Chăm lo đời sống người lao động, ổn định sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 16-04-2021 | 07:47:33

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, mặc dù bị ảnh bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng trong 3 tháng đầu năm, tình hình sản xuất kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh ổn định. Đời sống người lao động (NLĐ) tiếp tục được quan tâm, chăm lo và ổn định.

 Công tác chăm lo, giúp đỡ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện

 Tình hình sản xuất ổn định

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19, năm 2021, nhiều DN cho NLĐ nghỉ tết sớm và dài ngày hơn mọi năm. Tuy nhiên, hầu hết DN đều chi trả đủ lương, thưởng tết cho NLĐ với mức thưởng bình quân 1 tháng lương theo hợp đồng lao động. Trong ngày tết, có 10 DN tổ chức sản xuất với tổng số công nhân lao động (CNLĐ) tham gia làm việc là 685 người. Các DN đã chủ động phối hợp, bố trí sản xuất bảo đảm khoảng cách an toàn, thực hiện khử trùng diệt khuẩn, khẩu trang y tế, thực hiện thông điệp 5K của BộY tế, bảo đảm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định cho NLĐ.

Cũng theo bà Trân, số CNLĐ trở lại làm việc sau tết tính đến ngày 15-3-2021 là 784.782/817.323 người (đạt tỷ lệ 96%) ở các DN có tổ chức công đoàn. Hầu hết các DN đã trở lại hoạt động, chỉ có một số ít DN sản xuất, chế biến chưa có đơn hàng, chờ giải thể, DN kinh doanh mủ cao su đang nghỉ vụ. Tình hình lao động trong tỉnh sau tết ít biến động. Có 916 DN có nhu cầu tuyển dụng mới 95.983 lao động, qua đó góp phần ổn định sản xuất kinh doanh và tình trạng thiếu hụt lao động sau tết.

Riêng vụ việc Công ty TNHH Delancey Street Furniture Việt Nam, Khu công nghiệp Rạch Bắp (TX.Bến Cát) ra thông báo giải thể công ty trong thời gian nghỉ tết mà không gửi thông báo cho NLĐ biết trước (345 lao động), sau khi tiếp nhận thông tin, Công đoàn các KCN TX.Bến Cát đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng đến làm việc với ban lãnh đạo công ty để bảo vệ, giải quyết các chế độ cho NLĐ theo quy định. Qua làm việc, công ty cam kết sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý về việc chấm dứt hoạt động trước khi giải thể và chi trả đầy đủ lương, phụ cấp, bảo hiểm cho NLĐ theo đúng quy định. Đồng thời, Công đoàn các KCN TX.Bến Cát đã giới thiệu được gần 50 CNLĐ của Công ty Delancey vào làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser 2 và Công ty CP Giày Đại Lộc - Khu công nghiệp Rạch Bắp, TX.Bến Cát. Số CNLĐ còn lại hiện đang tiếp tục được rà soát lại theo nhu cầu tuyển dụng của các DN khác để ưu tiên giới thiệu việc làm cho phù hợp với ngành nghề.

Chăm lo cho người lao động

Năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn dừng các hoạt động tập trung đông người như chương trình “Tết sum vầy”, “Chuyến xe xuân nghĩa tình” vàcác hoạt động văn hóa văn nghệ… để chuyển sang các hình thức hoạt động khác phù hợp nhưng vẫn bảo đảm công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn vận động NLĐ ở lại Bình Dương đón tết và tập trung kêu gọi DN, nhà hảo tâm cùng chung tay chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; thăm hỏi, tặng quà NLĐ. Theo đó, các cấp công đoàn đã tặng 546.890 suất quàvới tổng số tiền trên 350 tỷ đồng cho CNLĐ. Công đoàn cơ sở đã vận động chủ DN chi hỗ trợ quà tết cho NLĐ với tổng số tiền là 72,3 tỷ đồng, tương ứng 74.380 suất quà

LĐLĐ tỉnh cũng đã vận động DN, nhà hảo tâm chăm lo cho NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với tổng sốtiền gần 2 tỷ đồng. Số tiền này dùng mua lương thực, nhu yếu phẩm ủng hộ người dân tại các khu vực bị cách ly dịch bệnh như phường Phú Hòa (TP. Thủ Dầu Một), phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An), xã An Bình (huyện Phú Giáo). Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã phối hợp với nhiều DN, công ty, sở, ngành tặng hàng ngàn phần quà khác cho NLĐ; tiếp tục xét hồ sơ để trao hỗ trợ cho 38 trường hợp đoàn viên, CNLĐ từ “Quỹ hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” với số tiền 362 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán. Tính đến nay, quỹ đã trao hỗ trợ cho 271 trường hợp với sốtiền trên 2,2 tỷ đồng và tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, DN ủng hộ nguồn kinh phí cho quỹ.

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã kịp thời quan tâm, hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo từ các nguồn quỹ trong công nhân viên chức lao động; chủ động đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho cán bộ công chức, đoàn viên, tổ chức thăm hỏi ốm đau, thai sản, sinh nhật, cưới hỏi... cho hơn 2.850 trường hợp với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Các cấp công đoàn tiếp tục duy trì quỹ “Mái ấm công đoàn”, theo đó trong quý I - 2021 quỹ đã trao tặng 3 mái ấm với tổng số tiền 180 triệu đồng.

“Nhìn chung, việc thực hiện pháp luật lao động, nhất là vấn đề tiền lương, thưởng cuối năm cho công nhân viên chức lao động được hầu hết các DN tích cực hưởng ứng, thực hiện khá tốt, có kế hoạch chi trả đầy đủlương, phụcấp, tiền làm thêm giờvàcác khoản thu nhập khác cho NLĐ. Để chăm lo đời sống NLĐ, trong thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục rà soát các trường hợp CNLĐ khó khăn để kịp thời giúp đỡ, động viên; phối hợp với các DN, công ty chăm lo tốt các chế độ lương, thưởng và bảo hiểm, giúp NLĐ yên tâm làm việc”, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân nói.

 Để chăm lo đời sống NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ từ ngân sách đt 1 chi 13.250 suất quà, đt 2 chi 13.687 sut quà (mi sut 500.000 đồng) cho NLĐ có hon cảnh đặc biệt khó khăn, không vềquê đón tết với tổng số tiền khong 13,5 tỷ đồng; chi 1.447 sut quà (mi sut 500.000 đồng) cho CNLĐ là người Bình Dương cóhoàn cnh đc bit khókhăn với tổng số tiền hơn 700 triu đồng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên