Chăm sóc sức khỏe cho con em công nhân

Cập nhật: 09-12-2016 | 10:56:21

Để góp phần chia sẻ khó khăn với công nhân lao động (CNLĐ) trong việc chăm sóc sức khỏe cho con em họ, TX.Dĩ An đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện công tác này. Việc làm này không chỉ thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành đối với CNLĐ mà còn trang bị những kiến thức cơ bản về chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

TX.Dĩ An hiện có rất nhiều khu công nghiệp phát triển, thu hút số lượng lớn CNLĐ đến làm việc và sinh sống. Do điều kiện kinh tế hạn hẹp, nên một số con em CNLĐ chưa được quan tâm chăm sóc sức khỏe thấu đáo. Vì vậy, trẻ em suy dinh dưỡng trong nhóm đối tượng này chiếm tỷ lệ tương đối cao. Qua việc tổ chức các hình thức chăm sóc sức khỏe, các ngành, đoàn thể ở TX.Dĩ An đã và đang nỗ lực góp phần chia sẻ khó khăn với công nhân.  

“Với ý nghĩa chia sẻ khó khăn với CNLĐ, thời gian qua các cấp chính quyền thị xã luôn quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho họ. Đặc biệt công tác chăm sóc sức khỏe cho con em công nhân, phòng chống trẻ bị suy dinh dưỡng được các địa phương quan tâm thực hiện. Với ý nghĩa nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, duy trì mức sinh thấp, hợp lý, hạn chế sự gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh… để góp phần cải thiện cuộc sống CNLĐ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vững chắc cho xã hội”. (Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An)

Vào ngày cuối tuần, Chi hội nhà trọ Thạnh Bình thuộc khu phố Bình Thung, phường Bình An tập trung đông CNLĐ trong các khu công nghiệp. Phần lớn công nhân có mặt để tham dự chương trình thực hành nồi cháo dinh dưỡng là những chị đã có gia đình. Hàng ngày, ngoài việc đến công ty, nhiều chị em không còn quỹ thời gian để chăm sóc con cái, gia đình, đặc biệt trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi. Nhiều bà mẹ lúng túng trong cách chăm sóc con nên chương trình đã thu hút đông đảo các chị quan tâm đến thực hành và học tập kiến thức. Chương trình ra đời đã cung cấp một phần kiến thức thiếu hụt của một số chị em công nhân trong việc chăm sóc, nuôi dạy con em. Từ cách đi chợ, chọn lựa thức ăn đến việc chế biến và nấu nướng đều được các thành viên trong chi hội chỉ bảo tận tình. Tất cả đều được diễn ra theo quy trình, bảo đảm thức ăn được nấu chín nhưng vẫn giữ lại nguồn dinh dưỡng cho trẻ. Chị Phạm Thị Minh, công nhân may trong Khu công nghiệp Bình Đường cho biết: “Dù hôm nay công ty làm tăng ca nhưng tôi vẫn tranh thủ đến tham dự chương trình. Nhờ các chị hướng dẫn thực hành nồi cháo dinh dưỡng mà tôi có thêm kiến thức dinh dưỡng để chăm sóc con mình tốt hơn”. Được biết, tiền thân của chương trình nồi cháo dinh dưỡng là mô hình ly sữa hột gà của Hội LHPN. Ra đời từ năm 2000, chương trình đã giúp cho hàng trăm ngàn nữ CNLĐ có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe cho con em, tránh tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng. Cùng với nồi cháo dinh dưỡng, các cấp hội phụ nữ còn phối hợp với trạm y tế tổ chức cân đo sức khỏe, kiểm tra mật độ xương miễn phí cho trẻ em trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ trên địa bàn.

Bà Trương Thị Bích Hạnh (thứ 3 từ trái qua), Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi công việc, sức khỏe công nhân lao động nữ Ảnh: T.VY

Không chỉ trang bị kiến thức dinh dưỡng, TX.Dĩ An còn tổ chức nhiều chương chăm sóc sức khỏe ban đầu cho CNLĐ, khám phát thuốc miễn phí, tạo điều kiện cho CNLĐ tiếp cận y tế dễ dàng. Xuất phát từ yêu cầu, TX.Dĩ An có tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa, lây truyền qua đường tình dục, tình trạng phá thai ngoài ý muốn, tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp tiêu chảy vẫn còn cao nên công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em được quan tâm thực hiện. Nhân các ngày lễ lớn như: Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Pháp luật Việt Nam, các ban ngành đoàn thể phối hợp với trung tâm y tế tổ chức khám phụ khoa miễn phí cho CNLĐ; giúp chị em có điều kiện tìm hiểu, giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như các biện pháp phòng ngừa các bệnh phụ khoa…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được thị xã đẩy mạnh với nhiều hình thức: nói chuyện chuyên đề cho phụ nữ mang thai, biện pháp tránh thai cho thanh thiếu niên… nhằm nâng cao kiến thức để từ đó thay đổi thái độ, hành vi, cải thiện chất lượng sức khỏe của phụ nữ, bà mẹ, trẻ em giảm tỷ lệ bệnh tật, tử vong và tránh sinh con thứ 3.

KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
CNLĐ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên