Chăm lo cho vốn quý 

Cập nhật: 18-03-2015 | 08:24:16

Cũng như ở Bình Dương, một số khu công nghiệp ở các tỉnh thuộc miền Trung, miền Bắc đã đi vào hoạt động. Mức lương dành cho người lao động (NLĐ) tương đương như các doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương. Do đó, nguy cơ NLĐ các tỉnh ở lại quê nhà làm việc đang là vấn đề mà DN ở Bình Dương quan tâm, lo lắng. Để “giữ chân” NLĐ, DN phải làm gì, coi NLĐ là vốn quý?...

Xây dựng mối quan hệ hài hòa

Ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc Nhân sự - Hành chính Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương, cho biết tại cuộc họp báo cáo tình hình hoạt động 2 tháng đầu năm 2015 của Công đoàn ngành dệt may, nhiều vấn đề đã được đặt ra xoay quanh việc khó tuyển lao động đầu năm. “Không hẹn mà gặp”, các DN ngoài ngành dệt may cũng đang gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động khi cung không đủ cầu. Giải quyết vấn đề trên, nhiều DN nhấn mạnh xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa DN và NLĐ là mấu chốt để “kéo” NLĐ đến với DN.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng làm việc trong không khí vui tươi

 

Với đặc thù lao động nữ chiếm trên 90%, những năm qua, Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương luôn có những chính sách riêng nhằm tạo môi trường làm việc và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Trong quá trình phát triển, công ty luôn đặt NLĐ lên vị trí hàng đầu, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, phong trào thi đua đều bắt đầu từ họ. Đặc biệt, NLĐ, nhất là lao động xa quê, không chỉ cần vật chất mà phải có hoạt động xoa dịu nỗi nhớ nhà. Vì vậy, DN phải có sân chơi phù hợp để họ phấn khởi tìm thấy niềm vui trong công việc.

Để người sử dụng LĐ thấy được tầm quan trọng của NLĐ, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) cũng đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn, cán bộ LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố chủ động nắm bắt kịp thời tình hình đời sống, việc làm, cũng như tâm tư, nguyện vọng NLĐ. Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ- TB&XH cho biết, năm 2014, sở đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Tham vấn hoạt động đối thoại hiệu quả trong quan hệ lao động”. Qua hội thảo, các DN hiểu sâu tầm quan trọng của đối thoại với NLĐ để tăng cường sự hiểu biết và chia sẻ, tin tưởng lẫn nhau. Từ đó, phát huy dân chủ trong các loại hình DN, giảm thiểu xung đột, mâu thuẫn, tranh chấp LĐ tập thể và đình công. Đặc biệt, trong thời điểm thiếu lao động, đối thoại cũng là cách để DN thu hút NLĐ đến với mình và giữ họ ở lại lâu dài.

Cũng theo bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục bám sát hoạt động của công đoàn cơ sở; tăng cường hoạt động phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động nhằm phát hiện sớm các vi phạm, kiến nghị các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới DN và NLĐ.

Doanh nghiệp là mái nhà chung

Không khí làm việc sôi nổi đã giúp NLĐ của Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng (TX.Dĩ An) quên đi mệt mỏi để hoàn thành công việc. Chị Đặng Thị Huyền Trang, công nhân (CN) công ty nói: “Làm việc ở đây chúng tôi cảm thấy rất yên tâm vì được chăm lo toàn diện. Bên cạnh chế độ lương thưởng, lãnh đạo công ty còn thường xuyên trao đổi để nắm bắt và chia sẻ về hoàn cảnh của từng CN. Vào mỗi dịp lễ tết, ngoài khoản lương tháng thứ 13, công ty đều tổ chức thăm hỏi tặng quà CN”.

Nắm bắt tâm tư NLĐ, đồng thời nhằm giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, nhiều DN đã đầu tư siêu thị mini phục vụ CN. Không những phục vụ ăn uống sau giờ nghỉ giữa ca, siêu thị còn là nơi bán hàng bình ổn giá, giá rẻ, hay bán hàng trả sau cho CN. Theo chị Đặng Hạnh Nguyên, CN Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (TX. Thuận An), trong công ty ngoài chế độ lương thưởng, NLĐ còn được trợ giúp mua hàng giá rẻ tại siêu thị công ty. Đây là hoạt động của công đoàn nhằm giúp CN khó khăn. Đầu tháng, công đoàn phát cho CN danh sách bảng lương thực, thực phẩm mới mua về, ai có nhu cầu đăng ký đến kỳ lương trả tiền. “Chúng tôi rất hài lòng với cách làm này của công đoàn công ty. Tuy là việc làm nhỏ nhưng đã làm ấm lòng những ai khó khăn, nhất là CN xa quê như chúng tôi với trăm thứ phải lo chi trả”, chị Nguyên nói.

Việc bảo đảm an toàn cho CN luôn được công ty chú trọng. Hàng năm, Công ty TNHH Yazaki EDS (TX.Dĩ AN) đều tổ chức các lớp tập huấn về an toàn lao động, công tác phòng chống cháy, nổ. CN được kiểm tra sức khỏe định kỳ, cấp phát trang bị cần thiết. Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách về lương, phúc lợi cho NLĐ để DN trở thành ngôi nhà chung cho CN cùng sinh sống lao động. Đây cũng là bí quyết tạo lên sự thành công của DN”.

Không chỉ chăm lo tốt đời sống vật chất cho NLĐ, nhiều DN còn chăm lo đến đời sống tinh thần cho cán bộ, CN bằng các hoạt động thăm hỏi các trường hợp ốm đau, tặng quà nhân các ngày kỷ niệm và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Từ đó, kéo gần khoảng cách giữa lãnh đạo, cán bộ, NLĐ, để mọi người hiểu nhau hơn và để DN thực sự là mái nhà chung của toàn thể cán bộ, CN, NLĐ.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
NLĐ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên