Chăm lo tết cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn

Cập nhật: 24-01-2019 | 09:04:00

Để người nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vui tết đầm ấm, ngoài việc tạo điều kiện cho họ có cuộc sống kinh tế ổn định, thời gian qua, Bình Dương còn thường xuyên động viên, thăm hỏi và tặng quà nhân dịp lễ, tết. Những món quà là nguồn động viên tinh thần rất lớn, giúp họ tiếp tục cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…


Lãnh đạo chính quyền địa phương trao tặng nhà tình thương cho gia đình chị Bùi Thị Sim ở xã An Thái, huyện Phú Giáo

Từ một địa phương điển hình

Năm nào cũng vậy, ông Đoàn Văn Nhường, xã An Thái cũng được các cán bộ UBND huyện Pwhú Giáo đến thăm, tặng quà mừng tết. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với ông. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nhường nói: “Gia đình tôi khó khăn, con cái lại ở xa, năm nào cũng được các cán bộ xã đến tặng quà, thăm hỏi chúc tết, tôi vui mừng lắm”. Không chỉ ông Nhường được hưởng niềm vui cuối năm mà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sống neo đơn không nơi nương tựa đều được các cấp, ban ngành, đoàn thể đến thăm, tặng quà nhân dịp tết đến, xuân về. Và có lẽ niềm vui lớn nhất của ông Nhường năm nay không phải là món quà đầu năm mà đó là ông được chính quyền địa phương vận động xây tặng nhà tình thương. Cái tết năm nay, ông Nhường không chỉ có được những món quà tết nồng ấm tình người, mà còn được sống trong ngôi nhà tình thương ấm áp, cuộc sống thật hạnh phúc.

Không gặp phải hoàn cảnh khó khăn, sống neo đơn như ông Nhường, song anh Trần Văn Minh, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo lại bị cái nghèo đeo bám chỉ vì đông con. Một mình anh làm bảo vệ ở công ty không thể nuôi 4 người, chưa kể đến chuyện con cái lúc ốm đau, những khi trái gió trở trời. Xét hoàn cảnh gia đình khó khăn, cán bộ xã tạo điều kiện cho gia đình anh vay 20 triệu đồng để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Tâm sự với chúng tôi, anh Minh cười nói: “Nhờ nguồn vốn vay mà gia đình tôi đã khấm khá hẳn lên. Vợ tôi ở nhà nấu cơm bán cho công nhân. Một ngày như vậy cũng kiếm được từ 100.000 - 120.000 đồng”. Xuất phát từ một hộ nghèo, thông qua nguồn vốn vay giảm nghèo, đến nay gia đình anh đã thoát nghèo, cuộc sống đang dần khấm khá lên.

Được biết, huyện Phú Giáo hiện vẫn còn 133 hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo và 310 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội. Ngoài những phần quà tết hỗ trợ từ ngân sách, huyện Phú Giáo cũng vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019 nhằm động viên tinh thần, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Nhà nhà, người người đều có tết

Tất cả những trường hợp mà chúng tôi gặp đều là những người nghèo, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, song lúc nào họ cũng được các cấp chính quyền, đoàn thể trong tỉnh và cộng đồng xã hội dang rộng vòng tay, tạo điều kiện giúp đỡ để họ có cuộc sống tốt hơn. Người thiếu vốn làm ăn, chính quyền tạo điều kiện để vay vốn; người thiếu khoa học kỹ thuật thì chính quyền hướng dẫn họ về kỹ thuật. Từ năm 2016 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân cho 15.843 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn với tổng số tiền hơn 514,8 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 441 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết trao cho hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 30,4 tỷ đồng. Từ những chương trình hành động trên, tính đến tháng 7-2018, toàn tỉnh giảm 1.850 hộ nghèo, bình quân mỗi năm giảm được khoảng 0,25% trên tổng số hộ toàn tỉnh

Để người nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vui tết đầm ấm hạnh phúc, ngoài việc tạo điều kiện để họ có cuộc sống kinh tế ổn định, Bình Dương còn thường xuyên động viên, thăm hỏi tặng quà nhân dịp lễ, tết. Năm nay, dự toán kinh phí chi cho hoạt động thăm, tặng quà cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 30,6 tỷ đồng. Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Công tác chăm lo đời sống cho người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong dịp tết đến xuân về là một trong những mục tiêu hàng đầu của tỉnh. Đến thời điểm này, tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo tết như thăm, tặng quà, chi tiền hỗ trợ tết cho các đối tượng, tổ chức chuỗi chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” lần thứ XII tỉnh Bình Dương. Ngoài các chế độ, chính sách của Trung ương, tỉnh thì người nghèo, các đối tượng được quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị tại các trung tâm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đều được quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm tạo không khí vui tươi nhân dịp tết đến, xuân về”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên