Chân dung cầu thủ: Haaland - tay săn bàn cự phách

Cập nhật: 04-12-2020 | 11:14:36

Dortmund là một trong những CLB hàng đầu châu Âu may mắn giành được chữ ký của tài năng trẻ Erling Haaland (ảnh). Đó dường như là món quà mà thượng đế trao tặng cho đội bóng vùng Rua bởi tiền đạo người Na Uy ngày càng chứng tỏ khả năng săn bàn nguy hiểm ở Bundesliga lẫn đấu trường UEFA Champions League (UCL).

Sinh ngày 21-7-2000 ở thành phố Leeds, nước Anh nhưng thật lạ lùng khi Haaland lại mang quốc tịch Na Uy. Điều này là do cha của anh - ông Alf-inge Haaland từng chơi cho CLB Leeds United và anh chào đời trong khoảng thời gian này. Lúc lên 3, cậu bé Haaland theo gia đình trở về quê nhà và gia nhập Học viện Bóng đá trẻ Bryne FK khi vừa tròn 5 tuổi. Nhận xét về cậu học trò nhỏ, HLV trẻ Bernstsen lúc bấy giờ cho biết: “Tôi trông thấy Haaland lần đầu tiên trên sân tập cùng một nhóm trẻ hơn cậu ấy 1 tuổi. Chỉ cần 2 lần chạm bóng, cậu ấy đã ghi bàn”.

Đến năm 17 tuổi, Haaland chuyển đến thi đấu trong đội hình trẻ của Molde FK. Chỉ một năm sau, bằng khả năng chơi bóng tuyệt vời, anh được đôn lên đội hình 1. Sau 39 lần ra sân, Haaland ghi 14 bàn và tiếp tục hành trình đến với CLB Salzburg của Áo. Trong 2 mùa chơi bóng tại đây, Haaland góp công giúp Salzburg giành được 2 chức vô địch quốc gia liên tiếp và 1 Cúp quốc gia Áo. Kể từ đó, tiếng tăm của anh vang xa và Dortmund nhanh tay chộp lấy viên ngọc thô mang tên Haaland.

Không phụ lòng người thầy Favre, chàng tiền đạo 20 tuổi đã ghi 13 bàn ở mùa rồi và hiện sở hữu 10 pha lập công, xếp thứ 2 trong danh sách “Vua phá lưới” Bundesliga chỉ kém Lewandowski 2 bàn. Tại UCL, Haaland hiện dẫn đầu với 6 bàn và giúp Dortmund giành vị trí đầu bảng F. Điều đáng nói, anh đã sánh vai cùng các đàn anh như Del Piero, Rebrov, Neymar, Cristiano Ronaldo đi vào lịch sử UCL khi trở thành cầu thủ ghi bàn trong 5 trận liên tiếp ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Tuy còn khá trẻ nhưng Haaland đã ghi được 102 bàn ở cấp CLB, 6 pha lập công cho tuyển quốc gia chưa kể 30 bàn trong đội hình từ U15 đến U21 Na Uy. Với chiều cao 1m94, Haaland không những mạnh trong các pha không chiến mà còn rất tốc độ, chọn vị trí chính xác, đầy sức mạnh và biết chớp thời cơ mau lẹ. Hy vọng trong tương lai, Haaland sẽ cống hiến cho khán giả nhiều tuyệt phẩm để đời và giúp bóng đá Na Uy sớm trở lại ngày hội Euro lẫn World Cup.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên