất thường và cây xanh có dấu hiệu bị xâm hại tại một số tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Huỳnh Văn Lũy, Hoàng Hoa Thám và Cách Mạng Tháng 8 đã được Phòng Quản lý đô thị ghi nhận. Hiện đường Hoàng Hoa Thám vẫn chưa hết thời hạn bảo hành nên Phòng Quản lý đô thị chưa tiếp quản tuyến đường này; một số tuyến đường khác thì Phòng Quản lý đô thị đã cử lực lượng chuyên môn rà soát tổng thể, nắm lại số lượng cây xanh bị chết để có hướng xử lý. Những cây có dấu hiệu chết, không phát triển sẽ được thay thế bằng những cây mới; khu vực cây có dấu hiệu bị xâm hại, chết bất thường thì chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng công an để điều tra, xử lý”. Ông Nam cho biết thêm, trong thời gian tới UBND TP.Thủ Dầu Một sẽ có buổi làm việc với Công ty Điện lực để rà soát lại công tác phối hợp giữa các bên liên quan, tránh tình trạng công nhân điện lực tự ý cắt tỉa cây xanh bừa bãi, không có giám sát. Việc cây xanh trên một số tuyến đường bị chết dần chết mòn như vàng lá, rụng lá, thân suy dẫn tới khô héo, ông Nam cho biết đã cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, xem cây có bị bệnh hay không. Nếu cây bị đầu độc bằng các tạp chất, lực lượng chuyên môn sẽ tiến hành theo dõi, có biện pháp xử lý mạnh tay với người đầu độc cây. Hiện Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một đã kết hợp với lực lượng dân phòng, dân phố một số phường để điều tra, theo dõi việc việc này.

H.PHƯỚC - Q.TÁM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Cây xan

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên