Chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân lao động

Cập nhật: 12-06-2017 | 10:00:28

Sau thời gian làm việc căng thẳng, công nhân lao động (CNLĐ) rất cần vui chơi giải trí để thư giãn, bổ sung kiến thức và hơn hết là tái tạo sức lao động. Nắm bắt được nhu cầu này, các tổ chức công đoàn thường xuyên tổ chức sân chơi lành mạnh nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho họ.

Chi hội nhà trọ khu phố 8, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tổ chức các trò chơi giải trí vào cuối tuần

Sôi động sân chơi cuối tuần

Có mặt tại Chi hội nhà trọ khu phố 8, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một vào những ngày cuối tuần, chúng tôi mới cảm nhận hết không khí vui chơi, ca hát, sinh hoạt tập thể của CNLĐ nơi đây. Mỗi tuần chi hội đều tổ chức hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, giao lưu kết bạn, tổ chức sinh nhật tập thể. Trong khuôn viên của dãy phòng trọ tiếng nói, cười của CNLĐ xóa đi mọi khoảng cách. Mỗi người một việc, ai cũng háo hức, người thì sắp xếp lại đĩa bánh kẹo, gọt trái cây, người thì đi mượn thêm vài cái ly và trải tấm bạt làm ghế ngồi. Buổi sinh hoạt của chi hội bắt đầu bằng lời chúc mừng sinh nhật, hỏi thăm về chuyện gia đình, chuyện công ty, những khó khăn trong cuộc sống đều được các bạn thổ lộ, giải bày. Chị Bùi Thị Lan, công nhân Công ty TNHH Điện lạnh Miền Đông cho biết: “Mình rất vui khi được tham gia vào chi hội, đến đây mình được vui chơi, hiểu biết nhiều điều”. Không những thế, các bạn còn rất tích cực trong việc tham gia các hoạt động tại địa phương như: Hiến máu nhân đạo, làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, phát động phong trào tương thân tương ái quyên góp tiền giúp gia đình CNLĐ gặp khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt chi hội còn giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho CNLĐ. CNLĐ thất nghiệp hoặc mới từ quê vào muốn có công việc làm ổn định, chi hội sẵn sàng giúp đỡ, tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực bản thân. Qua gần 1 năm hoạt động, chi hội đã giới thiệu được 200 CNLĐ vào làm trong các công ty, xí nghiệp sản xuất điện tử, giày da…

Để làm phong phú thêm đời sống tinh thần, chi hội còn thành lập tủ sách CNLĐ. Anh Dương Văn Tiến, thành viên chi hội cho biết: “Là công nhân xa quê mình hiểu, cảm thông sự thiếu thốn của CNLĐ. Những hoạt động của chi hội tổ chức nhằm góp phần chia sẻ với khó khăn của họ”. Sự ra đời của mô hình tủ sách CNLĐ là một minh chứng cho tinh thần của các thành viên trong chi hội. Xuất phát từ ý tưởng CNLĐ ít có điều kiện tiếp cận sách, báo, chi hội đã trích quỹ vận động mua 1 kệ sách. Với gần 100 đầu sách, báo, tạp chí, tủ sách ra đời trang bị kiến thức pháp luật. Vào những ngày nghỉ hoặc không tăng ca, tủ sách là địa chỉ bổ ích cho CNLĐ tìm hiểu chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là nơi trao đổi tâm tư tình cảm, những vui, buồn trong cuộc sống.

Nâng cao đời sống tinh thần

Ngày nay, CNLĐ không chỉcần cócông việc ổn định, bảo đảm đời sống màcòn mong muốn các tổchức, đoàn thểquan tâm tạo sân chơi lành mạnh. Đáp lại mong muốn đó, công đoàn các cấp tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho họ. Trước tiên phải kể đến hoạt động nâng cao kiến thức pháp luật và chấp hành pháp luật lao động. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện, thị, thành phố đã chủ động phối hợp với Đội Tuyên truyền pháp luật lưu động tỉnh tổ chức tuyên truyền tư vấn pháp luật tại các xã, phường, thị trấn có đông CNLĐ. Tại các buổi tư vấn, các tuyên truyền viên đãtrao đổi, chia sẻ với CNLĐ những thắc mắc liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ và các quy định khi tham gia giao thông. Sôi nổi hơn cảlàhoạt động tư vấn cho CNLĐ ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh như: Công ty TNHH nhôm Liên Hòa, Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam. Các câu hỏi được CNLĐ quan tâm đến: Hợp đồng lao động, quan hệ lao động, các nguyên tắc cơ bản khi ký kết thỏa ước lao động tập thể...

Hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thểdục thểthao góp phần làm phong phúthêm đời sống tinh thần. Đây không chỉhoạt động vui chơi giải trí, thưởng thức âm nhạc màcòn tạo điều kiện cho CNLĐ giao lưu, kết bạn, mởrộng đoàn kết. Hay mô hình sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần của CNLĐ ở các khu nhà trọ thực sựđang trởthành điểm hẹn, xua tan sựmệt nhọc, nỗi nhớnhàcủa CNLĐ xa quê.

“Những năm qua, LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Đặc biệt các công đoàn cơ sở, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội thao, tặng quà, hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hoạt động này khẳng định sự quan tâm chia sẻ, đồng hành của các cấp công đoàn đối với CNLĐ, động viên họ an tâm gắn bó lâu dài với Bình Dương”.

(Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 

 KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên