Chăm lo tốt cho các đối tượng yếu thế

Cập nhật: 28-05-2021 | 05:49:35

Đẩy mạnh chăm lo an sinh xã hội cho các đối tượng yếu thế trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, huyện Dầu Tiếng đã triển khai đồng loạt các giải pháp hỗ trợ. Điều này không những khích lệ đối tượng yếu thế trong xã hội mà còn thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể trong quá trình bảo đảm an sinh xã hội, tăng thu nhập cho người dân.


Sau khi học nghề theo mô hình dựa vào cộng đồng, anh Nguyễn Thế Hùng, ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp đã có nghề ổn định, tạo thu nhập cho bản thân, gia đình

Từ hỗ trợ học nghề, tạo việc làm…

Thời gian qua, hoạt động hỗ trợ người nghèo, đối tượng yếu thế sản xuất của huyện Dầu Tiếng đã đạt nhiều kết quả khả quan. Tiếp tục thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều trong giai đoạn mới, huyện Dầu Tiếng chủ trương dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo dựa vào cộng đồng. Điểm sáng của mô hình này là toàn bộ kinh phí dựa vào nguồn vận động, xã hội hóa. Ngoài ra, các địa phương của huyện còn chủ động vận động, thương lượng với các nơi dạy nghề hỗ trợ, miễn giảm chi phí cho đối tượng học nghề trên tinh thần tương thân, tương ái, chung tay của cộng đồng vì người nghèo. Chính vì vậy, mô hình này nhận được sự hỗ trợ tài chính tốt nhất từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện.

Được sự giới thiệu của cán bộ xã, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Thế Hùng, ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp. Đón chúng tôi trong ngôi nhà nhỏ khi đang tất bật sửa những chiếc xe gắn máy, anh Hùng cho biết: “Tôi bị tật từ nhỏ nên có nguyện vọng học nghề sửa xe. Qua mô hình dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo, yếu thế dựa vào cộng đồng của huyện, tôi đã có việc làm tạo thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình”. Với đôi chân bị tật, làm quen với các bộ phận của xe máy, xe ô tô là điều không dễ nhưng với nghị lực vượt khó, sau 3 năm học nghề, anh Hùng đã tự tin mở cơ sở sửa xe riêng cho mình.

Hàng ngày, anh chăm chỉ làm việc, cần mẫn với những ốc vít, đồ nghề để mưu sinh. Ngoài sửa xe gắn máy, ô tô, anh Hùng còn nhận sửa quạt gió, nồi cơm điện, mô tơ điện và các đồ gia dụng khác. Những món đồ khách đem đến, tùy vào “bệnh nặng hay nhẹ” mà anh tính tiền công. Bình quân một ngày, anh Hùng có thể thu được từ 150.000 - 200.000 đồng. Nhờ sửa chữa kỹ lưỡng, giá cả phải chăng nên tiệm của anh lúc nào cũng đông khách, mọi người trong xã có món đồ hỏng hóc đều đem đến nhờ anh sửa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Nhân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Mục tiêu của đào tạo nghề là có việc làm sau khi học xong và đáp ứng yêu cầu xã hội. Do đó, lớp học được diễn ra trực tiếp tại nơi sản xuất, kinh doanh và được thực hiện theo từng trường hợp cụ thể để học viên thành thạo những kỹ năng. Mô hình không giới hạn các ngành nghề đào tạo, tuy nhiên, học viên cần lựa chọn những ngành nghề phù hợp với nguyện vọng, điều kiện thực tế và khả năng có việc làm, tạo thu nhập ổn định sau học nghề, như: May gia công; cắt, uốn tóc; sửa rửa xe máy, ô tô; trồng trọt; chăn nuôi… Trong 5 tháng đầu năm nay, phòng đã trợ giúp học nghề dựa vào cộng đồng cho 3 trường hợp, mỗi trường hợp 10 triệu đồng”.

...đến trợ giúp y tế

Đã nghèo, giờ đây gia đình chị Võ Thị Hậu, xã Định Hiệp lại lâm vào hoàn cảnh khó khăn hơn. Mới đây, con của chị Hậu là em Trần Gia Hân (10 tuổi) được các bác sĩ chẩn đoán bị ung thư máu giai đoạn đầu. Để điều trị bệnh cho con, tài sản có giá trị trong nhà chị Hậu đều mang đi bán. Em Hân có bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng trong quá trình điều trị, một số thuốc đặc trị không có trong danh mục BHYT. May mắn, được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và đặc biệt là từ chương trình hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh cho người gặp khó khăn đột xuất đã giúp gia đình chị Hậu ổn định cuộc sống.

Em Nguyễn Ngọc Thùy Dương, ấp Long Điền, xã Long Hòa cũng là bệnh nhân nghèo được hỗ trợ của huyện Dầu Tiếng trong thời gian qua. Dương bị bệnh suy tủy xương vô căn từ nhỏ nên chi phí điều trị rất cao và hiện đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học TP.Hồ Chí Minh. Gia đình gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị bệnh cho em nên phải bán nhà ra ở trọ để lấy tiền chữa bệnh cho Dương. Hiểu được khó khăn của gia đình Dương, huyện đã hỗ trợ 10 triệu đồng để gia đình em giải quyết khó khăn trước mắt. Trong những trường hợp mà chúng tôi đã gặp, ấn tượng hơn cả là trường hợp của chị Đặng Thị Vân, người phụ nữ đơn thân tại xã Long Hòa. Năm 2020, chị Vân phát bệnh ung thư dạ dày. Ngoài số tiền thuốc BHYT đã thanh toán, chị Vân còn được hỗ trợ thêm 50% số tiền đã đồng chi trả với bảo hiểm. Chị Vân cho biết: “Nhờ có sự giúp đỡ này mà chi phí điều trị bệnh giảm đáng kể, tôi yên tâm điều trị ”.

Nói về những trường hợp bệnh nhân nghèo, ông Nguyễn Công Nhân cho biết thêm, qua khảo sát thực tế, người khuyết tật nặng đa số rơi vào gia đình nghèo và hộ cận nghèo không có khả năng lao động, dựa vào tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Thời gian gần đây, bệnh nhân nghèo ngày càng tăng với các loại bệnh, như: Ung thư tủy, ung thư gan, vú, tuyến tiền liệt, suy thận, tim… Những bệnh nhân này đều có BHYT nhưng trong quá trình điều trị, một số thuốc đặc trị không có trong danh mục BHYT nên họ thật sự khó khăn, cần sự chung tay chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

“Từ những trường hợp thực tế cho thấy rằng đối với người nghèo, khó khăn đột xuất, việc hỗ trợ một phần chi phí y tế giữ vai trò quan trọng. Thấy được ý nghĩa đó, phòng đã phối hợp nhịp nhàng với các ngành trong công tác thanh toán để bảo đảm người nghèo được hưởng các chế độ theo đúng quy định. Các thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, nhất là thanh toán quyền lợi về BHYT được thực hiện nhanh gọn, bảo đảm quyền lợi của bệnh nhân nghèo. Từ đầu năm đến nay, phòng đã hỗ trợ y tế cho 8 bệnh nhân nghèo với tổng số tiền 80 triệu đồng”, ông Nhân nói.

“Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Dầu Tiếng luôn chú trọng chăm lo an sinh xã hội cho các đối tượng xã hội, đặc biệt hộ nghèo, người yếu thế, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Thời gian tới, bên cạnh nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế, huyện cũng đẩy mạnh thực hiện an sinh xã hội để người dân ngày càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

(Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên