Chăm lo chi hội thanh niên công nhân

Cập nhật: 07-11-2020 | 09:52:24

Huyện Bắc Tân Uyên hiện có nhiều thanh niên công nhân (TNCN) xa quê đến sinh sống và làm việc tập trung ở một số địa bàn. Thời gian qua, công tác đoàn kết tập hợp TNCN đã được địa phương quan tâm thực hiện, chú trọng vào chất lượng ở mỗi chương trình hoạt động.


Huyện đoàn Bắc Tân Uyên phối hợp tổ chức chương trình đón Tết Nguyên đán cho TNCN xa quê

Duy trì các chi hội

Trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên hiện có 4 khu, cụm công nghiệp, thu hút 380 doanh nghiệp với hơn 13.000 TNCN, chủ yếu tập trung tại xã Đất Cuốc, Tân Bình, Bình Mỹ và Tân Mỹ. Ban Tổ chức (BTC) Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN của huyện đã hỗ trợ, duy trì phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động 45 chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ (CLB) TNCN trong các khu nhà trọ với hơn 1.150 đoàn viên, hội viên. Các chi đoàn, chi hội, CLB TNCN hoạt động thường xuyên vào ngày thứ bảy và chủ nhật.

Được sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hưởng ứng giúp đỡ từ phía các chủ nhà trọ, đa số các chi đoàn, chi hội, CLB TNCN hàng tháng sinh hoạt theo đúng thời gian quy định. Nội dung những buổi sinh hoạt là cơ sở để địa phương nắm bắt tâm tư, tình cảm của đoàn viên, hội viên và tuyên truyền về Đoàn - Hội, pháp luật liên quan đến TNCN.

Đặc biệt, BTC đề án tại các xã đều trang bị “Giỏ sách pháp luật”, “Tủ sách pháp luật” tại các chi hội và khu vực nhà trọ tập trung đông TNCN để kịp thời tuyên truyền đến TNCN về kiến thức pháp luật, những thông tin việc làm, địa điểm vui chơi lành mạnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và kiến thức đời sống hàng ngày. Mặt khác, BTC đề án huyện phối hợp tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền pháp luật cho TNCN tại các chi hội nhà trọ…

Hoạt động vui chơi giải trí ở chi hội được tập trung tổ chức vào ngày chủ nhật để TNCN có thời gian thuận lợi tham gia. Các hình thức sinh hoạt chi đoàn, chi hội, CLB hiệu quả như tổ chức sinh nhật, CLB khiêu vũ, dân vũ, nhảy hiện đại, thi hái hoa dân chủ và giao lưu bóng chuyền, bóng đá... Qua thời gian thành lập chi đoàn, chi hội, TNCN tham gia nhiệt tình các hoạt động và ngày càng nâng cao ý thức thực hiện tốt các quy định của Đảng và Nhà nước.

Chăm lo thiết thực

Là đơn vị thường trực BTC đề án huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã có sự nỗ lực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện tốt công tác chăm lo cho TNCN nhà trọ. Thường niên vào đầu năm, tại Khu công nghiệp Đất Cuốc, Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện tổ chức chương trình đón Tết Nguyên đán cho TNCN xa quê với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, chăm lo sức khỏe, hỗ trợ khó khăn. Huyện đoàn cũng đã duy trì thường niên hành trình kết nối yêu thương chăm lo cho con em TNCN trên địa bàn huyện với nhiều hoạt động trò chơi dân gian, tặng quà cho con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng và sách vở cho con em TNCN tại lớp học tình thương xã Đất Cuốc.

Ngoài ra, Huyện đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức họat động Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN để kịp thời trao những suất hỗ trợ cho TNCN khó khăn. Trong giai đoạn 2016-2020, 2 đơn vị đã vận động trao tặng được 40 suất quà tặng và 12 sổ tiết kiệm nghĩa tình công đoàn trị giá 82 triệu đồng. Huyện đoàn còn phối hợp Trung tâm văn hóa - Thể thao huyện, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức hội thi giọng hát hay TNCN. Các ngành có liên quan cũng đã tích cực, chủ động tham mưu, gắn kết các nội dung của đề án và phối hợp triển khai thực hiện chăm lo, giáo dục TNCN; trong đó tập trung đáp ứng nhu cầu học nghề, giới thiệu việc làm và chăm lo sức khỏe của TNCN...

Các hoạt động chăm lo của các tổ chức đoàn thể đã góp phần cùng với địa phương tạo ra nhiều điều bổ ích, động viên TNCN thi đua lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết trong thời gian tới, BTC đề án huyện, cơ sở tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, hướng dẫn cho cán bộ đề án, lực lượng nòng cốt làm công tác đoàn kết tập hợp TNCN; phát huy và nhân rộng các mô hình hiệu quả. BTC đề án huyện tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy các xã tăng cường công tác lãnh đạo đối với các chi đoàn TNCN, công tác phát triển đảng viên trong TNCN. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ sinh hoạt chi đoàn, chi hội TNCN và tổ chức các hoạt động phù hợp để chăm lo cho TNCN.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên