Chàng trai lấy binh làm nghiệp

Cập nhật: 20-12-2018 | 07:51:15

Điều diệu kỳ của cuộc sống là sinh ra con người ta có một trái tim để yêu thương, một khối óc để suy nghĩ và sáng tạo. Con người có quyền tự do để lựa chọn con đường mà mình sẽ đi, cách mà mình sẽ sống, công việc mình sẽ làm. Và, đối với trung úy Nguyễn Văn Mạnh, chính trị viên phó Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, con đường mà anh chọn để đi đến thành công rất khó khăn, đầy chông gai thử thách nhưng cũng rất vinh quang và đáng tự hào là “lấy binh làm nghiệp”.

 Trung úy Nguyễn Văn Mạnh soạn giáo án giảng dạy chính trị

 Sinh ra trên quê hương Diễn Châu (Nghệ An) giàu truyền thống yêu nước, thấm đẫm tinh thần đấu tranh cách mạng, lại được lớn lên trong gia đình có nề nếp, truyền thống hiếu học… tất cả những điều đó đã sớm nuôi dưỡng trong trái tim Nguyễn Văn Mạnh một tình yêu cháy bỏng, một ước mơ, khát khao được khoác trên mình màu xanh áo lính. Ngay từ những ngày còn nhỏ, hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ với bao nét thân thương, bình dị đã in đậm trong tâm trí chàng trai vốn giàu ý chí và nghị lực này. Qua năm tháng, tình yêu với người lính trong Mạnh cứ lớn dần, ước mơ hoài bão của Mạnh được vun đắp, bùng cháy mạnh mẽ. Tốt nghiệp THPT năm 2013 với tấm bằng loại giỏi, không chút ngần ngại, do dự, Mạnh đã đăng ký khám tuyển và nộp hồ sơ dự thi vào trường Sĩ quan Chính trị. Và không phụ lại những nỗ lực, cố gắng của bản thân, sự mong mỏi của gia đình, Mạnh đã thi đỗ và đứng trong tốp những học viên có điểm thi cao.

Môi trường rèn luyện trong quân đội có đầy những gian lao, vất vả, nhưng với sự miệt mài, cố gắng và tố chất thông minh vốn có, Mạnh đã vươn lên chiến thắng bản thân và hoàn cảnh để giành được kết quả như mình mong muốn. 2 năm liền là chiến sĩ thi đua, 3 năm liền đạt chiến sĩ tiên tiến, 5 năm liên tiếp nhận bằng khen là đoàn viên xuất sắc, cán bộ Đoàn giỏi. Không chỉ có thành tích cao trong học tập, Mạnh còn là người năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc. Vinh dự được cấp trên và đồng chí, đồng đội tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Bí thư Ban Chấp hành Chi đoàn 4 năm liên tiếp, nhận rõ đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự, tự hào, Mạnh luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy mà anh luôn được chỉ huy và tập thể đánh giá cao bởi tính sáng tạo và sự hiệu quả trong công việc với nhiều sáng kiến hay và cách làm sáng tạo được nhân rộng cho toàn đơn vị.

Bên cạnh đó, Mạnh cũng là một thành viên tích cực, tham gia có hiệu quả vào hoạt động văn hóa, văn nghệ của đơn vị. Khi được hỏi về bí quyết để có được sự thành công trên tất cả các mặt công tác, Mạnh cho biết: “Học tập, rèn luyện là nhiệm vụ hàng đầu không thể bỏ qua, còn văn nghệ thì mình có thể tập lúc rảnh rỗi. Điều quan trọng nhất là phải có đam mê, tâm huyết, sự nhiệt tình, trách nhiệm mới có thể thành công. Hơn nữa, là người cán bộ chính trị, mỗi người phải biết nhiều, hiểu rộng thì sau này mới lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tốt được”.

Kết thúc 5 năm học tại trường Sĩ quan Chính trị, với thành tích đã đạt được, Mạnh xuất sắc được Bộ Quốc phòng, trường Sĩ quan Chính trị phong quân hàm trung úy. Với hành trang sức trẻ và lòng nhiệt huyết, với tâm niệm “sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, sẵn sàng làm bất cứ việc gì mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, tháng 8-2018 Mạnh ra trường và được điều động về công tác tại Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) trên cương vị Chính trị viên phó đại đội. Mặc dù, là sĩ quan trẻ mới ra trường, trên cương vị công tác mới, môi trường làm việc mới nhưng với tinh thần chủ động, lòng nhiệt huyết và sức trẻ Mạnh đã dần khẳng định được năng lực và trách nhiệm của bản thân. Một luồng gió mới, một sức sống mới đã được Mạnh thổi vào các hoạt động phong trào của đơn vị. Bên cạnh đó, Mạnh nhanh chóng được cán bộ, đoàn viên thanh niên trong đơn vị giúp đỡ, tin yêu và là hạt nhân đoàn kết của toàn đơn vị.

Mặc dù con đường phía trước còn dài với rất nhiều khó khăn đang chờ đợi, song với tinh thần cố gắng, ý chí quyết tâm cao và nỗ lực vươn lên, tin tưởng rằng Chính trị viên phó Nguyễn Văn Mạnh sẽ thực hiện được ước mơ hoài bão lớn của mình, đi những bước ngày một vững chắc hơn trên con đường mà anh đã chọn - con đường binh nghiệp đầy chông gai thử thách nhưng cũng rất vinh quang và đáng tự hào.

MAI XUÂN HÀO (Trung đoàn 1, Sư đoàn 9)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên