Chăm lo tốt đời sống người lao động

Cập nhật: 03-02-2021 | 08:35:05

Tính đến thời điểm cuối tháng 1-2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên đã trao hơn 90% số quà tặng của các cấp đến những lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đơn vị này cũng quyên góp từ các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn với số tiền gần 180 triệu đồng để tiếp tục hỗ trợ tết cho người lao động (NLĐ).

 Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên phối hợp với KCN Nam Tân Uyên tặng quà tết cho công nhân lao động trên địa bàn những ngày cuối năm 2020

Quan tâm chăm lo

Do ảnh hưởng dịch bệnh, những ngày cuối năm, việc cần làm của LĐLĐ TX.Tân Uyên là nỗ lực tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trong DN cũng như tại các công đoàn cơ sở. Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên, cho biết: “Hiện tại, tất cả các hoạt động tổ chức vui chơi tết cho công nhân lao động (CNLĐ) tạm dừng. LĐLĐ đang phối hợp với các cấp, DN khẩn trương thực hiện PCDB. Chúng tôi chưa thể thống kê năm nay số CNLĐ ở lại đón tết nhưng con số này sẽ tăng cao. Nhiều công nhân đã đăng ký hủy vé về quê, ở lại Bình Dương đón tết. Chúng tôi sẽ cập nhật để báo lên các cấp nhằm hỗ trợ CNLĐ trong dịp tết. Công tác vận động DN, chủ nhà trọ hỗ trợ miễn hoặc giảm tiền thuê nhà trọ cho NLĐ đang được triển khai”.

Hàng năm, thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về việc tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ TX.Tân Uyên đã trao tặng quà tết cho CNLĐ xa quê, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết. Bên cạnh đó, phối hợp với địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp tết như chương trình Tết sum vầy - Mừng xuân, ơn Đảng cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động, thu hút hàng ngàn đoàn viên, CNLĐ đến mua sắm các mặt hàng thiết yếu, tham gia các chương trình văn hóa, văn nghệ và quay số trúng thưởng với nhiều giải thưởng giá trị cao. Vừa qua, đơn vị này đã phối hợp với Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên tổ chức chương trình “Đêm hội chăm lo tết cho công nhân xa quê năm 2020” đã thu hút trên 1.000 CNLĐ đến xem và cổ vũ. Chương trình đã trao tặng 10 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 10 triệu đồng.

Vì người lao động

Năm nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ TX.Tân Uyên đã kịp thời triển khai và thực hiện theo Công văn số 70/LĐLĐ ngày 2-6- 2020 của LĐLĐ tỉnh về chi hỗ trợ, NLĐ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Đơn vị đã vận động công đoàn cơ sở ủng hộ Quỹ hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do LĐLĐ tỉnh phát động; thực hiện nguồn vốn vay 50 tỷ đồng từ nguồn tài chính tích lũy công đoàn để hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thông qua tổ chức Tài chính vi mô CEP. Qua triển khai đã có 122 người vay vốn với tổng số tiền trên 600 triệu đồng. Trong thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh đầu năm 2020, LĐLĐ TX.Tân Uyên đã hỗ trợ kịp thời cho 544 đoàn viên, CNLĐ với tổng số tiền gần 400 triệu đồng; vận động Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất gỗ Tân Nhật, Ngân hàng Vietinbank tặng 11 tấn gạo hỗ trợ cho CNLĐ khó khăn trên địa bàn; 1 DN hỗ trợ cho 200 CNLĐ với tổng số tiền 200 triệu đồng; phối hợp với một cơ quan truyền thông phát tặng quà cho 96 đoàn viên, NLĐ ở 3 trường mầm non ngoài công lập...

Cùng với đó, LĐLĐ TX.Tân Uyên đã ký kết với 4 đơn vị thực hiện chương trình phúc lợi đến đoàn viên và triển khai các chương trình phúc lợi do LĐLĐ tỉnh ký kết. Qua triển khai thực hiện các chương trình, đã có hơn 49.000 đoàn viên công đoàn được thụ hưởng các ưu đãi, các chương trình cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng với giá cả ưu đãi giảm từ 5 - 40% giá niêm yết. Nhân tháng công nhân, LĐLĐ thị xã tổ chức thăm và tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, mỗi phần gồm tiền mặt 500.000 đồng và 10kg gạo…

Bà Lưu Thị Tuyết Trinh nhận định, năm 2020, nhìn chung đời sống NLĐ gặp không ít khó khăn so với mọi năm. Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hầu hết các DN đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do thiếu nguồn nguyên vật liệu đầu vào, hàng sản xuất không xuất bán được, không có đơn hàng... dẫn đến phải thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng hoặc ngưng sản xuất. CNLĐ phải giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, tạm ngừng việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, dẫn đến giảm sâu thu nhập, đời sống của CNLĐ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến tháng 6-2020, sự nỗ lực của các DN và lực lượng CNLĐ vừa phòng, chống đẩy lùi dịch bệnh vừa sản xuất và tìm kiếm thị trường đã đưa các DN dần khôi phục và đi vào hoạt động bình thường. Tư tưởng, tâm trạng CNLĐ rất phấn khởi và đặc biệt trước sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức công đoàn… thu nhập cho CNLĐ đã ổn định hơn rất nhiều.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên