Bác sĩ Nguyễn Văn Thấm, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh:

Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên - cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Cập nhật: 26-12-2018 | 09:29:03

Với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên, thanh niên (VTN-TN) vì tương lai giống nòi”, Tháng hành động quốc gia về dân số (DS) và Ngày DS Việt Nam 26-12 năm nay đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc SKSS ở lứa tuổi VTN-TN. Để hiểu hơn về các hoạt động chăm sóc SKSS VTN-TN đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Thấm, Chi cục trưởng Chi cục DS - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh.

 - Nhằm trang bị những kiến thức cần thiết, góp phần hình thành các hành vi phù hợp trước các vấn đề SKSS VTN-TN, thời gian qua, ngành DS đã triển khai những hoạt động nào, thưa BS?

- Trong chương trình hoạt động hàng năm, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đều ký hợp đồng trách nhiệm, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong hoạt động truyền thông nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng về chăm sóc SKSS, chăm sóc sức khỏe tình dục, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn cho người dân nói chung, trong đó có lứa tuổi VTN-TN. Sở Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn các trường học trên địa bàn tỉnh đều tổ chức tuyên truyền, chăm sóc SKSS vào giờ ngoại khóa hay tổ chức sinh hoạt theo chủ đề. Thông qua tuyên truyền đã trang bị cho các em học sinh kiến thức để tự chăm sóc sức khỏe tuổi VTN-TN, kỹ năng ứng xử trước sự thay đổi về tâm, sinh lý lứa tuổi. Bên cạnh đó, các trường cũng đã thực hiện tờ rơi về giáo dục giới tính, SKSS VTN và phát cho các em học sinh. Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã tập trung tuyên truyền cho thanh niên, đặc biệt thanh niên công nhân về các nội dung kỹ năng sống, sức khỏe của VTN, cách để tránh bị lạm dụng tình dục, phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS, tránh mang thai ngoài ý muốn…

Hoạt động truyền thông sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên được tổ chức tại các trường học trên địa bàn tỉnh

- Để nâng cao chất lượng DS, vì tương lai giống nòi, ngành DS đã và đang tiếp tục có những hoạt động cụ thể nào trong việc chăm sóc SKSS VTN-TN, thưa BS?

- Với chủ đề “Chăm sóc SKSS VTN-TN, vì tương lai giống nòi”, ngành DS Bình Dương đã và đang tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục theo chuyên đề tại địa bàn; tăng cường lồng ghép giữa truyền thông và cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe cho VTN-TN. Chú trọng mở rộng đối tượng vận động là cha mẹ, ông bà… để giáo dục, động viên con em tham gia tư vấn, khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ; động viên mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng chủ đề, thông điệp của Tháng hành động quốc gia về DS (tháng 12) và Ngày DS Việt Nam 26-12. Song song đó, chúng tôi luôn cổ vũ và tạo mọi điều kiện để VTN-TN tích cực học tập, lao động, chủ động tham gia các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe nói chung, SKSS, sức khỏe tình dục lành mạnh nói riêng; bảo đảm để VTN-TN được quan tâm chăm lo toàn diện và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình.

- Chăm sóc, bảo vệ SKSS VTN-TN không chỉ là nhiệm vụ của ngành DS, mà là trách nhiệm của toàn xã hội, mỗi gia đình. BS có điều gì muốn nhắn nhủ đến mọi người nhằm cùng nhau chung tay thực hiện tốt chủ đề “Chăm sóc SKSS VTN-TN vì tương lai giống nòi” trong thời gian tới?

- Để thực hiện tốt chủ đề “Chăm sóc SKSS VTN-TN vì tương lai giống nòi”, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến việc giáo dục trẻ. Phải dạy cho các em những kiến thức, kỹ năng cụ thể như cách từ chối tình dục, cách giữ gìn thân thể, cách thoát hiểm... Tùy theo lứa tuổi mà có phương thức, nội dung phù hợp. Ở trường học, nên tổ chức vào giờ ngoại khóa, sinh hoạt chủ đề, phòng tư vấn và tùy nội dung có thể nam, nữ học riêng. Tại nhà, ba mẹ nên dành thời gian trò chuyện tâm sự, giữa mẹ với con gái, ba với con trai. Đây chính là chìa khóa giúp con biết cách tự vệ, giữ gìn bản thân ở mọi hoàn cảnh, khi người khác có cái nhìn khiếm nhã, có động tác đụng chạm, người lạ rủ đi chơi, dụ cho ăn uống, cho quà...

Vấn đề mấu chốt là trang bị cho con ở lứa tuổi VTN kỹ năng sống và biết cách từ chối trước những đòi hỏi hoặc dụ dỗ từ bạn tình; những cách ứng xử hợp lý trong mọi tình huống để giúp con tránh được những nguy cơ có thai ngoài ý muốn hoặc nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS.

Chăm sóc SKSS VTN-TN là việc làm quan trọng, cần nhận được sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội. Qua đó, không chỉ giúp các em phát triển một cách toàn diện về tâm sinh lý, mà còn góp phần phòng ngừa các tệ nạn và tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra nếu các em thiếu các kiến thức và kỹ năng về chăm sóc SKSS.

- Xin cảm ơn BS!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên