Chăm lo cho con em công nhân

Cập nhật: 02-06-2018 | 11:12:39

Với nhiều ưu đãi, Bình Dương luôn hấp dẫn với đa phần công nhân lao động (CNLĐ). Không chỉ dừng lại ở những hoạt động chăm lo cho CNLĐ, con em của họ cũng được sự quan tâm lớn của các cấp, các ngành, địa phương và các tổ chức công đoàn. Chính điều này đã giúp cho CNLĐ có thêm động lực phấn đấu, an tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương.

Từ một lớp học tình thương

Chúng tôi có dịp ghé thăm một lớp học tình thương ở phường An Phú, TX.Thuận An vào buổi chiều mưa nặng hạt. Từng nhóm em nhỏ chen nhau đi chung chiếc áo mưa màu xanh thẫm, một tay cố giữ áo che đầu còn tay kia xách chiếc túi nylon giữ những cuốn tập viết và bộ sách giáo khoa cho khỏi ướt. Mặc dù trời mưa rất to nhưng lớp học tình thương vẫn vào học đúng giờ, bảo đảm đầy đủ sĩ số cũng như các tiết học. Chị Nguyễn Thị Ngọc, thành viên của Chi hội Sức trẻ làm giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Lớp được thành lập từ năm 2008 và mượn văn phòng khu phố 1B để học. Thương các em nhỏ ham học, chị Ngọc quyết định đưa các em về dạy. Phần lớn những em học viên của lớp đều là con em CNLĐ nghèo, họ không có điều kiện đưa con đến trường nhưng luôn mong muốn con mình biết đọc, biết viết. Nhiều em học sinh ban ngày phải đi bán vé số dạo, đánh giày… để kiếm tiền trang trải cuộc sống và đêm tới lại miệt mài học chữ. Tuy khó khăn nhưng các em vẫn luôn cố gắng”.

 Trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” P&G cho con công nhân viên chức, lao động vượt khó học giỏi . Ảnh: T.V

Là lớp học tình thương nhưng các quy định của trường lớp được các em thực hiện khá tốt. 36 bạn học viên của lớp được chia thành 5 nhóm khác nhau từ lớp 1 đến lớp 5. Do mong muốn được biết chữ nên mỗi bạn đều cố gắng thi đua học tập, không bỏ học, bỏ tiết. Kiến thức các em được học chủ yếu 2 môn toán, tiếng Việt. Mỗi buổi học chị Ngọc đều soạn giáo án vào cuốn sổ nhỏ cho từng môn học và các nhóm học sinh khác nhau. Tranh thủ chủ nhật lớp không học, chị Ngọc còn đến từng khu nhà trọ, gõ cửa từng phòng, vận động gia đình đưa con đến lớp học tình thương. Để động viên tinh thần học tập của các em, vào cuối học kỳ chị Ngọc còn tổ chức tặng quà cho những bạn học giỏi, chăm ngoan.

Cùng chung tay chia sẻ

Xác định việc chăm lo cho con em CNLĐ là nhiệm vụ của toàn xã hội nên các cấp, các ngành, địa phương và các tổ chức công đoàn trong tỉnh luôn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho các em. Điển hình như Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam (TX.Dĩ An) đã thành lập “Quỹ tương thân tương ái” giúp cho con em CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Mới đây, quỹ này đã giúp cho bé Nguyễn Thị Ngọc Linh, con của chị Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, công nhân bộ phận QA Kensa bị bệnh bướu nguyên bào võng mạc mắt và bé Lê Ngọc Gia Linh, con của chị Đặng Thị Ngọc Ánh, công nhân sản xuất bị tai nạn chấn thương sọ não, phù não. Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Từ hoàn cảnh đáng thương của 2 cháu bé, công đoàn đã tổ chức quyên góp tiền giúp đỡ cho 2 cháu chữa bệnh và được toàn thể CNLĐ trong công ty đồng lòng ủng hộ. Sau một tháng vận động quyên góp, công đoàn đã thu được hơn 103 triệu đồng giúp đỡ bé Nguyễn Thị Ngọc Linh và hơn 105 triệu giúp đỡ bé Lê Ngọc Gia Linh”. Hay như Công đoàn Công ty TNHH Ever Tech Plastic (TX. Tân Uyên) cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi con em công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chăm lo cho CNLĐ không chỉ chú trọng đến bản thân họ mà cần phải quan tâm đến con em của họ, từ đó CNLĐ mới yên tâm để làm việc tốt. Với ý nghĩa đó, Liên đoàn Lao động tỉnh chủ động tham mưu, khuyến khích các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con em CNLĐ. Điển hình như việc xây nhà ở, nhà giữ trẻ, trao học bổng cho con em CNLĐ. Tham gia với các ngành chức năng trong việc tổchức các thiết chếvăn hóa nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ.

KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên