Chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 04-12-2017 | 09:18:53

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang cận kề, vì vậy thời điểm này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn (CĐ) có kế hoạch chăm lo tết cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân lao động (CNLĐ) thiết thực, chu đáo.

Những năm qua, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, các cấp CĐ trong tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho ĐVCĐ, CNLĐ như tặng quà, hỗ trợ vé xe, tổ chức văn nghệ... Cụ thể, năm 2017 với chủ đề “Tết sum vầy”, các cấp, chính quyền địa phương trong tỉnh đã hỗ trợ 4,3 tỷ đồng và các cấp CĐ đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng trên 400.000 suất quà, trị già trên 170 tỷ đồng; tặng 3.000 vé xe và tổ chức đưa đón 150.000 CNLĐ về quê đón tết với trị giá trên 13 tỷ đồng.

 Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho CNLĐ bị tai nạn lao động nặng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Ảnh: T.THẢO

Theo LĐLĐ tỉnh, đến thời điểm này, mọi kế hoạch chuẩn bị chăm lo cho người lao động (NLĐ) trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã và đang được tập trung thực hiện. Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết hiện nay, các cấp CĐ trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hài hòa quan hệ lao động trước, trong và sau Tết Nguyên đán; đồng thời huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác chăm lo tết cho ĐVCĐ, CNLĐ, nhất là ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà không có điều kiện về quê đón tết.

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các CĐ cấp trên cơ sở xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ một cách thiết thực. LĐLĐ tỉnh tiếp tục vận động người sử dụng lao động (NSDLĐ), các nhà tài trợ hỗ trợ quà, vé xe, tổ chức đưa, đón ĐVCĐ, CNLĐ về quê đón tết bảo đảm an toàn. Tổ chức CĐ phối hợp với chính quyền, đoàn thể cùng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách, ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, hoặc bị tai nạn lao động nặng, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro... LĐLĐ tỉnh cũng sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ ĐVCĐ, CNLĐ. Đối với các CĐCS, LĐLĐ tỉnh cũng yêu cầu cần chủ động tham gia, phối hợp với NSDLĐ sớm có kế hoạch nghỉ tết, kế hoạch chi trả lương, thưởng, phép năm, các chính sách phúc lợi có liên quan và thông báo công khai để NLĐ biết và giám sát, nhằm bảo đảm NLĐ được giải quyết kịp thời các quyền lợi hợp pháp, chính đáng dịp tết.

Ông Nguyễn Đình Khánh cho biết thêm, để tổ chức tốt các chương trình “Tết đoàn viên”, “Tết sum vầy” cho ĐVCĐ, CNLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh dồn sức tập trung chăm lo cho ĐVCĐ, CNLĐ như thường niên. Tuy nhiên, năm nay sẽ ưu tiên các đối tượng ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn, ĐVCĐ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện chủ đề năm 2017 là năm “Vì lợi ích đoàn viên”. Các hoạt động này phải được tổ chức thiết thực, hiệu quả, thực sự mang lại lợi ích cho ĐVCĐ, CNLĐ; từ đó tạo động lực khơi dậy, huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp và toàn xã hội chăm lo cho ĐVCĐ, CNLĐ. Song song đó, các cấp CĐ cũng cần nắm chắc tình hình, kế hoạch nghỉ tết, chi trả lương, thưởng, phép năm; số lượng ĐVCĐ, CNLĐ khó khăn do doanh nghiệp gặp khó khăn, giải thể, phá sản để kiến nghị với chính quyền, ngành chức năng xem xét, hỗ trợ kịp thời.

 Năm nay, dự kiến LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ khoảng 4.000 vé xe đưa ĐVCĐ, CNLĐ về quê đón tết đối với những CNLĐ có hộ khẩu từ Phú Yên trở ra và CNLĐ ở các tỉnh miền Tây Nam bộ. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh sẽ vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tài trợ vé xe miễn phí cho công nhân; đề nghị các cấp CĐ xét chọn ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm không về quê để hỗ trợ vé, tặng quà, thuê xe đưa, đón công nhân về quê ăn tết. Các CĐCS cần phối hợp với NSDLĐ tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi, giải trí phục vụ CNLĐ tại doanh nghiệp trước và trong tết.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên