Chậm tiến độ sắp xếp lại nhà, đất công

Cập nhật: 04-05-2015 | 07:58:06

Đề cập tiến độ kiểm tra sắp xếp lại nhà, đất trong thời gian qua trên địa bàn TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, bà Tạ Thanh Tú, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản Bộ Tài chính, cho biết qua hơn 8 năm triển khai thực hiện sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, tính đến nay các cấp có thẩm quyền đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 121.677 cơ sở nhà, đất trên tổng số 153.573 cơ sở nhà, đất phải sắp xếp lại, xử lý của các bộ, ngành và địa phương (đạt tỷ lệ 79%). Tổng số tiền thu được từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất của các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước và các địa phương trên phạm vi cả nước là 28.340 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo bà Tú, mặc dù công tác sắp xếp lại nhà, đất đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng tiến độ triển khai công tác này vẫn còn chậm mà nguyên nhân là một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác này. Bên cạnh đó là nguồn gốc nhà, đất được hình thành qua nhiều giai đoạn, việc lưu giữ hồ sơ không đầy đủ, bị thất lạc, ảnh hưởng đến tiến độ sắp xếp. Tỷ lệ phần trăm chưa đạt được chủ yếu nằm ở các phương án như đơn vị được giữ lại cơ sở nhà, đất nhưng lại chưa làm thủ tục để được giữ lại; hoặc một số cơ sở nhà, đất chưa di dời được dân đi (chiếm khoảng 20%). Đặc biệt, nhiều bộ, ngành trước đây đã bố trí cho các cá nhân làm nhà ở trong khuôn viên cơ quan nhưng nay không có chủ trương bán mà chỉ di dời như tòa án, viện kiểm sát nên không có nguồn kinh phí để hỗ trợ các hộ dân nên còn bị chậm.

Dự kiến, trong tháng 5 này, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND TP.Hà Nội tiến hành kiểm tra phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt của các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty trên địa bàn.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra tại 2 thành phố lớn này, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp các vướng mắc để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý với những vướng mắc vượt thẩm quyền. Đồng thời, Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách giúp các bộ, ngành, địa phương thuận lợi trong quá trình thực hiện để việc sắp xếp lại nhà, đất hoàn thành vào năm 2018 như kế hoạch đã đề ra.

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên