Chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc dịp cận tết

Cập nhật: 23-01-2017 | 09:48:13

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu, tại nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh lại xuất hiện tình trạng xe dù, bến cóc gây mất an toàn giao thông.

Những ngày cận tết, tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động rầm rộ. Trong ảnh: Một xe khách đậu đỗ sai quy định để chèo kéo khách tại ngã tư Hòa Lân, phường Thuận Giao, TX.Thuận An

“Nóng” ở quốc lộ 13, quốc lộ 1A

Trước nhu cầu đi lại của người lao động khi về quê nghỉ tết, nhiều xe khách chạy tuyến Bắc - Nam và xe khách về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã chọn tuyến đường quốc lộ 13, quốc lộ 1A để đón khách. Từ đó, lòng lề đường trở thành bãi, bến của xe khách. Thực trạng này đang rất “nóng” ở nhiều tỉnh lộ và quốc lộ trên địa bàn tỉnh khiến người dân bức xúc. Trong khi đó, cùng một lúc lực lượng chức năng phải tập trung điều tiết, phân luồng giao thông trong thời gian cao điểm thì việc xử lý đối với những trường hợp vi phạm cũng chưa được bảo đảm.

Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua, trên tuyến quốc lộ 13, tại ngã tư Hòa Lân, ngã tư Đất Thánh và đoạn gần cây xăng Tín Phong, thuộc phường Thuận Giao; ngã tư cầu Ông Bố, phường Lái Thiêu và nhiểu điểm thuộc phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An), nhiều xe khách ngang nhiên đậu đỗ, chèo kéo khách ngay dưới lòng đường gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông. Ông Huỳnh Văn S., người dân ở ngã tư Hòa Lân, cho biết: “Trong những ngày cận tết, bất kể ngày đêm, tại ngã tư này nhiều xe khách chạy tuyến Bến xe Phước Long - Bến xe Miền Đông; nhiều xe khách chạy ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thường xuyên đón trả khách tại đây. Nguyên nhân xuất hiện xe dù, bến cóc tại ngã tư Hòa Lân chủ yếu vẫn là do ý thức của người dân chưa cao khi chọn vỉa hè để đón xe về quê. Mặt khác, nhà xe đã bỏ qua quy định về đón khách tại bến, từ đó đã hình thành một thói quen không tốt cho hành khách”.

Tương tự, trong những ngày cận tết, người lao động làm việc trong công ty, xí nghiệp trên địa bàn TX.Dĩ An, TP.Hồ Chí Minh thường ra đường quốc lộ 1A để đón xe về quê nghỉ tết. Những chuyến xe khách chạy ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc hầu hết đều xuất bến tại Bến xe Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh), cùng với việc tăng giá vé, “nhét” cho đủ ghế, tài xế xe sẵn sàng dừng xe ngay trên đường để kéo khách lên xe. Điển hình như ngay trước cổng Bến xe Lam Hồng (phường An Bình) tình trạng này đang diễn ra rất nhộn nhịp.

Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề liên quan đến việc xuất hiện nhiều xe khách đậu đỗ, bắt khách trước cổng Bến xe Lam Hồng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Vận tải Thương mại dịch vụ Lam Hồng, cho biết: “Không riêng gì những ngày cận tết, lâu nay ngay trước cổng Bến xe Lam Hồng đã xuất hiện xe dù bến cóc. Thực trạng này diễn ra hàng ngày. Bức xúc trước sự việc này, chúng tôi đã làm văn bản gửi đến Sở Giao thông- Vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh nhờ can thiệp. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm!”.

Nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, hiện nay nhiều câu lạc bộ chủ nhà trọ trong tỉnh đã giới thiệu một số xe khách tin cậy để người lao động chủ động lựa chọn cho phù hợp. Tiếp nhận được thông tin này, nhiều công nhân đã ký hợp đồng với nhà xe để về quê đón tết cùng gia đình. Họ cho biết rất an tâm với giá cả và dịch vụ của các nhà xe trên.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Dĩ An, cho biết: Theo phân cấp thì tuyến quốc lộ 1A đi qua địa bàn TX.Dĩ An là do Phòng CSGT Công an TP.Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm tuần tra kiểm soát. Lực lượng CSGT TX.Dĩ An chỉ làm công tác xử lý tai nạn xảy ra trên tuyến này. Theo ghi nhận của P.V, ngoài việc xe khách đậu đỗ, bắt khách dọc đường, hiện nay, nhiều nhà xe còn chọn các cây xăng để dừng đón khách. Sự việc này đã gây khó khăn trong công tác xử lý của lực lượng chức năng.

Kiên quyết xử lý

Liên quan đến việc tái diễn tình trạng xe dù, bến cóc trong những ngày cận tết, ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe Bình Dương, cho biết: “Bến xe Bình Dương là doanh nghiệp kinh doanh vận tải của Nhà nước. Hiện bến xe đang quản lý 76 đơn vị vận tải đã ký hợp đồng với 208 đầu xe, lưu thông trên 81 tuyến cố định từ Bến xe Bình Dương đi về khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Để phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đơn vị chúng tôi đã yêu cầu những nhà xe ký cam kết với nội dung: Không tự ý tăng giá vé, phải niêm yết giá rõ ràng; các nhà xe sau khi xuất bến phải chạy đúng tuyến, đúng lộ trình theo giờ quy định; tuyệt đối không được dừng, đậu đỗ và đón trả khách trái quy định; nhân viên phục vụ yêu cầu ứng xử có văn hóa đối với hành khách trên xe... Song song đó, đơn vị tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến các nhà xe, hành khách phải tuân thủ theo đúng quy định tại bến xe. Mọi nhà xe trong bến xe phải chấp hành đúng quy định của cơ quan quản lý. Nhà xe nào để xảy ra vi phạm, không chấp hành các quy định, nếu bị phát hiện thì đơn vị sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm”.

Trung tá Võ Văn Lớp, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Trong công tác bảo đảm an toàn giao thông phục vụ người dân đi lại trọng dịp tết, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, phân luồng giao thông tại các tuyến trọng điểm, lực lượng CSGT tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp xe khách đậu đỗ, bắt khách không đúng quy định. Hiện nay, chúng tôi đang bố trí lực lượng để theo dõi một điểm xe khách thường đậu đỗ để bắt khách trên quốc lộ 13 để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong lúc tuần tra kiểm soát địa bàn, khi phát hiện người dân đón xe dọc đường, lực lượng CSGT sẽ khuyến cáo và yêu cầu đến bến bãi để mua vé xe theo quy định”.

Ngoài việc lực lượng CSGT tỉnh, CSGT các huyện, thị và thành phố tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để xử lý đối với những trường hợp xe khách đậu đỗ sai quy định để bắt khách, hiện nay các đơn vị công an ở nhiều địa phương liên quan cũng đẩy mạnh công tác này. Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an phường An Bình, TX.Dĩ An, cho biết: “An Bình là có tuyến đường quốc lộ 1A đi qua với chiều dài hơn 1km. Để đưa rước khách về miền Trung, miền Bắc, thời gian qua nhiều xe khách đã chọn những tuyến đường do phường quản lý để đậu đỗ. Trước sự việc này, Công an phường An Bình tăng cường công tác tuần tra nhằm ngăn chặn. Nếu phát hiện xe khách vi phạm sẽ phối hợp với CSGT Dĩ An xử lý theo luật định”.

Trung tá Võ Văn Lớp, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Trong công tác bảo đảm an toàn giao thông phục vụ người dân đi lại trọng dịp tết, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, phân luồng giao thông tại các tuyến trọng điểm, lực lượng CSGT tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp xe khách đậu đỗ, đón khách không đúng quy định.

Hiện nay, chúng tôi đang bố trí lực lượng theo dõi một điểm xe khách thường đậu đỗ để bắt khách trên quốc lộ 13 để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong lúc tuần tra kiểm soát địa bàn, khi phát hiện người dân đón xe dọc đường, lực lượng CSGT tỉnh sẽ khuyến cáo và yêu cầu đến bến bãi để mua vé xe theo quy định”.

 

 T.QUANG - H.PHƯỚC

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
xe dù

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên