Chăm lo cho trẻ em khiếm thính: Niềm vui của Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An

Cập nhật: 12-09-2013 | 00:00:00

 Nữ tu, giáo viên cùng các em học sinh khiếm thính

Hiện nay, trung tâm là cơ sở trực thuộc trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh (ĐHSP TP.HCM), chuyên nuôi dưỡng và giáo dục trẻ khiếm thính từ lứa tuổi tiền học đường (mầm non) cho đến hết trung học cơ sở dưới 2 hình thức nội trú và bán trú. Bên cạnh đó, trung tâm cũng là nơi huấn luyện đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên chuyên ngành khiếm thính của các trường khuyết tật thuộc các tỉnh, thành phía Nam.

Trung tâm hiện có 9 nữ tu trong số 65 cán bộ, viên chức, người lao động đang ngày đêm chăm lo, giáo dục cho 370 trẻ khiếm thính có độ tuổi từ 1 đến 20 và 15 người lớn mồ côi khiếm thính, độ tuổi từ 37 đến 73. Con số học sinh tăng thêm hàng năm và trình độ học văn hóa của các em cũng được tăng lên vì trung tâm đã từng bước đưa các em vào học chương trình của bậc trung học cơ sở. Về dạy văn hóa cho học sinh từ lớp dự bị (tiền tiểu học) đến trung học cơ sở, mỗi năm trung tâm tiếp nhận khoảng gần 300 em học sinh khiếm thính từ 6 tuổi trở lên theo học các lớp từ dự bị đến hết lớp 9 của trung học cơ sở.

Đối với công tác hỗ trợ trẻ khiếm thính học hòa nhập tại các trường mầm non, tiểu học và trung học phổ thông bình thường, trung tâm có 3 giáo viên làm công tác hỗ trợ cho 10 trẻ khiếm thính đang theo học các lớp hòa nhập tại các trường mầm non và phổ thông bình thường tại địa phương và các vùng lân cận, đặc biệt trong đó có 1 em hiện học lớp 12.

Công tác đưa trẻ khiếm thính hòa nhập vào cộng đồng xã hội đã giúp các em hãnh diện về chính mình, có nghị lực vươn lên vì mình khuyết tật nhưng không tàn phế vô dụng. Trung tâm cùng đồng hành với các em sau khi các em ra trường bằng cách giới thiệu các em vào làm việc trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức lớp học giáo dục giới tính cho học sinh từ 15 tuổi trở lên, nhằm giúp các em rèn luyện tư tưởng, trau dồi kiến thức, xây dựng nhân cách cho phù hợp với giới tính, hiểu thế nào là tình yêu đích thực, bí quyết xây dựng hạnh phúc gia đình.

Các nữ tu và những người đang phục vụ tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An luôn ước mơ có thêm được nhiều điều kiện tốt hơn để hoàn thành thật tốt hơn nữa công tác chăm lo, giáo dục cho trẻ khiếm thính để ngày mai các em trở thành công dân tốt cho xã hội, có thể tự tin hơn bước vào đời, hòa nhập với cộng đồng bằng chính đôi chân và khối óc đầy nghị lực của các em.

T.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên