Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container

Cập nhật: 24-04-2019 | 09:01:41

Hiện nay, trên một số tuyến đường huyết mạch của tỉnh, xe đầu kéo container hoạt động khá nhiều. Đây cũng là loại phương tiện thường xuyên gây tai nạn giao thông và các vụ ùn tắc giao thông. Để giải quyết vấn đề này, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh vừa tổ chức đợt thanh tra hoạt động các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa (KDVTHH) bằng xe container trên địa bàn tỉnh.

 Theo đó, trong tháng 3-2019, đoàn kiểm tra đã tiến hành thanh tra các đơn vị, gồm: Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Anh Tài (thuộc phường Thuận Giao, TX.Thuận An), Công ty Cổ phần Phát Huy Thành (thuộc phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), Công ty TNHH MTV Vận tải Châu Hà (thuộc phường Dĩ An, TX.Dĩ An), Công ty TNHH Thương mại Hào Bàng (thuộc phường Bình Thắng, TX.Dĩ An)...

Đợt thanh tra này, ngành chức năng đã tiến hành thanh tra các nội dung liên quan đến hoạt động KDVTHH bằng xe container của các đơn vị về đặc điểm tình hình của đơn vị; điều kiện pháp lý để hoạt động kinh doanh; nơi đỗ xe; phương án kinh doanh; phương tiện và quản lý phương tiện; quản lý, sử dụng lái xe; thiết bị giám sát hành trình; công tác theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông; bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông; giấy vận tải; thực hiện kiểm tra hiện trường phương tiện, lái xe…

Lực lượng Thanh tra giao thông và đăng kiểm kiểm tra quy chuẩn an toàn của một rơ-moóc container

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đoàn Thanh tra luôn tuân thủ đúng các quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật thanh tra. Quá trình thanh tra bảo đảm tính chính xác, khách quan, trung thực và bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành; không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra.

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết việc kiểm tra hoạt động KDVTHH bằng xe container lần này nhằm đánh giá việc chấp hành và thực hiện những quy định của pháp luật về hoạt động KDVTHH bằng xe container của các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh. Qua đó, phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, vướng mắc và các vi phạm của các cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc tổ chức thực hiện KDVTHH bằng xe container theo quy định của pháp luật, làm cơ sở kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những thể chế, chính sách chưa phù hợp nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động KDVTHH bằng xe container….

Kết quả sau quá trình kiểm tra cho thấy, các đơn vị được tiến hành thanh tra cơ bản chấp hành tốt việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động KDVTHH bằng xe container. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số lỗi cụ thể, như người điều hành hoạt động vận tải chưa được tập huấn nghiệp vụ; công tác lưu trữ hồ sơ các hoạt động có liên quan chưa đúng quy định… Với các lỗi này, đoàn Thanh tra đã tiến hành lập biên bản và nghiêm khắc nhắc nhở đơn vị vi phạm nhanh chóng khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.

“Trong thời gian tới, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra tương tự nhằm đưa hoạt động KDVTHH bằng container đi vào nề nếp, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”, ông Bùi Mạnh Cường cho biết thêm.

 HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên