Chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ

Cập nhật: 14-03-2018 | 07:55:07

Toàn tỉnh hiện có 1.837 Ban nữ công (BNC) công đoàn cơ sở (CĐCS) đang hoạt động. Với chức năng của mình, thời gian qua, các BNC đã tham mưu cho Ban chấp hành CĐCS tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn, nhất là công nhân lao động (CNLĐ) nữ.

 Hội thi cắm hoa nhân dịp 8-3 ở CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt. Ảnh: T.THẢO

 Đến Công ty Cổ phần Sao Việt khi công nhân đang tất bật với những đơn hàng mới, anh Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết để CNLĐ yên tâm làm việc, CĐCS rất quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của họ, nhất là nữ CNLĐ. Bởi công ty có trên 4.000 lao động, trong đó đa phần là lao động nữ. Vì vậy, ngoài tạo sân chơi cho CNLĐ nói chung, CĐCS công ty đã không ngừng đổi mới, sáng tạo với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho nữ đoàn viên, nhất là những đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động.

Từ các phong trào, hoạt động chăm lo của CĐCS công ty, đặc biệt là BNC đã phát huy tinh thần sáng tạo, sự cống hiến hết mình của chị em nữ CNLĐ. Chị Nghiêm Thị Giang, nhờ sự quan tâm từ CĐCS công ty đã trở thành một điển hình trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Chị Giang vào công ty làm việc từ năm 2002. Như bao công nhân khác, ban đầu chị cũng gặp nhiều khó khăn do chưa quen việc. Nhưng với nỗ lực của bản thân, cộng với sự quan tâm giúp đỡ của CĐCS của công ty, chị ngày càng hoàn thiện tay nghề. Không chỉ làm tốt công việc hàng ngày, chị còn tìm tòi sáng kiến tăng năng suất lao động, làm lợi cho công ty. Chẳng hạn như với mã hàng Speed 1000s, nếu làm theo cách thủ công thì cần rất nhiều công đoạn dán kết hợp với nhau để tạo thành mũi giày, vừa tốn thời gian, nhiều công sức nhưng chất lượng không cao. Qua quá trình quản lý, chị đã đưa ra sáng kiến dùng khuôn cắt bằng máy vi tính và làm lỗ đinh trên khuôn, đồng thời làm lỗ trên vị trí của chi tiết mũi giày để cài vào khuôn và dán. Cách làm này cho độ chính xác cao, đồng thời rút ngắn được thời gian. Kết quả là sau khi cải tiến này được áp dụng thì chỉ cần 6 người làm việc trong thời gian 10 giờ, đã cho ra 800 sản phẩm, thay vì 10 người như trước đây. Chị chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ của công ty, tôi từ một công nhân đã trở thành một cán bộ quản lý. Vì vậy, bản thân tôi sẽ tiếp tục cố gắng để ngày càng hoàn thiện hơn”.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch, Trưởng BNC Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, năm 2017, Bình Dương đã có 140 BNC được thành lập, nâng tổng số lên 1.837 CĐCS có BNC. Nhiều BNC tại các CĐCS đã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chế độ chính sách liên quan lao động nữ, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, góp phần không nhỏ chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nữ CNLĐ. Các BNC cũng làm tốt công tác tham mưu vấn đề chăm sóc sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động cho công nhân nữ như tổ chức cho CNLĐ nữ khám phụ khoa định kỳ, tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, thông tin các chế độ chính sách của lao động nữ. Các BNC cũng tổ chức các phong trào thi đua, dân số kế hoạch hóa gia đình, các hoạt động xã hội từ thiện, các hoạt động văn nghệ như thi nấu ăn, cắm hoa, tặng hoa, quà... cho đoàn viên công đoàn nữ vào những ngày lễ 8-3, 20-10.

Cũng theo bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, công tác nữ công là một phần quan trọng trong hoạt động của tổ chức CĐCS tại mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Do vậy, công tác nữ công phải ngày càng được khẳng định trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ... Vì vậy, năm 2018, BNC của công đoàn các cấp trong tỉnh cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng nội dung và kế hoạch triển khai thực hiện các mục tiêu về công tác nữ công; củng cố, kiện toàn và thành lập BNC CĐCS; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ; vận động nữ công nhân viên chức lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII...

 THU THẢO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên