Chăm lo cho công nhân lao động

Cập nhật: 27-04-2019 | 10:38:41

Bình Dương có lực lượng công nhân lao động (CNLĐ) đông đảo, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Để duy trì và phát triển sản xuất trong các lĩnh vực, giúp CNLĐ yên tâm làm việc, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng để CNLĐ gắn bó lâu dài với Bình Dương. 

 Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” là một trong những hoạt động chăm lo đời sống vật chất cho CNLĐ

An cư lạc nghiệp

Đến với các khu nhà ở xã hội (NƠXH) của Becamex như NƠXH Hòa Lợi, Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một); Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng); Mỹ Phước (TX. Bến Cát)… chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui, hạnh phúc của CNLĐ khi họ chính thức được sở hữu căn hộ cho chính mình trên mảnh đất Bình Dương. Không chỉ những dự án NƠXH của Becamex, tỉnh đã phê duyệt 85 dự án NƠXH với hàng ngàn căn hộ trong tỉnh. Đây sẽ là cơ hội giúp CNLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Bình Dương. Xung quanh NƠXH có nhiều tiện ích, cơ sở hạ tầng hoàn thiện gần các khu công nghiệp, trường học, chợ; đặc biệt, có tuyến xe buýt đưa đón CNLĐ từ chỗ ở đến tận nơi làm việc. Mô hình này được các tỉnh, thành trong cả nước học tập.

Song song với việc an cư, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho CNLĐ, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cũng đã triển khai chương trình “Phúc lợi đoàn viên”. Đây là “làn gió mới” trong công tác chăm lo đời sống vật chất cho CNLĐ, tạo cơ hội để họ được mua hàng giảm giá, chất lượng. Tính đến nay, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết với 34 doanh nghiệp (DN) để thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên và CNLĐ.

Vấn đề môi trường làm việc an toàn, trong lành cho CNLĐ cũng được tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp giám sát và đề nghị DN thực hiện để hạn chế các bệnh nghề nghiệp. Theo đó, ngành lao động, các cấp công đoàn cũng đã thường xuyên giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường lao động.

Chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần

Với các khu công nghiệp đã được quy hoạch, Bình Dương thu hút ngày càng nhiều DN đầu tư sản xuất, tạo việc làm cho khoảng 1,2 triệu lao động, trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm khoảng 85%. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, các cấp, các ngành, các DN trong tỉnh đã quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ, góp phần tái tạo sức lao động, tăng khả năng sáng tạo trong lao động, sản xuất.

Từ thực tế đó, tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho CNLĐ tại các khu công nghiệp. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh trú đóng tại TX.Bến Cát, 1 Trung tâm Văn hóa lao động trú đóng tại địa bàn TX.Thuận An đi vào hoạt động và đang tiếp tục thực hiện tại các địa phương khác, như: TX.Bến Cát, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên và huyện Bàu Bàng. LĐLĐ tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ.

Nếu như trước đây, các DN chỉ quan tâm đến hoạt động sản xuất, ít chú trọng việc xây dựng sân chơi văn hóa, tinh thần cho CNLĐ thì bây giờ đã có nhiều thay đổi. DN đã chủ động xây dựng sân tập thể thao cho CNLĐ tại khuôn viên công ty, nhà xưởng như Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn có sân quần vợt, sân bóng đá… Sau giờ tan ca hoặc những dịp lễ, tết, sân thể thao của công ty lại nhộn nhịp, sôi nổi bởi tiếng reo hò, cổ vũ với các giải thi đấu, giao hữu.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết thời gian qua, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CNLĐ và người sử dụng lao động nhằm nâng cao nhận thức của công nhân và người sử dụng lao động về xây dựng đời sống văn hóa cho CNLĐ; xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trong công nhân; xây dựng và công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện xây dựng đời sống văn hóa công nhân... Từ đó, sân chơi dành cho CNLĐ ngày càng đa dạng, phong phú.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên