Chấn chỉnh giá cước vận tải

Cập nhật: 13-02-2015 | 08:37:22

Bộ Tài chính vừa công bố kết quả kiểm tra giá cước vận tải trong thời gian qua. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), để chấn chỉnh các doanh nghiệp cố tình chây ỳ giảm giá trong bối cảnh giá xăng dầu giảm sâu, tháng 11-2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo thành lập 3 đoàn công tác liên ngành tài chính và giao thông - vận tải kiểm tra tình hình thực hiện quản lý giá cước, đánh giá tác động giá xăng dầu đến giá cước vận tải tại một số địa phương.

Đánh giá chung về kết quả kiểm tra, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, hầu hết các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện kê khai giá tương đối phù hợp với biến động chi phí đầu vào, yếu tố giảm giá nhiên liệu và tỷ trọng chi phí nhiên liệu trong giá thành vận tải. Tuy nhiên, vẫn còn có những đơn vị kê khai với tỷ lệ giảm giá còn thấp hoặc còn có đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định chưa điều chỉnh giảm giá. Ví dụ như HTX Vận tải đường bộ TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) vi phạm kê khai giá cước không hợp lý, chưa kịp thời, chưa đúng quy định…

Theo khẳng định của ông Nguyễn Anh Tuấn, đối với các đơn vị kê khai giá với mức giảm giá chưa phù hợp với biến động giảm giá xăng dầu và chi phí đầu vào, Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính địa phương có văn bản yêu cầu các đơn vị này tiếp tục thực hiện kê khai giảm giá; tiếp tục bám sát việc đăng ký giảm giá.

Theo ông Phi Vân Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Trưởng đoàn kiểm tra phía Nam (TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương), các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng bám sát việc thực hiện giảm giá. Cùng với đó, cần có sự công khai để người tiêu dùng có thể phản ánh việc điều chỉnh giá của doanh nghiệp...

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên