Chấn chỉnh việc giữ xe giá cao

Cập nhật: 27-02-2018 | 09:06:38

Ngay từ đầu mùa lễ hội, dù cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở các điểm dịch vụ giữ xe, ăn uống trên các tuyến đường phải chấp hành các quy định liên quan về niêm yết giá nhưng nhiều điểm kinh doanh dịch vụ cố tình “lách” hoặc có những biểu hiện mập mờ trong việc thu phí dịch vụ, nhất là dịch vụ gửi xe. Cụ thể, ngay trong đêm giao thừa và ngày mùng một tết vừa qua, nhiều điểm dịch vụ giữ xe vẫn thu phí 15.000 đồng, thậm chí cao điểm thu đến 20.000 đồng mỗi lượt gửi xe. Vì là ngày đầu năm, số tiền đối với du khách không lớn nên tâm lý nhiều người dễ dàng bỏ qua. Thế nhưng nếu làm phép tính đơn giản 5.000 - 10.000 đồng với hàng ngàn lượt xe gửi thì số tiền đó không hề nhỏ. Lợi nhuận thì các bãi giữ, kinh doanh dịch vụ nhưng trách nhiệm với người dân và “tai tiếng” lại thuộc về những người có chức trách ở địa phương.

Tìm đến tòa soạn báo và tỏ ra bức xúc trước giá giữ xe mà bà “còn mập mờ”, bà Đ.T.T (SN 1965, ngụ TP.Thủ Dầu Một) tường trình ngày 21-2, bà đến một bãi giữ xe cạnh miếu Bà Thiên Hậu để đi lễ chùa. Khi lấy xe thì bị thu phí 10.000 đồng, thu xong lúc bà ra bên ngoài mới thấy bảng giá niêm yết ghi 6.000 đồng/lượt gửi. Bà cho biết sau khi gọi đường dây nóng thì được giải thích là do bãi giữ xe thu thêm phí giữ nón bảo hiểm. Tuy nhiên, bà Đ.T.T (khẳng định thời điểm đó, phần giá gửi nón bảo hiểm vẫn để trống, không ghi đầy đủ theo quy định). Như vậy, theo bà T. thì những người gửi xe tại bãi phải chi đến 4.000 đồng cho việc giữ nón bảo hiểm là bất hợp lý, trong khi một xe máy trị giá hàng chục triệu đồng giá giữ chỉ có 6.000 đồng nên nhiều du khách cũng tỏ ra không hài lòng, nhất là khi giá giữ nón một số nơi không được niêm yết, công khai tại bãi giữ xe để mọi người có thể biết trước khi gửi.

Trao đổi vấn đề khiếu nại liên quan của bạn đọc, bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết về giá niêm yết giữ xe đã được thực hiện theo Quyết định số 07/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương về việc “quy định giá dịch vụ giữ xe trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Theo quy định, giá giữ xe được chia theo 3 loại với 3 mức giá tương ứng. Riêng mức giá quy định dịch vụ trông giữ xe ngày Rằm tháng giêng (15 âm lịch), trong phạm vi khu vực phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một từ ngày 10 đến hết ngày 15 tháng giêng (âm lịch) hàng năm thì mức giá trông giữ xe có hệ số 1,5 lần so với các mức giá quy định. Cũng theo bà Ánh, riêng việc giữ nón là do các điểm giữ xe tự đưa ra và thỏa thuận với khách nhưng phải niêm yết công khai trên biển giá, biển niêm yết giá phải được treo ở nơi nhiều người dễ nhìn thấy. “Các hành vi giữ xe, kinh doanh dịch vụ quá giá niêm yết nếu bị phát hiện sẽ kiên quyết xử lý”, bà Ánh nói.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, Quyết định 07/2017/QĐ-UBND tỉnh lại không công bố mức giá hoặc các điều khoản ràng buộc điểm kinh doanh, dịch vụ giữ xe phải trông giữ nón bảo hiểm cho khách. Điều này đã bị nhiều điểm trông giữ xe tự ý thu giữ giá nón theo “thỏa thuận” với mức gần bằng hoặc bằng với giá giữ xe để tìm cách “móc túi” du khách. Dạo một vòng các bãi giữ xe tại khu vực các miếu, chùa theo ghi nhận của chúng tôi, các điểm dịch vụ tuy có bảng giá niêm yết giá giữ xe nhưng giá giữ nón hầu hết đều bỏ trống. Nhiều khách gửi xe cho biết, chỉ khi bị lấy tiền quá giá niêm yết họ mới biết mình phải trả thêm khoản tiền giữ nón bảo hiểm chưa được niêm yết công khai.

M.DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên