Chăm lo cho người lao động gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 31-05-2020 | 13:48:50

(BDO) Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người lao động (NLĐ), “để không ai bị bỏ lại phía sau”, Bình Dương đã và đang thực hiện những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho NLĐ bị giảm sâu thu nhập, mất việc, không bảo đảm mức sống tối thiểu. Những nỗ lực của các ngành, các địa phương trong tỉnh trong thời gian qua không chỉ khống chế, đẩy lùi dịch bệnh mà còn quan tâm, đồng hành với doanh nghiệp (DN), giúp NLĐ vượt qua khó khăn và được cộng đồng nhìn nhận, cảm kích.

 Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh (bên trái) thăm, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ bằng mọi cách có thể

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động đến một số DN dẫn đến một số NLĐ phải giảm giờ làm việc, tạm hoãn hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Thực tế, thời gian qua, các DN trong tỉnh đã cố gắng sắp xếp sản xuất, giữ chân NLĐ, tuy nhiên do dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng toàn cầu nên một số DN rất khó khăn trong việc duy trì sản xuất. Trước thực trạng đó, các cấp Công đoàn Bình Dương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ NLĐ, đặc biệt là công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Một trong các hoạt động nổi bật là phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể tại các địa phương vận động các cơ sở kinh doanh nhà trọ miễn, giảm tiền phòng cho NLĐ thuê trọ. Hiện nay, đã có trên 1.170 cơ sở kinh doanh nhà trọ hỗ trợ NLĐ miễn giảm tiền trọ với tổng số tiền khoảng 5,5 tỷ đồng. Đa số các chủ nhà trọ thực hiện giảm giá thuê trong 2 tháng (tháng 4 và 5) từ 30% - 50%, một số khu nhà trọ miễn phí 100% tiền thuê trọ. Ngoài ra, một số chủ nhà trọ còn tặng nhu yếu phẩm cho công nhân lao động. Trong khi đó, các cấp công đoàn đã trích kinh phí, vận động chủ DN chi hỗ trợ tiền, gạo, khẩu trang… cho NLĐ. Theo thống kê có trên 300.000 đoàn viên được nhận hỗ trợ.

Để kịp thời chia sẻ khó khăn với NLĐ bị mất việc làm, giảm thu nhập do dịch bệnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đề xuất và được Tổng LĐLĐ Việt Nam cho phép được sử dụng nguồn tài chính tích lũy 50 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên, NLĐ vay với lãi suất ưu đãi 2%/năm thông qua Tổ chức Tài chính vi mô CEP. Nhân dịp Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức trao “Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” cho 93 trường hợp với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng đã tổ chức trao tặng hàng chục ngàn phần quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Số tiền và quà trao tặng cho mỗi NLĐ là sự sẻ chia của tổ chức công đoàn với đoàn viên, NLĐ trong lúc khó khăn. Chúng tôi mong rằng đoàn viên, NLĐ và lãnh đạo các đơn vị đoàn kết, thống nhất ý chí, nỗ lực chung sức vượt qua khó khăn, quyết tâm phục hồi sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập, đời sống cho NLĐ”. Không dừng lại, LĐLĐ tỉnh tiếp tục duy trì chương trình ký kết với các đơn vị phúc lợi đoàn viên, cung cấp hàng hóa với giá ưu đãi cho đoàn viên, NLĐ, vận động DN vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất.

Trong kế hoạch ứng phó với đại dịch Covid-19 của Công ty TNHH Sài Gòn Stec (KCN VISIP 2), đang tính toán phương án tốt nhất cho NLĐ. Công ty có khoảng 5.200 lao động, chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến sản lượng xuất khẩu sang thị trường các nước châu Âu, Mỹ giảm, việc xuất nhập khẩu của công ty gặp nhiều khó khăn do vận tải ngưng trệ, hủy chuyến. Ông Wada Kazuhito, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Stec cho biết: “Công ty xác định lực lượng lao động là nguồn lực quan trọng của DN. Việc cắt giảm lao động để giảm chi phí trong giai đoạn khó khăn này sẽ khiến DN phải đối diện với nguy cơ thiếu hụt lao động ở giai đoạn hồi phục, đặc biệt là những lao động lành nghề, có tay nghề cao. Do vậy, để giữ chân NLĐ, công ty đã sắp xếp lại công việc, giảm giờ tăng ca, điều chỉnh ca làm việc theo khối lượng nguyên liệu nhập về và cho công nhân thay nhau nghỉ phép năm. Những phương án này góp phần ổn định sản xuất DN và kêu gọi NLĐ đồng hành, chia sẻ với DN vượt qua khó khăn trước mắt”.

Triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ

Thực hiện Nghị quyết 42/ NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương đã triển khai rộng rãi đến từng đối tượng, đặc biệt là NLĐ trong các công ty, xí nghiệp, các khu công nghiệp. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tiếp nhận hồ sơ của 2 DN với 1.137 NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; UBND cấp xã tiếp nhận, niêm yết công khai 98 NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; 3.587 NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm đã gửi hồ sơ đến UBND xã để thẩm định, rà soát mức thu nhập.

Hiện nay, cơ quan Bảo hiểm xã hội và UBND cấp huyện, thị, thành phố chưa nhận được hồ sơ của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ đối với NLĐ trong nhóm người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc. Để gói an sinh xã hội của Chính phủ đến với các đối tượng, đặc biệt NLĐ bị giảm sâu thu nhập, mất việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cũng đã có văn bản gửi các Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến NLĐ, cộng đồng DN trên địa bàn. Những ngày này chúng ta dễ dàng bắt gặp cán bộ trong các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp vẫn miệt mài tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, quyền lợi của NLĐ trong gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ.

Trước đó, Sở LĐ-TB&XH cũng đã hướng dẫn các DN trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho NLĐ liên quan đến dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH. Đặc biệt trong thời gian cả nước thực hiện cách ly xã hội, Bình Dương rà soát, hỗ trợ 6.839 người bán lẻ vé số lưu động với tổng số tiền hơn 6,1 tỷ đồng.

 “Phát huy truyền thống yêu thương, chia sẻ của dân tộc, thời gian qua, Bình Dương luôn quan tâm, giúp đỡ đồng hành với NLĐ trong mọi lĩnh vực đời sống. Sự phát triển của tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng NLĐ. Thời điểm này tuy có khó khăn trước mắt nhưng các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh luôn đồng hành chia sẻ với NLĐ. NLĐ hãy yên tâm lao động sản xuất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật và chia sẻ cùng DN vượt qua khó khăn. Thời gian qua, các DN tuy chịu ảnh hưởng không nhỏ do dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn cố gắng duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ. Điều đó khẳng định mong muốn thực tâm của người sử dụng lao động trong việc giữ chân NLĐ ngay cả lúc khó khăn nhất”.

(Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên