Chân dung một tài năng trẻ Việt Nam

Cập nhật: 08-11-2016 | 09:02:12

Dáng người nhỏ nhắn, nhưng anh lại có nghị lực phấn đấu hiếm có và đặc biệt là khả năng sáng tạo tuyệt vời trong lao động sản xuất, với những cải tiến kỹ thuật giúp làm lợi hàng chục ngàn đô la Mỹ cho doanh nghiệp. Anh luôn tìm tòi học hỏi để hoàn thiện mình, tích cực cải thiện điều kiện, môi trường làm việc ngày càng thuận lợi và chẳng ngại giúp đỡ những thanh niên công nhân trẻ khó khăn, sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Anh là Nguyễn Thanh Toàn, Giám sát cao cấp của bộ phận sản xuất, quản lý bộ phận Văn phòng sản xuất và bộ phận đào tạo Công ty Điện tử Foster, một trong 2 đại biểu đại diện Bình Dương tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam vào cuối năm 2015.


Nguyễn Thanh Toàn trong chuyến tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam 2015

Gian nan nhưng không hề nản

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi cũng có dịp trò chuyện cùng Nguyễn Thanh Toàn. Tâm sự cùng chúng tôi, Toàn hồi tưởng về quãng đời thơ ấu của mình: “Toàn sinh ra và lớn lên ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Nhà Toàn ở sâu trong rẫy, chủ yếu làm nông, cuộc sống vô cùng khó khăn. Năm 18 tuổi, Toàn đón nhận cú sốc đầu đời khi thi rớt đại học. Bao nhiêu kỳ vọng của gia đình về mong ước “đổi đời” nhờ chân trời đại học đành phải tạm gác. Vì không có điều kiện để đi ôn thi đại học nên Toàn đành đi học công nhân kỹ thuật. Ra trường, Toàn vừa đi làm đủ công việc từ chạy bàn, dạy kèm, dịch vụ đám cưới… vừa tranh thủ tự ôn luyện để thi vào trường Đại học Sư phạm - Kỹ thuật TP.HCM. Cuối năm 2003, Toàn đậu vào ngành Điện - Điện tử với số điểm cao nhất khối (27 điểm)”.

Sau khi ra trường, khởi nghiệp của Toàn là trở thành “chuyên gia” đi lắp đặt antenna chảo truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số cho các hộ dân, quán cà phê ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Công việc này chỉ là tạm thời vì trong Toàn vẫn đau đáu khát vọng được làm việc trong môi trường đúng với sở trường chuyên môn mà mình được đào tạo. Khi hay tin Công ty Điện tử Foster tại Bình Dương có nhu cầu tuyển dụng, Toàn lập tức đến nộp hồ sơ và gắn bó với doanh nghiệp này từ 2008 đến nay. Và cũng từ nơi đây “cây sáng kiến” của công ty đã được cả tập đoàn Foster biết đến.

“Cây sáng kiến”

Bắt đầu công việc với vị trí là nhân viên Phòng bảo đảm chất lượng, qua thời gian, Toàn chứng tỏ được năng lực và vai trò của mình nên được đề bạt dần lên các vị trí cao hơn và hiện nay là Giám sát cao cấp của bộ phận sản xuất, quản lý bộ phận Văn phòng sản xuất và bộ phận đào tạo của công ty.

Toàn thoái thác: “Đừng gọi mình là cây sáng kiến, vì trong công ty mình nhiều người có sáng kiến lắm. Làm cho công ty của Nhật Bản nên họ rất chú trọng đến việc người lao động đề ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả, có thể áp dụng vào sản xuất để giúp rút ngắn thời gian, công đoạn, giảm hao tốn nguyên vật liệu. Vì thế, công ty có hẳn một phòng gọi là Phòng Cải tiến sản xuất”. Nhiệm vụ của Toàn là quản lý số liệu, báo cáo sản xuất. Trong quá trình làm việc, Toàn chịu mày mò tìm ra những điểm chưa phù hợp trong việc quản lý số liệu và suy nghĩ làm sao để cải tiến cho hiệu quả.

Toàn chia sẻ: “Trong công việc thường ngày, do nhập rất nhiều số liệu về sản xuất mà cứ dùng nhiều file excel vừa mất thời gian, dễ sai sót và tốn nhiều nhân công. Vì thế, mình mới nghĩ làm cách nào chỉ cần dùng 1 file (tập tin) duy nhất mà giải quyết được các yêu cầu trên. Thế là sau gần 1 tháng nghiên cứu, vận dụng những kiến thức đã học, mình lập trình chạy thử nghiệm “file toàn năng” nói trên. Sản phẩm đã đáp ứng các yêu cầu giảm thời gian nhập số liệu, thời gian tổng hợp kết quả sản xuất, tiết kiệm nhân công lại vừa bảo đảm tính chính xác của kết quả sản xuất”. Theo ước tính, với nhiều xưởng sản xuất, hàng trăm chuyền sản xuất sử dụng gần 20.000 công nhân hàng ngày, nhờ file ứng dụng của Toàn mà công việc quản lý số liệu sản xuất trở nên chuẩn xác, nhanh chóng, thuận lợi. Đặc biệt sáng kiến của Toàn có giá trị kinh tế khá cao, hàng năm tiết kiệm được cho công ty khoảng 15.000 đô la Mỹ chi phí nhân công. Không những áp dụng tại công ty, sáng kiến trên của Toàn còn đang được xem xét áp dụng cho các nhà máy Foster ở Việt Nam.

Anh Trần Hưng Đạo, Giám đốc nhà máy Foster Bình Dương cho biết: “Ngoài sáng kiến trên, Toàn còn có nhiều sáng kiến trong việc cải tiến quy trình quản lý, sử dụng vật tư, văn phòng phẩm cho bộ phận sản xuất tránh tiêu tốn, lãng phí vật tư, văn phòng phẩm. Sáng kiến này đã giúp công ty tiết kiệm 1 năm ước tính khoảng 50.000 đô la Mỹ. Với vai trò là quản lý bộ phận Đào tạo, Toàn đã thực hiện việc cải tiến nâng cao kỹ năng cho đội ngũ quản lý sản xuất trong công ty. Điều này thông qua việc tổng hợp, biên soạn tài liệu và tổ chức các khóa đào tạo ngay tại nhà máy giúp trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho quản lý sản xuất, góp phần cải thiện môi trường làm việc, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Trước đây, công ty phải tốn chi phí thuê đơn vị bên ngoài vào thực hiện đào tạo cho quản lý sản xuất thì nay với bộ tài liệu đào tạo đã có sẵn, có thể sử dụng đội ngũ nhân viên đào tạo và các chuyên gia của công ty để đảm trách công tác này. Điều này đương nhiên mang lại lợi nhuận cho công ty nếu tính xuyên suốt nhiều năm qua. Toàn là cán bộ hòa đồng, làm việc rất hiệu quả, trung thực, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị, rất được anh em công nhân yêu quý”.

  
Thanh Toàn đang đứng lớp hướng dẫn kiến thức, kỹ năng cho bộ phận quản lý sản xuất

Thủ lĩnh thanh niên công nhân

Ngay từ khi là sinh viên đại học, Toàn đã hoạt động tích cực phong trào Đoàn và khi làm việc tại Công ty Foster thì nhanh chóng trở thành thủ lĩnh thanh niên công nhân nhà máy qua việc tham gia vào tổ chức Công đoàn và Hội LHTN của công ty. Toàn là người đề xuất, tham gia tổ chức các hoạt động được thanh niên công nhân đón nhận, như: Tổ chức tặng quà và vé xe tết về quê miễn phí cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; chương trình Bán hàng ưu đãi cho công nhân tại công ty; hỗ trợ con công nhân có hoàn cảnh khó khăn đến trường vào năm học mới; đào tạo phổ cập tin học miễn phí cho công nhân, hỗ trợ công nhân tiếp cận các chương trình phúc lợi; thăm hỏi, vận động quyên góp trợ giúp cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương, Trưởng đoàn Bình Dương dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam tại Hà Nội, cho biết: “Toàn thường gắn với những sân chơi phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân như tổ chức Ngày hội 8-3, Ngày hội Foster, Hội Xuân Foster, Hội thi Văn nghệ, Hội thi nam nữ thanh lịch, các cuộc thi sáng tác thơ văn, làm bản tin nội bộ Công ty Foster. Ngoài ra, thủ lĩnh này còn đứng ra vận động thành lập CLB Văn nghệ, CLB Văn học- Sáng tác trẻ, là hạt nhân xây dựng các hoạt động phong trào, thể thao, văn hóa, văn nghệ trong công ty và giao lưu, thi tài đơn vị bạn ở các cấp…”. Toàn còn được biết đến qua các hoạt động tuyên truyền nâng cao kiến thức - kỹ năng cho CNLĐ như tổ chức tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông, kỹ năng hội nhập thích nghi - tác phong công nghiệp; thành lập tủ sách thanh niên công nhân.

Những ngày đầu tháng 11 này, Toàn đang cùng với các đoàn viên, công đoàn viên xung kích của Công ty Điện tử Foster trực tiếp mang quà, hàng cứu trợ đến với đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt tại Quảng Bình, Hà Tĩnh. “Các dịp Trung thu, Tết Nguyên đán, kỷ niệm các ngày lễ lớn sẽ không thể thiếu mặt Toàn và các bạn trực tiếp mang quà đến thăm hỏi các mẹ VNAH, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương mà công ty đóng chân. Chúng tôi mong Bình Dương có được nhiều thủ lĩnh thanh niên công nhân xuất sắc như thế” anh Tấn Đạt cho biết.

NGUYỄN CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên