Cha và con… và, một khúc quân hành

Cập nhật: 20-02-2019 | 09:17:29

Trải qua nhiều cuộc chiến chống giặc ngoại xâm chỉ trong một thời gian ngắn, nên trong mỗi gia đình Việt Nam đều có nhiều thế hệ chung khúc quân hành. Ngày nay, tuy đất nước đã hòa bình, giang sơn đã gom về một mối, nhưng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vẫn được tiếp nối theo hình mẫu “lớp cha trước lớp con sau/ trở thành đồng chí…” sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hôm nay (20-2), tại các hội trại tòng quân, thêm một lần nữa khúc quân hành lại được trỗi lên để tiễn đưa những thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ.

 Trong các hoạt động tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ hàng năm, hội trại tòng quân là hoạt động có ý nghĩa nhất. Hội trại không chỉ động viên, củng cố tinh thần người đi, mà còn hun đúc tinh thần cho người ở lại. Các hoạt động diễn ra tại hội trại tòng quân đều hướng đến mục đích khơi dậy tinh thần yêu nước của giới trẻ. Chính vì vậy mà hội trại tòng quân hàng năm ở các huyện, thị, thành phố có sức hút đặc biệt với giới trẻ. Tại hội trại, thông qua câu chuyện của những người năm xưa từng chắc tay súng đánh giặc, thế hệ trẻ sẽ được “truyền lửa” để rồi có trách nhiệm hơn với Tổ quốc, với nhân dân ở bất kỳ nhiệm vụ, công tác nào.

Công tác tổ chức hội trại cũng hướng đến mục đích khơi dậy tinh thần yêu nước trong giới trẻ thông qua chủ đề của các hội trại. Riêng việc chọn tên cho các tiểu trại cũng được ban tổ chức hội trại các huyện, thị, thành phố chú trọng nhằm đạt mục đích đề ra. Bên cạnh tên các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước, tên các anh hùng liệt sĩ cũng được ưu tiên đặt cho các tiểu trại. Cùng với đoàn viên thanh niên địa phương tham gia các hoạt động trong tiểu trại mang tên một vị anh hùng liệt sĩ, những thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự sẽ tâm nguyện hoàn thành nhiệm vụ trong quá trình tại ngũ để xứng đáng với sự hy sinh của vị anh hùng đó.

Hội trại bên cạnh khơi dậy tinh thần yêu nước, còn là nơi giao lưu của giới trẻ. Hòa vào các hoạt động tại hội trại, đoàn viên thanh niên địa phương có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Đoàn - Hội, để từ đó làm tốt hơn nhiệm vụ được giao. Thông qua các buổi văn nghệ tiễn đưa, không ít cặp đôi trai gái sẽ mượn lời ca, tiếng hát để “thay lời muốn nói”. Tình yêu trai gái theo đó mà chớm nở một cách tự nhiên hơn, dễ dàng hơn. Và, cũng từ hội trại tòng quân hàng năm, nhiều cặp đôi đã nên duyên chồng vợ sau khi chàng hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc và nàng thủy chung chờ ngày chàng trở về. Còn nhiều, rất nhiều những hoạt động gắn kết yêu thương diễn ra tại hội trại tòng quân hàng năm. Chính những hoạt động gắn kết yêu thương này đã tạo ra sức hấp dẫn, cuốn hút giới trẻ đến với hội trại tòng quân.

Kết thúc hội trại, được khoác lên mình màu xanh áo lính, tự hào đứng trong hàng quân trước giờ lên đường trong nền nhạc khúc quân hành, các tân binh sẽ có thêm động lực để tiếp bước cha anh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên