Chàng trai trẻ đam mê sinh học

Cập nhật: 20-11-2018 | 06:34:56

Trong năm học 2017-2018, Võ Phi Long (ảnh), học sinh lớp 11 A1, trường THTP Trịnh Hoài Đức đã chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn sinh học của trường để tham gia kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc. Nhờ sự nỗ lực của bản thân và sự tận tình của thầy cô giáo, Long đã mang về tấm huy chương vàng cấp quốc gia môn sinh học. Đây là kết quả xứng đáng với niềm đam mê và sự phấn đấu trong quá trình học tập của Long.

 Võ Phi Long tâm sự: “Sinh học đã khơi nguồn cảm hứng cho em học tập và nghiên cứu về thế giới thực vật”. Xuất thân trong một gia đình nông dân ở phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, Võ Phi Long sớm thích thú với các loại thực vật ngay từ khi lên 5 tuổi. Long bảo khi đó đã được ông nội và bố kể về cây hoa mai. Khi lớn lên, Long theo ông và bố chăm sóc vườn mai của gia đình. Thế giới thực vật cứ thế lớn lên trong suy nghĩ và trở thành niềm đam mê của cậu học trò này. Trong học tập, Long được mẹ chỉ cho phương pháp học, còn bố thì truyền cảm hứng về màu xanh của sự sống. Không chỉ môn sinh học, Long học còn giỏi đều tất cả các môn khác. Bí quyết học tốt của Long rất đơn giản, đó chính là không tạo áp lực vì thành tích. Long nói: “Khi tháo bỏ đi áp lực, tư tưởng sẽ thoải mái và em sẽ học được nhiều kiến thức hơn. Em cũng nhận được rất nhiều niềm cảm hứng từ phía thầy cô. Ngoài phần kiến thức học ở trưởng, ở nhà em tự tìm tòi, nghiên cứu thêm về quá trình phát triển của cây trồng...”.

Đối với Long, môn Sinh học đã khai mở khả năng của bản thân. Do vậy, Long luôn mong muốn theo đuổi niềm đam mê của mình. Chia sẻ thêm về phương pháp học tập, Long rút ra một số kinh nghiệm như trong học tập cần tập trung cao độ và dành những phút để thư giãn. Cứ như vậy, em tiếp thu kiến thức tốt hơn và nhớ lâu hơn. Bên cạnh đó, Long cũng thường xuyên sử dụng phương pháp xây dựng sơ đồ tư duy trong các môn học, một phương pháp học tập hiệu quả cho mọi người. Không chỉ vậy, sơ đồ tư duy có thể ứng dụng trong tất cả lĩnh vực của đời sống. Vẽ sơ đồ tư duy bằng phần mềm iMindMap là một trong những phương pháp giúp người dùng tạo sơ đồ tư duy đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay. Sử dụng iMindMap để vẽ sơ đồ tư duy, sắp xếp các ý tưởng từ lớn tới bé một cách rõ ràng ... Nhờ đó, Long không phải căng đầu ra để nhớ tất cả các kiến thức cùng một lúc. Được biết, ngay từ khi còn học lớp 7, Võ Phi Long đã tự sáng chế ra quạt dự phòng và tham gia hội thi “Sáng tạo trẻ” cấp thị xã rồi cấp tỉnh. Với sáng kiến này, Long mong muốn tạo ra sản phẩm tiết kiệm điện trong quá trình sử dụng. Long nói: “Mỗi sản phẩm sử dụng điện tiết kiệm được một phần năng lượng sẽ góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường”.

Không chỉ học giỏi, Long còn là một lớp trưởng gương mẫu, biết quan tâm giúp đỡ các bạn trong lớp cùng nhau học tập. Nhờ đó, em luôn được thầy cô giáo và các bạn trong lớp yêu mến. Khi được hỏi về ước mơ của mình, Long nói: “Em mong muốn sau này sẽ tiếp tục nghiên cứu sinh học để thỏa lòng đam mê. Mong rằng, ước mơ của Long sẽ sớm trở thành hiện thực.

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên