Chăm lo những chủ nhân tương lai của đất nước

Cập nhật: 01-06-2021 | 08:36:27

Sinh thời, Bác Hồ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ măng non của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây. Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, những năm qua Đoàn - Đội các cấp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện công tác chăm lo và giáo dục thiếu nhi, góp phần xây dựng thế hệ sẽ là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Vui chơi và học tập

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Thiếu niên nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ”. Ngày nay, khi đất nước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế, văn hóa của thế giới, công tác giáo dục cho thế hệ trẻ, nhất là đội viên, thiếu nhi lại càng phải được chú trọng đề cao và có sự quan tâm đặc biệt. Hàng năm, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo và xây dựng nhiều kế hoạch, tổ chức các hoạt động để nâng cao chất lượng công tác giáo dục theo chương trình công tác Đội trong năm học, theo định hướng chung của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, ngành giáo dục - đào tạo.

Tỉnh đoàn tổ chức Hành trình chăm lo thiếu nhi con em công nhân nhà trọ năm 2021

Mỗi năm học, toàn Đội triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” bằng các hành trình đến các “địa chỉ đỏ” tìm hiểu lịch sử cách mạng và nâng cao chất lượng sinh hoạt dưới cờ hàng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo, biên giới… Đoàn - Đội tập trung tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt” thông qua cuộc thi “Em yêu khoa học”, “Sáng tạo trẻ”, “Tin học trẻ”, hoạt động hình thành thói quen đọc sách; đồng thời giáo dục thiếu nhi biết quan tâm, yêu thương, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường...

Bên cạnh đó, Đoàn - Đội tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại và phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích; nhân rộng, tăng tính sáng tạo trong các hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, nhất là các mô hình hiệu quả, như: “Học kỳ quân đội”, “Học làm chiến sĩ công an”, trại hè “Trải nghiệm để trưởng thành”...

Đối với thiếu nhi ở địa bàn dân cư, Hội đồng Đội cấp huyện, xã còn duy trì lớp học tình thương; tích cực huy động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục và thực hiện các công trình khu vui chơi cho thiếu nhi. Hội đồng Đội các cấp chủ động tham mưu tổ chức các hoạt động chăm lo, vui chơi, giải trí cho thiếu nhi vào Ngày Quốc tế thiếu nhi, dịp hè, Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán và đặc biệt quan tâm thiếu nhi là con em thanh niên công nhân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

“Giúp em đến trường”

Điều đáng phấn khởi và có ý nghĩa to lớn trong công tác giáo dục của Đội là khơi dậy được lòng nhân ái trong xã hội, được các em nhiệt tình ủng hộ bằng những việc làm kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất, lon gạo nghĩa tình để giúp đỡ các bạn khó khăn đến trường. Bên cạnh đó, Đoàn - Đội các cấp huy động nguồn lực, duy trì các suất học bổng “Tiếp sức đến trường” nhân dịp năm học mới để động viên tinh thần các em học tập.

Trong 5 năm qua, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương” là một hoạt động trọng tâm được Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo và tổ chức rộng khắp ở các đơn vị trong tỉnh. Với cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường - Cùng hướng đến tương lai”, Quỹ “Giúp bạn vượt khó”, “Nuôi heo đất”, “Cây mùa xuân cho trẻ em nghèo vui tết”... đã trao và hỗ trợ học bổng cho hơn 21.000 lượt em, tổng số tiền ước tính lên đến gần 5 tỷ đồng. Ngoài ra, đối với Hội đồng Đội các đơn vị có nhiều con em thanh niên công nhân, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình, chương trình, hoạt động sân chơi cuối tuần cho thiếu nhi các khu nhà trọ, lớp học tình thương cho con em thanh niên công nhân, đêm hội trăng rằm, tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Toàn tỉnh đã duy trì được 30 lớp học tình thương có hơn 700 em theo học cùng với hơn 100 thanh niên, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ lớp; đồng thời trao tặng được gần 8.000 phần quà, trị giá gần 5 tỷ đồng cho con em thanh niên công nhân, trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn dân cư.

Không những vậy, cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” cũng là chủ trương trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện công tác chỉ đạo thực hiện chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng của Hội đồng Đội tỉnh. Theo đó, nhiều nội dung chăm lo, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện các công trình giúp thiếu niên, nhi đồng phát triển toàn diện. Qua 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động đã có hơn 910 công trình “Vì đàn em thân yêu” do các cấp bộ Đội triển khai và giúp đỡ được gần 5.000 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt; góp phần cùng chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

“Cùng với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X về phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng đã thổi không khí và sức sống mới cho các hoạt động của Đội và phong trào thiếu nhi. Để đưa tinh thần nghị quyết vào thực tiễn, phong trào, công tác xây dựng Đội trong những năm gần đây đã có sự đổi mới với nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ phụ trách thiếu nhi, cán bộ Đội được tăng cường; hoạt động Đội trong nhà trường từng bước được củng cố và nâng cao; hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư được đẩy mạnh và nhân rộng; nhiều phong trào, hoạt động mới đã tạo ra hiệu quả xã hội thiết thực trong công tác chăm lo trẻ em”.
(Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn)

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên