Chăm lo, tạo điều kiện phát triển cho trẻ em

Cập nhật: 13-11-2018 | 07:08:09

 Lời hát “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” đã khẳng định vai trò quan trọng của trẻ em (TE) đối với xã hội. Vì vậy, với sự chung tay của các cấp, ngành, tổ chức, nhiều TE có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm chăm sóc, được sống trong tình yêu thương, đùm bọc của toàn xã hội. Từ những hoạt động chăm lo đã giúp các em vượt qua mặc cảm số phận, nỗ lực phấn đấu vươn lên, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Huy động mọi nguồn lực chăm lo cho trẻ

Khi tiếng ve mùa hè ngưng hót cũng là lúc các em học sinh cắp sách đến trường để học những điều hay, lẽ phải, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Thế nhưng, trong số ấy có những em sinh ra trong gia đình khó khăn nên không được đến trường, hay không có đầy đủ đồ dùng học tập như các bạn đồng trang lứa. Và để các em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường, các nhà hảo tâm đã chung tay, chia sẻ đem đến những phần học bổng, tập sách, xe đạp… cho các em ngay ngày tựu trường, hay xuyên suốt cả một năm học.

Mới đây nhất, tại buổi lễ bế mạc chung cuộc Giải xe đạp truyền hình Bình Dương lần thứ V - Cúp Đại Thiên Lộc năm 2018, chứng kiến nụ cười hạnh phúc, đôi mắt ứa lệ của 10 em học sinh khó khăn của TP.Thủ Dầu Một được nhận xe đạp, quà do Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc tài trợ ai cũng cảm động. Các em lần lượt dắt xe đạp ra về trong niềm vui, hạnh phúc vỡ òa. Và từ những câu nói, lời cảm ơn và lời hứa quyết tâm học thật tốt của các em đã làm “ấm lòng” các nhà hảo tâm.

Tạo sân chơi để trẻ phát triển toàn diện. Trong ảnh: Sân chơi do Hội đồng Đội tỉnh trao tặng

Không chỉ chăm lo việc học tập cho các em, xác định vai trò quan trọng từ sức mạnh cộng đồng trong việc chung tay chăm lo sức khỏe cho TE nghèo, hàng năm, ngoài việc sử dụng kinh phí từ nguồn Quỹ Bảo trợ TE và kinh phí của tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) còn cùng với Quỹ Bảo trợ TE vận động nhiều đơn vị, cơ quan, công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ, chia sẻ những thiệt thòi, giúp các em cùng gia đình vượt qua bệnh tật bằng việc phẫu thuật tim miễn phí, hỗ trợ đột xuất TE mắc các bệnh hiểm nghèo…

Ngoài sự quan tâm bằng vật chất cho TE, những năm qua, các cấp, các ngành còn vận động để tạo sân chơi vui, bổ ích cho trẻ. Điển hình là Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Công ty đã đầu tư, xây dựng khu vui chơi cho trẻ. Mỗi buổi chiều đến tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Cao su Dầu Tiếng lại luôn nhộn nhịp, sôi động với hình ảnh TE vui chơi, sinh hoạt tại khu vui chơi TE. Hay TP.Thủ Dầu Một, ngoài sử dụng quỹ đất công xây dựng công viên, thành phố còn vận động các đơn vị lắp đặt các máy tập thể dục, thú nhúng để TE có nơi vui chơi cùng gia đình. Có sân chơi vui, lành mạnh giúp các em phát triển toàn diện.

Xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ

Để trẻ phát triển toàn diện, ngoài được quan tâm, chăm lo vật chất, tinh thần cần phải có môi trường sống an toàn. Đó là một trong các nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện trong suốt thời gian qua. Thực hiện chỉ đạo đó, các ngành, các cấp, địa phương đã xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với TE. Thông qua phong trào này đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: Mô hình “Ngôi nhà an toàn cho trẻ”; mô hình phòng, chống đuối nước…

Xây dựng môi trường an toàn cho trẻ, các hội, đoàn thể còn tổ chức tập huấn để nâng cao ý thức bảo vệ, chăm sóc TE cho hội viên, người dân. Cụ thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên truyền, tập huấn chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho TE cho hội viên; Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn chương trình phòng, chống tai nạn đuối nước thu hút nhiều hội viên, người dân tham gia. Về phía các phòng giáo dục và đào tạo cũng đã có những buổi tập huấn ý nghĩa triển khai Luật TE, Nghị định số 56/2017/ NĐ-CP, chương trình phòng tránh tai nạn thương tích cho TE... Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH khẳng định, để tất cả TE, nhất là TE có hoàn cảnh đặc biệt, TE bị tai nạn thương tích được vui chơi, học hành và phát triển toàn diện, không chỉ có ngành LĐ- TB&XH, mà các ngành các cấp, gia đình và cả cộng đồng phải tích cực chung tay góp sức. Từ đó, không chỉ giúp các em cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương mà còn tạo động lực để các em vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tất cả các sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện, thị, thành phố quán triệt, tiếp tục nâng cao nhận thức một cách đầy đủ, sâu sắc và quan tâm đúng mức về công tác bảo vệ TE; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ 25 quyền TE theo quy định của pháp luật, chính sách về bảo vệ TE; tạo lập cuộc sống an toàn cho TE bằng các hình thức phù hợp. Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, nhà trường thay đổi phương pháp giáo dục TE; hướng dẫn các thành viên trong gia đình, giáo viên, học sinh kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng bảo vệ TE... Đối với UBND các cấp nghiên cứu, triển khai mô hình tổ chức, hoạt động của nhóm chuyên trách bảo vệ TE cấp xã.

 

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên