Chăm lo tốt gia đình chính sách dịp tết

Cập nhật: 22-01-2021 | 06:29:06

 Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, các gia đình chính sách (GĐCS) trên địa bàn TP.Dĩ An lại tất bật dọn dẹp nhà cửa đón tết sớm hơn so với các hộ dân khác và để đón khách đến thăm. Tiếng cười nói, chuyện trò râm ran từ các đoàn lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, tặng quà lại dày hơn trong những ngày cận tết. Niềm vui thể hiện rõ trên gương mặt những người có công (NCC), mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) lẫn người thân trong gia đình.

 Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Cai kể lại chiến công một thời tuổi trẻ

 Niềm vui của mẹ

Theo chân cán bộ địa phương, chúng tôi đến thăm mẹ VNAH Phan Thị Cai (99 tuổi) tại khu phố Tân Phước, phường Tân Bình. Ngày cuối năm, căn nhà của mẹ càng thêm tươm tất, ấm cúng hơn khi được tô điểm bởi những chậu cảnh ngày xuân. Mẹ bảo rằng: “Gần tết khách nhiều lắm con, đến thăm mẹ liên tục. Lễ, tết nào cũng như vậy cả. Mẹ có nhiều quà lại chia cho mấy đứa trong xóm, mấy cô chú ở trọ có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Trong niềm vui, mẹ kể lại quá trình tham gia hoạt động cách mạng, làm căn cứ giao liên tại địa phương. Bản thân từng bị địch bắt tù đày, chồng và một người con hy sinh trong tham gia kháng chiến. Tuổi cao, nên lời kể của mẹ không rõ cho lắm nhưng chúng tôi cũng thấu hiểu được sự can đảm, gan dạ và lòng yêu Tổ quốc của một cô gái trẻ cách đây hơn 70 năm. Niềm hạnh phúc của mẹ giờ đây là nhìn thấy con cháu thành đạt, quê hương Tân Bình ngày trước là căn cứ cách mạng mỗi ngày mỗi phát triển, phồn vinh. Và mỗi khi có khách đến thăm hoặc những đoàn học sinh ghé nhà, nụ cười hiền hòa lại hiện lên trên môi của mẹ khi nhắc về thời gian làm giao liên, căn cứ. Cô Nguyễn Thị Hồng, người con gái út chăm sóc mẹ mỗi ngày, cho biết ở địa phương, các chế độ chăm lo, phụng dưỡng, chăm sóc mẹ lúc ốm đau đều rất tốt. “Ngày xưa mẹ đã khổ, vất vả trăm bề, nay gia đình cũng có điều kiện, chính quyền các cấp quan tâm, chăm lo nên chỉ mong mẹ có sức khỏe, sống lâu để hưởng phúc”, cô Hồng chia sẻ.

Con đường đất quanh co trước đây dẫn vào nhà ông Nguyễn Văn Chài, thương binh hạng 4/4, thuộc khu phố Tân Thắng, phường Tân Bình nay đã được phủ lớp nhựa mới, thông thoáng hơn. Từng cầm súng chiến đấu trên nhiều mặt trận ở Dĩ An, Thủ Đức, Tây Ninh... lập nhiều công lớn, bản thân ông Chài không một lời hối hận về thương tật, cũng như di chứng chất độc da cam để lại cho người con gái út phải nằm liệt giường hàng chục năm qua. Mỗi ngày nhìn thấy quê hương đổi thay, phát triển, giàu mạnh... với ông là niềm hạnh phúc to lớn. Ngồi trò chuyện trong khu vườn đầy rau, quả, ông Chài cho biết: “Chính quyền địa phương chăm lo cho GĐCS như thế là tốt lắm rồi. Đặc biệt dịp lễ, tết, chúng tôi được quan tâm chu đáo, không có gì phải phàn nàn”.

Chăm lo GĐCS

Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.Dĩ An, tổng số đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng của thành phố năm 2020 là 1.012 người. Để chăm lo tốt GĐCS, trong năm qua, phòng đã đề nghị Bảo hiểm xã hội TP.Dĩ An gia hạn 2.458 thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký mới 86 thẻ bảo hiểm y tế năm 2020 cho NCC và thân nhân, bảo đảm các đối tượng đều có thẻ bảo hiểm y tế để sử dụng khám chữa bệnh khi đau ốm. Phòng đã tham mưu UBND thành phố trình Sở LĐ-TB&XH duyệt chi điều dưỡng tại gia đình cho 355 người với số tiền gần 400 triệu đồng; tham mưu UBND thành phố duyệt chủ trương hỗ trợ xây dựng 2 căn, sửa chữa 1 căn nhà tình nghĩa cho NCC tại phường Tân Đông Hiệp, Bình An và An Bình với tổng số tiền 200 triệu đồng từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa thành phố.

Song song đó, phòng tiếp tục vận động 4 đơn vị hỗ trợ phụng dưỡng 3 mẹ VNAH và 1 đơn vị hỗ trợ 1 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại phường Tân Bình, đó là Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương nhận phụng dưỡng mẹ VNAH Tống Thị Lưu (phường Tân Bình); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Sóng Thần nhận phụng dưỡng mẹ VNAH Phan Thị Cai (phường Tân Bình); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh KCN Bình Dương nhận phụng dưỡng mẹ VNAH Trần Thị Hai (phường Tân Đông Hiệp); Công ty Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương nhận phụng dưỡng mẹ VNAH Trần Thị Hai (phường Tân Đông Hiệp); Công ty Cấp nước quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh nhận hỗ trợ 1 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn là ông Nguyễn Văn Chài, thương binh hạng 4/4, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (50%) tại phường Tân Bình.

Cùng với các nội dung trên, phòng đã tham mưu UBND thành phố vận động đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa năm 2020, đến nay đã vận động được trên 360 triệu đồng. Lãnh đạo thành phố thăm tặng quà 50 đối tượng là thương bệnh binh hạng 1/4 và gia đình liệt sĩ tiêu biểu, gia đình có công cách mạng có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 50 triệu đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Phòng đã phối hợp các phường rà soát và chi quà từ ngân sách Trung ương, tỉnh và địa phương cho hàng ngàn lượt NCC. Để chăm lo tốt GĐCS, hàng năm, phòng phối hợp các phường tổ chức kiểm tra tình hình đời sống của các hộ thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Dĩ An, cho biết trong năm 2021, phòng tiếp tục thực hiện tốt các chế độ chính sách NCC và giải quyết các thủ tục hồ sơ theo quy định, tập trung tuyên truyền các chính sách ưu đãi như: Lập hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thăm và viếng mộ liệt sĩ, trợ cấp một lần, truy tặng danh hiệu vinh dự Bà mẹ VNAH, thờ cúng liệt sĩ, cấp lại bằng Tổ quốc ghi công, giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; thực hiện kịp thời việc đăng ký mua bảo hiểm y tế mới trong năm cho NCC và thân nhân NCC khi chuyển hồ sơ chính sách đến Dĩ An. Phòng cũng sẽ giải quyết các chính sách mai táng phí cho đối tượng theo quy định. Công tác phối hợp với UBND các phường về xác minh các trường hợp NCC khó khăn về nhà ở để qua đó đề nghị UBND thành phố duyệt chủ trương xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa trong năm sẽ được phòng thực hiện ngay từ đầu năm...

 Đến nay, 702/702 h GĐCS ca TP.Dĩ An có mc sng t trung bình tr lên, đạt t l 100% (110 h giàu, 368 h khá, 224 h trung bình). Vi kết qu đạt được trong năm 2020, Phòng LĐ-TB&XH TP.Dĩ An đã đề ngh UBND thành ph công nhn 7/7 phường gi vng danh hiu Phường làm tt công tác thương binh lit sĩ - NCC và công nhn 14 công dân kiu mu, 5 gia đình cách mng gương mu.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên