Chào đón học sinh bước vào năm học mới

Cập nhật: 03-09-2020 | 07:33:10

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.Thuận An chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để chào đón học sinh (HS) trở lại trường lớp, khởi đầu năm học 2020-2021.

 HS TP.Thuận An thường xuyên rửa tay, thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19

 HS phấn khởi đến trường

Ngày 1-9 vừa qua là ngày đầu tiên HS các cấp trên địa bàn TP.Thuận An trở lại trường. Qua thời gian nghỉ hè ngắn, các em vui mừng khi gặp lại thầy cô, bạn bè. Mùa tựu trường năm nay diễn ra khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, do đó các trường đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tại trường THCS Trịnh Hoài Đức, HS đến trường đứng xếp hàng để đo thân nhiệt theo các ô kẻ sẵn nhằm bảo đảm thực hiện giãn cách, sau đó các em rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn được trường bố trí ngay cổng trường. Tất cả HS trên đường đến trường đều đeo khẩu trang. Trường cũng bố trí nhiều bồn rửa tay trong khuôn viên trường để các em thường xuyên rửa tay, thực hiện phòng chống dịch bệnh. Thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tại các trường TH: Lý Tự Trọng, Lương Thế Vinh... tất cả phụ huynh không được vào cổng trường. HS được giáo viên đón và hướng dẫn vào lớp.

Theo hướng dẫn của ngành GD-ĐT, trong những ngày đầu tiên HS trở lại trường, các em được giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt và ổn định lớp, học nội quy trường, lớp. Đối với HS lớp 1, bước vào cấp học mới, các em gặp không ít bỡ ngỡ. Ngày đầu tiên đến trường, các em được thầy cô hướng dẫn thực hiện các nề nếp như: Xếp hàng vào lớp, tư thế ngồi học, quy định về sách vở...

Năm học 2020-2021 TP.Thuận An có 109.548 HS, tăng 7.529 em so với năm học trước. Đây cũng là địa phương có số HS tăng cao so với các địa phương khác trong tỉnh. Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, trưởng Phòng GD-ĐT TP.Thuận An cho biết, dự lường trước HS sẽ tăng trong năm học mới, ngành GD-ĐT thành phố đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh các cấp từ sớm. Trong tuyển sinh lớp 1, ngay từ đầu tháng 1, Phòng GD-ĐT đã phối hợp với các xã, phường và hiệu trưởng các trường mầm non, mẫu giáo rà soát HS chuẩn bị vào lớp một. Từ kết quả này, Phòng GD-ĐT phân tuyến tuyển sinh theo từng xã, phường phù hợp cơ sở vật chất các trường, đồng thời có phương án điều tiết HS hợp lý. Đối với tuyển sinh lớp 6, Phòng GD-ĐT tổ chức họp hiệu trưởng các trường TH, THCS thống nhất tuyển sinh lớp 6 theo từng địa bàn và xét duyệt tuyển sinh trái tuyến, bảo đảm tính hợp lý và đúng các quy định tuyển sinh. Nhờ chủ động thực hiện công tác tuyển sinh, ngành đã chỉ đạo các trường sắp xếp, điều chuyển HS hợp lý giữa các địa bàn, bảo đảm tất cả HS đều được đến trường trong năm học mới.

Một điểm mới trong năm học này là toàn ngành GD-ĐT thực hiện chương trình thay sách ở lớp 1. Theo đó, Phòng GD-ĐT thành phố đã hướng dẫn các trường thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa theo Thông tư 01 của Bộ GD-ĐT và các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa của tỉnh. “Đến nay, tất cả HS lớp 1 đã được cung cấp đầy đủ sách giáo khoa trước khi vào năm học mới. Do đó, cha mẹ HS không phải mua sách từ bên ngoài. Điều này cũng giúp cha mẹ HS tránh được việc mua phải sách giả, sách kém chất lượng. Riêng HS chuyển trường qua lại trong năm học, ảnh hưởng bộ sách khác nhau, từng trường cũng đã có chuẩn bị nguồn dự trữ sách ở thư viện cho HS mượn để học và cuối năm trả lại thư viện, không phải tốn kém tiền vì phải mua 2 bộ sách khác nhau”, cô Ngân chia sẻ.

Trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập

Trong ngày HS tựu trường vừa qua, trường học các cấp của TP.Thuận An chào đón HS trong diện mạo mới, khang trang, sạch đẹp. Nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học trong năm học mới, hàng năm ngành GD-ĐT phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng mới, xây dựng thay thế, cũng như có kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất trường lớp phục vụ cho năm học mới. Năm nay TP.Thuận An xây dựng mới trường Mầm non Hoa Cúc 10, xây dựng thay thế trường TH An Thạnh, xây dựng mở rộng trường THCS Thuận Giao, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi và xây dựng khối hiệu bộ trường TH Hưng Định đưa vào hoạt động trong tháng 9-2020.

Trong học kỳ II của năm học này sẽ có thêm trường xây dựng mở rộng, xây dựng thay thế, xây dựng bổ sung đưa vào sử dụng. Ngoài xây dựng mới, ngành đã thực hiện sửa chữa 20 công trình trường học, tổng kinh phí khái toán 12 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, từ nguồn quỹ tự chủ ở đơn vị, các trường cũng tính toán sửa chữa thường xuyên các hạng mục nhỏ, khoảng trên 2 tỷ đồng để chuẩn bị cho năm học mới, bảo đảm yêu cầu về cơ sở vật chất. Ngành cũng đã có kế hoạch mua sắm, trang bị bàn ghế, trang thiết bị dạy, học với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đội ngũ cũng được ngành tính toán, điều phối phù hợp, cũng như hợp đồng thêm nhân viên, giáo viên, đáp ứng nhu cầu giảng dạy cho các nhà trường trong năm học mới 2020-2021.

Đến thời điểm này, ngành GD-ĐT TP.Thuận An đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt phục vụ cho năm học mới. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện vệ sinh trường lớp, dọn dẹp sạch sẽ rác thải, phát quang khuôn viên nhà trường, trước các cổng trường cho đến việc lau chùi, sát khuẩn bàn ghế, lan can, sàn nhà, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, các vật dụng sử dụng công tác bán trú… Từ sự chỉ đạo của ngành, trước khi HS chuẩn bị đến trường học tập, các trường mua máy đo thân nhiệt bảo đảm đủ và thực hiện đo thân nhiệt cho 100% HS khi đến cổng trường. Ngoài ra, từng trường học bảo đảm trang bị đủ xà phòng phục vụ HS rửa tay nhiều lần trong ngày...

 HỒNG THÁI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên