CEO Kim Oanh Real: Người chắt chiu cơ hội ngay trong khủng hoảng

Cập nhật: 13-06-2018 | 08:58:17

Bằng tài năng và bản lĩnh của mình, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Real), đã đưa một văn phòng môi giới nhỏ trở thành một thương hiệu lớn trên thị trường bất động sản, chỉ sau 10 năm hoạt động.

Tìm cơ hội trong khó khăn

Cách đây 10 năm, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoàng tài chính, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng đóng băng. Nhiều doanh nghiệp địa ốc buộc phải đóng cửa, tìm cách “tháo chạy” ra khỏi thị trường. Trong bối cảnh đó, bà Oanh lại quyết định mạo hiểm gia nhập thị trường với việc thành lập công ty tại Bình Dương. Bà tin rằng trong khó khăn luôn tiềm ẩn cơ hội mà nếu nắm bắt được sẽ tạo ra đột biến lớn để phát triển.


Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Kim Oanh Real

Thời điểm đó, Bình Dương thu hút rất nhiều doanh nghiệp đến mở nhà máy, kéo theo lượng công nhân nhập cư đông đảo và nhu cầu mua bất động sản tăng mạnh. Nhận ra cơ hội, bà Oanh tập trung chủ yếu vào phân khúc đất nền, nhà giá rẻ với nhóm khách hàng tiềm năng là những người lao động có thu nhập thấp và các nhà đầu tư ít vốn muốn đón đầu sự phát triển của thành phố mới Bình Dương.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa nghĩ và làm là vô cùng lớn. Không kinh nghiệm, thương hiệu non trẻ đã đành, tài sản của bà Oanh lúc bấy giờ cũng chỉ đủ để trang trải chi phí hoạt động hàng tháng. Thêm vào đó, áp lực cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trên thị trường như Becamex, Đất Xanh… khiến cho Kim Oanh khó khăn lắm mới có thể trụ lại thị trường.

Đích thân bà Oanh phải làm mọi việc để tiết kiệm chi phí, kể cả đeo bám các chủ đầu tư để xin được phân phối dự án. Có những thời điểm bà còn chấp nhận bán hàng với giá vốn với mục đích duy nhất là để tiếp cận được khách hàng, từ đó xây dựng uy tín cho công ty.

Bà còn nhiệt tình dẫn khách hàng đi xem đất, xem dự án khắp nơi, bất kể thời gian giữa trưa hay chiều tối. Chỉ cần có khách liên hệ là bà mừng như bắt được vàng và tư vấn một cách tận tình nhất.

Nắm bắt tường tận về thị trường, bà Oanh có thể nói vanh vách về chủ đầu tư, vị trí, giá bán, tiến độ và phân tích tiềm năng của từng dự án khiến khách hàng tăng thêm thiện cảm. Ngoài ra, bà còn đầu tư thời gian sàng lọc thông tin, tìm hiểu về các chính sách mới của Nhà nước, các công trình quy hoạch, xây dựng hạ tầng để tư vấn giúp khách hàng mua được sản phẩm tốt nhất. Nhờ vậy mà lượng khách hàng tìm đến Kim Oanh nhờ môi giới ngày càng đông, thương hiệu trở nên quen thuộc với các chủ đầu tư lẫn khách hàng muốn mua bất động sản tại Bình Dương. Nhiều tên tuổi lớn đã trở thành đối tác thân thiết, giao dự án cho Kim Oanh phát triển và phân phối độc quyền như Becamex, Thanh Lễ, Tín Nghĩa...

Quy mô hoạt động nhanh chóng tăng lên, bà Oanh quyết định đầu tư mạnh để mở rộng hệ thống. Năm 2010, bà bắt đầu mở chi nhánh Đồng Nai, đánh dấu bước phát triển đầu tiên của Kim Oanh. Sở dĩ bà chọn Đồng Nai mở chi nhánh vì ngay thời điểm đó đã nhìn ra được vị trí chiến lược của vùng đất cửa ngõ TP.HCM. Cùng với kinh tế, vị trí chiến lược và việc đầu tư mạnh cho hạ tầng giúp bất động sản Đồng Nai lọt vào mắt xanh của nhiều nhà đầu tư. Và thành công tiếp tục đến với Kim Oanh khi triển khai các dự án như Bien Hoa City, Lavender City, Dầu Giây Center City... Lúc đó, bà đã có trong tay hơn 200 nhân viên kinh doanh, có khả năng bán hàng cực nhanh để bảo đảm dòng tiền cho các chủ đầu tư.

Thời thế thay đổi, nhiều chủ đầu tư bắt đầu tìm đến Kim Oanh để đề nghị hợp tác như Phú Mỹ Lợi, Bái Tử Long, A.T.A... Nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, Sacombank, HDBank… cũng dành cho Kim Oanh những ưu đãi và các khoản tài trợ vốn giá rẻ để triển khai dự án hoặc cho khách hàng vay mua đất. Đó cũng là giai đoạn Kim Oanh bắt đầu vào đường băng cất cánh.

Đột phá thần tốc

Theo phân tích của bà Oanh, phần lớn dân số của Việt Nam nằm trong độ tuổi lao động nhưng mức thu nhập còn khá thấp nên ở bất cứ thời điểm nào, bất kể thị trường “lên hay xuống”, nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng này luôn là rất lớn. Sản phẩm giá rẻ nhưng tiềm năng lớn, phải mang đến giá trị thặng dư cao nhất cho khách hàng khi đặt niềm tin vào công ty. Vì vậy, mỗi sản phẩm trước khi đưa ra thị trường luôn được bà chọn lọc rất kỹ lưỡng từ vị trí, quy hoạch hạ tầng theo tiêu chí “sản phẩm thật - giá trị thật”.


Bà Oanh đích thân tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng tại lễ ra mắt dự án Mega City 2, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Một biệt tài của bà Oanh là nhìn thấy trước nhiều cơ hội mà người khác không chú ý. Dự án Mega City 2 quy mô 84 ha tại Nhơn Trạch, Đồng Nai là một ví dụ điển hình. Những năm trước, Nhơn Trạch được mệnh danh là “thành phố ma”, bị thị trường quên lãng. Thế nhưng, dưới con mắt tinh tường của bà Oanh, Nhơn Trạch sẽ sớm cất cánh bởi vị trí chiến lược chỉ cách TP.HCM một con sông và liên kết trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải và cảng Cát Lái. Trong chiến lược phát triển về phía đông của TP.HCM thì sớm muộn gì các cây cầu bắc qua sông kết nối thành phố với Nhơn Trạch cũng sẽ được thực hiện, biến nơi đây thành “đất vàng” không thua kém TP.HCM. Hơn nữa, ngay chính tỉnh Đồng Nai cũng không thể để một vùng đất tiềm năng như Nhơn Trạch rơi vào quên lãng mà sẽ sớm tăng tốc đầu tư biến nó thành đô thị vệ tinh của TP.HCM.

“Lúc tôi mua lại dự án này, có người nói tôi là “điên” khi số vốn đầu tư quá lớn. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh quyết định của tôi là chính xác khi toàn bộ 3.100 sản phẩm của Mega City 2 đã được khách hàng đặt chỗ chỉ trong một ngày. Và đến thời điểm này, Nhơn Trạch đang là điểm nóng nhất của vùng ven TP.HCM, thu hút của các nhà đầu tư bất động sản lớn trong và ngoài nước đổ vốn vào đầu tư khiến giá đất tăng cao”, bà Oanh nói.

Với tầm nhìn như vậy, trước đó, bà Oanh đã phát triển thành công nhiều dự án lớn như Bến Cát Center Point, Civilized City, The Mall City 1, The Mall City 2, City Mall… trong giai đoạn 2010-2015. Bên cạnh đó, bà còn đầu tư nguồn lực phát triển một số dự án nhà ở xã hội như RichHome, RichHome 2 dành cho người lao động. Đây cũng là giai đoạn Kim Oanh tăng trưởng nóng, mỗi năm tiêu thụ thành công hơn 3.000 sản phẩm đất nền và nhà phố xây sẵn, doanh thu tăng bình quân 40%/năm.

Đặc biệt, nhờ tài thương thuyết và một chút may mắn đón đúng cơ hội thị trường, bà Oanh đã gặt hái thành công vang dội với các dự án lớn như Singa City (TP.HCM), Golden Center City, Golden Center City 2, Mega City (Bình Dương) hay Golden Center City 3 (Đồng Nai) thông qua con đường mua bán, sáp nhập (M&A) dự án.

Năm 2015, bà đã quyết định thành lập Kim Oanh Group với các đơn vị thành viên nòng cốt gồm Kim Oanh Investment (giữ vai trò chủ đạo trong việc tìm kiếm quỹ đất và phát triển dự án), Kim Oanh Contructions (đảm nhận khâu thiết kế, thi công hạ tầng, nhà ở cho dự án), Kim Oanh Real (chịu trách nhiệm tiếp thị, phân phối sản phẩm ra thị trường). Đây cũng là bước ngoặt đột phá giúp Kim Oanh Real từ một nhà môi giới đơn thuần thành nhà đầu tư, phát triển dự án chuyên nghiệp. “Tôi muốn chủ động nguồn sản phẩm để đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng với giá bán hợp lý và khép kín chuỗi gia tăng giá trị bất động sản, mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, qua đó nâng cao vị thế thương hiệu Kim Oanh trên thị trường”, bà chia sẻ về mục tiêu thành lập Kim Oanh Group.

Tính đến nay, Kim Oanh Group đã nắm trong tay hơn 550 ha đất tại các vị trí chiến lược ở Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM. Hệ thống của Kim Oanh đã lên đến sáu chi nhánh với tổng cộng hơn 1.000 nhân viên.

Trong đêm gala “Kim Oanh - 10 năm tiếp bước” nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập công ty hôm 22-5 vừa qua, bà Oanh tiết lộ sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sang phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Đặc biệt, Kim Oanh sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc tế để triển khai hiệu quả quỹ đất đang nắm giữ, đồng thời tiến tới cung cấp các dịch vụ cho cư dân sinh sống trong các khu đô thị do công ty làm chủ đầu tư.

“Sắp tới, chúng tôi dự kiến triển khai hàng loạt dự án đô thị quy mô từ 50 - 100 ha nên cần mở rộng khả năng hợp tác với các đối tác có tiềm lực mạnh và giàu kinh nghiệm. Bởi muốn đi nhanh thì đi một mình, còn muốn tiến xa thì phải đi cùng nhau”, bà Oanh chia sẻ.

HẢI NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên