Chàng trai Việt kiều giúp trẻ em vùng cao có nước sạch

Cập nhật: 26-01-2015 | 09:32:29

Nguyễn Khắc Quân hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, nhưng cứ đi đi về về giữa Mỹ - Việt Nam để giúp hàng ngàn trẻ em vùng cao, vùng xa được uống và biết trân quý nguồn nước sạch vốn ngày càng trở nên khan hiếm.

 

 

Nguyễn Khắc Quân cùng học sinh Trường tiểu học A Tiêng, H.Tây Giang, tỉnh Quảng Nam bên máy lọc nước vừa được lắp đặt - Ảnh: D.K

 “Sau một thời gian tham gia hoạt động từ thiện cho các tổ chức phi chính phủ tại Mỹ, nhận thấy một tổ chức từ thiện chỉ chuyên tâm một công việc nào đó vẫn chưa nhiều, nhất là ở VN. Thế là mình quyết định thành lập Viet Dreams”, Nguyễn Khắc Quân tâm sự.

Thế nhưng, giấc mơ ấy là gì, lúc khởi đầu vẫn loay hoay. Từ thông tin nhiều trẻ em tại Kon Tum đang thiếu nước sạch để uống, sinh hoạt hằng ngày, Quân vội vã về nước và lên Kon Tum.

Trong hai năm 2010 - 2011, 28 máy lọc nước với công suất 500 lít/giờ/máy đã được Viet Dreams đầu tư cho 28 trường mầm non, cơ sở từ thiện tại tỉnh Kon Tum. Đó là khởi đầu cho sự xuất hiện của hàng loạt máy lọc nước đặt tại nhiều địa phương trên cả nước.

Với phương châm cho cần câu chứ không cho cá, Viet Dreams sẽ giao máy lọc nước đã đầu tư cho chủ cơ sở quản lý, duy trì hoạt động. Với công suất 500 lít nước/giờ, sẽ cung cấp lượng nước sạch rất lớn, vì thế, ngoài việc cung ứng nước cho học sinh của trường, của cơ sở đó sử dụng, lượng nước còn lại Viet Dreams yêu cầu chủ cơ sở bán rẻ cho cộng đồng địa phương. Tiền thu được dùng bảo trì máy, tái đầu tư.

“Trẻ dùng nước sạch, người dân nơi đó dùng nước sạch vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp cho trẻ có khái niệm rõ ràng về nước sạch, hiểu rõ sự thiết yếu của nước trong đời sống. Khi lớn lên, đi đâu, làm gì các em cũng sẽ quý trọng nguồn nước, nhất là nước sạch để phục vụ cho bản thân và cộng đồng. Đó là thông điệp mà Viet Dreams đang hướng đến”, Quân chia sẻ.

Ngoài cung cấp máy lọc nước, những buổi nói chuyện cùng thầy cô, học sinh về đề tài nước sạch, khai thác, bảo tồn nước sạch cũng được Viet Dreams thực hiện đều đặn. Tính đến tháng 12.2014, Viet Dreams đã đầu tư được 80 máy lọc nước cho 80 cơ sở ở các tỉnh, thành Gia Lai, Kon Tum, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế và Khánh Hòa, giúp hơn 31.000 trẻ em được hưởng lợi từ dự án này.

Bên cạnh công việc chính là một thạc sĩ ngành công nghệ thông tin, Nguyễn Khắc Quân còn hoạt động nghệ thuật, thường xuyên tổ chức các buổi tiệc gây quỹ và chương trình ca nhạc cùng với các nghệ sĩ, họa sĩ VN tại Mỹ để có nguồn kinh phí cho Viet Dreams hoạt động. Ngoài ra, Quân còn tranh thủ sự trợ giúp vật chất của các tập đoàn công nghệ cao tại Mỹ.

“Điều vô cùng vui mừng là Viet Dreams đã được Chính phủ VN cấp phép hoạt động hồi đầu năm 2014. Đây là một trong số ít tổ chức từ thiện nước ngoài có được vinh hạnh này. Đó sẽ là động lực rất lớn để Viet Dreams tiếp tục thực hiện, gieo ước mơ về nước sạch đến với nhiều trẻ em vùng cao, vùng sâu, vùng xa”, Quân chia sẻ chân tình.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên