Chấm dứt cho vay mới gói 30.000 tỷ đồng: Vẫn rộng cửa vay mua nhà ở xã hội

Cập nhật: 07-06-2016 | 08:46:32

Theo quy định, chính sách hỗ trợ cho vay trong gói 30.000 tỷ đồng chính thức kết thúc vào ngày 1-6. Tuy nhiên, cửa mua nhà ở xã hội (NƠXH) cho người thu nhập thấp vẫn còn theo Luật Nhà ở và Nghị định 100/2015/NĐ- CP về phát triển NƠXH cùng gói vay ưu đãi của một loạt ngân hàng thương mại khác...

Mua nhà theo Nghị định 100

Chị Nguyễn Thị Huế, phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) băn khoăn: “Tôi muốn mua NƠXH từ lâu nhưng chưa mua được. Nay đủ điều kiện mua thì gói vay mới 30.000 tỷ đồng đã hết. Vậy phải làm sao?”. Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng qua điện thoại, ông cho biết việc hỗ trợ cho người nghèo mua nhà ở giá thấp hay NƠXH đã được chính thức đưa vào Luật Nhà ở và Nghị định 100 về phát triển NƠXH. Chính vì thế, người thu nhập thấp vay mua nhà sau ngày 1-6 vẫn sẽ được hưởng các ưu đãi tương tự gói vay 30.000 tỷ.

Theo Luật Nhà ở và Nghị định số 100 về phát triển và quản lý NƠXH đã đề cập đến việc hỗ trợ người có thu nhập thấp mua NƠXH. Có thể nói, đây chính là chìa khóa giúp người thu nhập thấp có thể tiếp tục được vay vốn lãi suất thấp để mua NƠXH.

Nghị định 100 quy định đối tượng được vay bao gồm: cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân; công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ. Các đối tượng này phải đáp ứng được một số điều kiện cụ thể như: Chưa có nhà ở hoặc có nhà nhưng diện tích bình quân mỗi người trong gia đình thấp hơn 5m2/người, có nhà ở nhưng nhà ở tạm, dột nát hư hỏng.

Mức vốn cho vay đối với trường hợp mua, thuê, cho thuê NƠXH tối đa là 80% giá trị hợp đồng. Trong trường hợp vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa thì mức vay tối đa là 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

 Vẫn còn nhiều cơ hội cho người thu nhập thấp vay mua nhà với gói tín dụng giá rẻ. Trong ảnh: Khách hàng được tư vấn vay mua Chung cư NƠXH Phú Hòa của Công ty Biconsi. Ảnh: XUÂN THI

Không “bỏ rơi” người thu nhập thấp

Về lãi suất, Điều 15 Nghị định 100/2015 có ghi rõ, lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định và công bố trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong cùng thời kỳ.

Đối chiếu với lãi suất thực tế hiện nay khoảng từ 10 - 12%, có thể thấy mức lãi suất cho vay để mua hoặc sửa NƠXH sẽ tối đa từ 5 - 6%, mặc dù mức lãi suất này không thực sự ổn định như mức 5% quy định tại gói 30.000 tỷ đồng nhưng với mặt bằng lãi suất ổn định trong nhiều năm trở lại đây, có thể kỳ vọng mức lãi suất thực tế sẽ luôn bằng thậm chí thấp hơn lãi suất của gói 30.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn một nguồn khác mà người có nhu cầu mua NƠXH có thể tận dụng là nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay với các hộ nghèo mua NƠXH đã được quy định trong Luật Nhà ở.

Một điểm đáng lưu ý khác là Nghị định 100 có quy định, các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm cổ phần chi phối phải dành ít nhất 3% dư nợ cho vay để cho vay mua NƠXH. Theo báo cáo mới nhất, tổng mức dư nợ của 5 ngân hàng thương mại mà NHNN đang nắm cổ phần chi phối đến thời điểm hiện tại đã lên tới hơn 1 triệu tỷ đồng. Chính vì thế, sẽ luôn có một khoản lớn hơn 30.000 tỷ đồng dành cho đối tượng thu nhập thấp vay mua NƠXH.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương và một số địa phương lân cận, các chi nhánh ngân hàng thương mại khác như SHB, VP Bank, VIB Bank, Kiên Long Bank... cũng đã tung ra hàng loạt gói vay thương mại khác để hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà thương mại lẫn NƠXH với lãi suất rất thấp. Có thể khẳng định, dù gói vay 30.000 tỷ đồng đã chính thức khép lại nhưng người thu nhập thấp vẫn còn nhiều cơ hội để vay mua nhà với gói tín dụng giá rẻ.

Tiếp tục giải ngân gói 30.000 tỷ đồng từ ngày 1-6

Ngày 1-6, NHNN đã có công văn gửi các ngân hàng về việc tiếp tục giải ngân gói cho vay 30.000 tỷ đồng. Cụ thể, trong khi chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đề nghị kể từ ngày 1-6-2016, các ngân hàng tiếp tục giải ngân đối với các hợp đồng tín dụng đã ký với khách hàng trước ngày 31-3-2016 với lãi suất thỏa thuận theo hợp đồng đã ký với với khách hàng.

Sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ có văn bản hướng dẫn về việc gia hạn tái cấp vốn gửi các ngân hàng thương mại để thực hiện.

Theo báo cáo nhanh của các ngân hàng đến ngày 20-5- 2016, số tiền đã giải ngân là 26.733 tỷ đồng, trong đó giải ngân cho khách hàng cá nhân là 21.667 tỷ đồng. Ngoài ra, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay là 34.826 tỷ đồng đối với 56.240 khách hàng.

 

 KHÁNH VINH 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên