Chăm lo, bồi dưỡng cho thế hệ kế tục

Cập nhật: 03-12-2020 | 09:28:37

Thanh niên là lực lượng nòng cốt xây dựng, bảo vệ đất nước. Thời chiến, thanh niên luôn là lực lượng chủ chốt xông pha nơi tuyến đầu. Hòa bình, thanh niên là lực lượng đi đầu trên các lĩnh vực thi đua học tập, lao động, sáng tạo. Nói về vai trò của thanh niên, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: “Thanh niên là rường cột của nước nhà”. Do vậy, trong Di chúc để lại cho đời sau Người căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Lịch sử mọi quốc gia, dân tộc luôn là sự tiếp diễn, kế tục giữa các thế hệ và đòi hỏi mỗi quốc gia, dân tộc trong quá trình hình thành và phát triển phải có sự chủ động chuẩn bị và chăm lo cho thế hệ kế tục. Từ nhận thức sâu sắc vấn đề này, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đánh giá một cách nghiêm túc, chu đáo vấn đề bồi dưỡng các thế hệ thanh niên Việt Nam. Dành nhiều tâm huyết cho thế hệ “rường cột” của nước nhà, kỳ vọng thanh niên chính là những “chủ nhân tương lai” đưa đất nước, dân tộc Việt Nam sánh vai cùng bè bạn năm châu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ.

Thực tế cách mạng Việt Nam từ khi có Ðảng lãnh đạo đã chứng minh các thế hệ thanh niên luôn nối tiếp nhau đã góp sức làm nên những kỳ tích của dân tộc. Tham gia vào công cuộc giải phóng dân tộc có các phong trào “Thanh niên Cứu quốc”, “Ðoàn quân Nam tiến”, “Thanh niên ba sẵn sàng”... Góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thanh niên Việt Nam thực hiện các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tiếp lửa truyền thống”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”… Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, thanh niên Việt Nam đề cao tinh thần yêu nước bằng các phong trào, chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Tỏa sáng nghị lực Việt”, “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”... Cho dù giai đoạn lịch sử nào thì vai trò của thanh niên đều xung kích, đi đầu với sứ mệnh lịch sử là lực lượng kế tục và phát triển những thành tựu của cha anh trong tiến trình cách mạng.

Xác định ví trí, vai trò quan trọng của thanh niên, đồng thời thực hiện lời căn dặn của Người trước lúc đi xa, lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương luôn quan tâm chăm lo cho thanh niên. Tại Bình Dương, các tổ chức Đoàn - Hội và chính quyền địa phương các cấp luôn chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ “rường cột” của nước nhà thông qua các chương trình, đề án cụ thể, như: Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2020, Đề án đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân giai đoạn 2015-2020. Thông qua việc thực hiện các chương trình, đề án nói trên, đội ngũ thanh niên Bình Dương đang ngày càng lớn mạnh, đủ sức đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của địa phương trên các lĩnh vực.

Tổng kết các chương trình, đề án nói trên là để đánh giá một cách nghiêm túc công tác chăm lo, bồi dưỡng thanh niên, nhằm đưa thanh niên trở thành lực lượng nòng cốt xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên