Chăm lo sức khỏe sinh sản cho người lao động

Cập nhật: 21-07-2018 | 14:06:27

Sức khỏe của người lao động (NLĐ) là tài sản lớn mà các doanh nghiệp (DN) cần giữ gìn, chăm sóc. Có sức khỏe, NLĐ sẽ làm việc có năng suất, chất lượng hơn, góp phần tích cực vào quá trình hoạt động sản xuất của DN. Hiểu được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc chăm lo sức khỏe cho NLĐ, đặc biệt là sức khỏe sinh sản (SKSS) cho lao động nữ…

 

 Siêu âm kiểm tra sức khỏe cho lao động nữ tại Công ty TNHH Chí Hùng

Cung cấp thông tin cho lao động nữ

Những buổi tư vấn, khám SKSS của Hội Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh cho lao động nữ tại Công ty TNHH Chí Hùng luôn đông kín chị em tham gia. Hầu hết các chị em đều chia sẻ, suốt ngày làm việc trong công ty nên chị em ít có thời gian rảnh để đến các cơ sở y tế khám sức khỏe. Việc Hội KHHGĐ và các đơn vị y tế phối hợp với công đoàn tổ chức những buổi truyền thông, khám sức khỏe cho lao động nữ có ý nghĩa rất thiết thực, đáp ứng nhu cầu được hiểu biết và khám SKSS mà NLĐ mong muốn.

Bác sĩ Vũ Thị Kim Tính, Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh, cho biết trong những năm qua Hội KHHGĐ tỉnh luôn xác định đối tượng phục vụ của tổ chức hội là đối tượng thiệt thòi bao gồm người ngoài tỉnh đến các DN, trẻ vị thành niên/thanh niên và người dân ở vùng xa, vùng khó khăn. Vì vậy, Hội KHHGĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh để đến các DN tuyên truyền vận động và cung cấp các dịch vụ về chăm sóc SKSS, sức khỏe tình dục và KHHGĐ. “Bình Dương là một trong những tỉnh phát triển công nghiệp mạnh nhất cả nước, vì vậy việc thu hút lực lượng lao động đến làm việc tại các khu công nghiệp là rất lớn. Phần lớn họ là những người ở ngoài tỉnh đến lao động ở tỉnh nhà, do đó Hội KHHGĐ tỉnh đặc biệt quan tâm đến đối tượng này, tổ chức hội các cấp xem đó là đối tượng đặc thù của tổ chức hội. Vì lẽ đó, trong những năm qua Hội KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh để đến các DN nhằm tăng cường công tác truyền thông giáo dục về chăm sóc SKSS, sức khỏe tình dục, KHHGĐ cho họ. Từ đó, đã góp phần giúp cho NLĐ ở các DN được nâng cao nhận thức, hiểu biết để tự phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục và chăm sóc sức khỏe cho mình ngày càng tốt hơn. Bên cạnh công tác truyền thông giáo dục, Hội KHHGĐ còn đến với các DN cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ cho công nhân lao động (CNLĐ) như: Khám phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú, thực hiệc các biện pháp tránh thai hiện đại…”.

Những kết quả

Thời gian qua, Hội KHHGĐ đã truyền thông được 1.702 buổi với 128.462 người tham dự và cung cấp dịch vụ lưu động được 213.084 lượt dịch vụ. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, Hội KHHGĐ tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, khám sức khỏe lưu động chăm sóc SKSS cho CNLĐ tại Công ty TNHH Chí Hùng, Công ty TNHH Giày Thông Dụng với các nội dung: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai, tầm quan trọng của việc khám phụ khoa định kỳ và tầm soát ung thư cổ tử cung… Tại 2 công ty này, hội đã cung cấp dịch vụ cho 3.690 lượt CNLĐ.

Qua những chuyến truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ lưu động, hàng ngàn CNLĐ đã được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà Hội KHHGĐ cung cấp. Điều đó cho thấy, nhận thức và hiểu biết của CNLĐ hàng năm đều được nâng lên rõ rệt, họ rất muốn được tham dự các buổi truyền thông cũng như các chuyến lưu động về chăm sóc SKSS, KHHGĐ của tổ chức hội. Tuy nhiên theo chia sẻ của bác sĩ Kim Tính, do tính chất lao động, sự quan tâm của người chủ lao động còn hạn chế, vì vậy việc tiếp cận của tổ chức hội với các đối tượng CNLĐ còn nhiều khó khăn. Thậm chí, tổ chức công đoàn ở các DN cũng đã phải trao đổi rất tích cực, kiên trì với người sử dụng lao động để họ cho phép được tổ chức các buổi truyền thông cũng như cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ cho NLĐ. “Vì lẽ đó, Hội KHHGĐ tỉnh đề nghị Tỉnh ủy, UBND và LĐLĐ tỉnh bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và các DN, cũng nên quan tâm chỉ đạo các DN, các nhà đầu tư cần phải có trách nhiệm trong việc chăm sóc SKSS cho CNLĐ, để CNLĐ có đủ sức khỏe đóng góp cho sự phát triển của DN và tỉnh nhà”.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên