“Chắp cánh ước mơ” cho con công nhân vượt khó

Cập nhật: 10-07-2018 | 08:19:32

 Với ý nghĩa động viên tinh thần con em công nhân hiếu học vượt qua nghịch cảnh tiếp tục ước mơ đến trường, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) TX.Bến Cát vừa tổ chức chương trình trao học bổng “Chắp cánh ước mơ”. Việc làm này mang ý nghĩa nhân văn nhằm̉, động viên, giúp đỡ kịp thời các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi luôn phát huy truyền thống hiếu học.

 Những con em công nhân vượt khó

“Đã nhiều năm nay mẹ em bị bệnh tâm thần nhưng không có tiền chữa trị. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để trả hiếu cho cha mẹ”. Đó là lời tâm sự của em Trần Thị Thúy Ngân, con của anh Trần Văn Hải, công nhân Công ty TNHH White Feathers International. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Ngân là sự nhanh nhạy và đảm đang trong việc nhà. Nấu cơm, giặt quần áo và chăm sóc mẹ bị bệnh là công việc thường ngày của em. Những ngày mẹ phát bệnh, cha đi làm một mình, em phải vật lộn với tình trạng thần kinh không bình thường của mẹ. Chăm sóc người bệnh đã khó nhưng với người bệnh tâm thần lại càng khó hơn đối với cô bé chỉ mới 10 tuổi. Nhìn khuôn mặt ốm yếu xanh xao của Ngân chúng tôi hiểu, cảm thông cho sự vất vả của em.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Công đoàn các KCN TX.Bến Cát trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” cho con em công nhân vượt khó. Ảnh: KIM HÀ

Chỉ mới 10 tuổi nhưng em Nguyễn Thị Hà, con của chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân Công ty TNHH Try On Rubber Việt Nam, lại có suy nghĩ khá già dặn so với các bạn cùng trang lứa. “Hè này, em sẽ đi làm thêm để kiếm tiền phụ mẹ”, Hà cho biết về kế hoạch hè của mình. Sinh ra trong gia đình kém may mắn, cha mất sớm, mẹ tần tảo sớm khuya với công việc nhà máy. Thấy mẹ thường xuyên đau ốm nên em chỉ biết an ủi, làm vui lòng mẹ bằng những tấm giấy khen ở trường. Không chỉ học giỏi, em còn tích cực tham gia vào công tác sao nhi đồng, thực hiện kế hoạch nhỏ để chắp cánh cho ước mơ đến trường của chính mình và các bạn có cùng hoàn cảnh.

Gặp lại em Huỳnh Thanh Ngân, con của chị Đoàn Thị Huệ, công nhân Công ty TNHH King Jim Việt Nam, chúng tôi cảm phục bởi tinh thần hiếu học của em. Mặc dù Ngân đang phải điều trị bệnh ung thư phổi nhưng em vẫn mong muốn được đến trường, học cùng các bạn. Nằm trên giường bệnh với những cơn ho kéo dài và những lần vào thuốc xạ trị, đau như cắt nhưng em vẫn mạnh mẽ vượt qua. Mỗi khi tỉnh em lại tự mình đem sách ra học và được mẹ kể cho nghe những câu chuyện cổ tích cô Tấm, nàng tiên của những bạn đội viên nhỏ luôn xung phong làm ngàn việc tốt. Hiện gia đình em rất khó khăn bởi có bao nhiêu tiền đều gom góp trị bệnh cho em.

Đó là những hoàn cảnh mà chúng tôi được biết đến nhiều nhất trong chương trình tặng học bổng “Chắp cánh ước mơ” cho con công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi trên địa bàn các KCN TX.Bến Cát năm 2018. Những hoàn cảnh còn lại cũng khó khăn không kém, em thì bị bệnh bại não, em thì bị tâm thần, em thì phải sống cuộc sống bệnh tật… nhưng tất cả các em đều mang trong mình một tinh thần, nghị lực lớn. Chính vì vậy, chương trình tặng học bổng “Chắp cánh ước mơ” đã phần nào động viên tinh thần, nghị lực ấy.

Đồng hành cùng con em công nhân

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Công đoàn các KCN TX.Bến Cát, cho biết: “Đây là năm thứ 3 Công đoàn các KCN TX.Bến Cát tổ chức xét và trao tặng học bổng cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập. Năm nay tổng số học sinh được xét là 300 cháu, mỗi suất học bổng trị giá 500.000 đồng. Số tiền hỗ trợ này tuy ít ỏi nhưng mang ý nghĩa nhân văn cao cả, động viên, giúp đỡ kịp thời các cháu thiếu nhi là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghịch cảnh, trở thành những con ngoan trò giỏi, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc. San sẻ khó khăn với các gia đình CNLĐ cũng là cách giúp cuộc sống của họ đỡ vất vả phần nào, giúp cho họ có thêm động lực để an tâm lao động sản xuất”.

Thật vậy, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn các KCN TX.Bến Cát thường xuyên tổ chức hoạt động dành cho con em CNLĐ. Hàng năm, công đoàn tổ chức trao học bổng, trao tiền, trao quà (tập, sách, dụng cụ học sinh) cho học sinh là con em CNLĐ hiếu học, học giỏi nhiều năm liền. Những suất học bổng này không chỉ có ý nghĩa động viên tinh thần học tập con em công nhân mà còn thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền đối với CNLĐ trên địa bàn, động viên họ an tâm lao động sản xuất. Ngoài việc tặng quà, trao học bổng, các cấp công đoàn trong KCN TX.Bến Cát còn khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho con em CNLĐ, như: Xây nhà giữ trẻ, tổ chức lớp học tình thương, phát sữa, xây dựng tủ sách cho con em CNLĐ trong công ty, xí nghiệp. Tiêu biểu là hoạt động phối hợp giữa Công đoàn các KCN TX.Bến Cát với Thị đoàn Bến Cát, vận động con em CNLĐ ở các khu nhà trọ không có điều kiện đến trường tham gia lớp học tình thương tại các khu phố hay tổ chức sinh hoạt vui chơi cho các em tại khu nhà trọ. Vào dịp hènày, các cấp công đoàn trong khu đã vận động khoảng 100 em làcon CNLĐ nghèo đến học tại các lớp học tình thương do phường đoàn tổ chức.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên