Chăm sóc phụ nữ có thai trong bối cảnh dịch bệnh do vi rút Zika

Cập nhật: 25-11-2016 | 07:57:57

Để hướng dẫn chăm sóc phụ nữ có thai trong bối cảnh dịch bệnh do vi rút Zika, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tỉnh đã có công văn đề nghị các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố; Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu tiếng; Bệnh viện Quân y 4 và các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika.

 

Theo đó, các cơ sở y tế cần thực hiện việc chăm sóc, quản lý thai, khám thai theo hướng dẫn chẩn đoán quốc gia về các dịch vụ SKSS. Chú ý sàng lọc, phát hiện sớm phụ nữ có thai có triệu chứng phát ban, sốt, đau mỏi cơ khớp, đau mắt đỏ hoặc siêu âm nghi ngờ có đầu nhỏ; đặc biệt là những đối tượng đi, đến, ở vùng có vi rút Zika lưu hành. Tư vấn, hướng dẫn cho phụ nữ đang có thai hoặc có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để được cán bộ y tế tư vấn, khám sàng lọc khi nghi ngờ nhiễm vi rút Zika. Các khoa sản, khoa nhi, khoa sơ sinh thực hiện nghiêm túc việc đo và ghi chép vòng đầu cho tất cả các trẻ sơ sinh vào sổ sách, hồ sơ bệnh án. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika hoặc siêu âm nghi ngờ có dấu hiệu đầu nhỏ hoặc phát hiện trẻ sơ sinh có chứng đầu nhỏ cần liên hệ ngay với Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh, tiến hành thu thập thông tin về phụ nữ có thai theo mẫu điều tra trường hợp bệnh do vi rút Zika và thông tin về bà mẹ, trẻ sơ sinh...

CẨM LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên