Chào mừng ngày tái lập tỉnh: Khẩn trương hoàn thành các công trình trọng điểm

Cập nhật: 15-11-2016 | 10:08:16

Chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh (1.1.1997 - 1.1.2017), đến nay, nhiều công trình trọng điểm mang tính tạo lực ở Bình Dương đã và đang được thi công hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và đô thị...

Khẩn trương hoàn thành công trình

Hiện nay, thực hiện Kế hoạch số 3683/KH-UBND ngày 5-10-2016 của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn và hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, qua rà soát, tổng hợp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất UBND tỉnh một số công trình tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 20 ngày tái lập tỉnh.

Theo đó, Dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai đoạn từ cầu Rạch Tre đến Thị ủy Tân Uyên có ý nghĩa là ngăn chặn quá trình sạt lở bờ sông do tác động của các yếu tố tự nhiên và nhân tạo, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, bảo đảm phát triển bền vững cho khu vực dự án. Dự án được đầu tư từ nguồn vốn xây dựng cơ bản của tỉnh, có tổng vốn đầu tư trên 200,6 tỷ đồng, do Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án thuộc loại công trình thủy lợi, công trình cấp III. Đến nay, 3 đoạn 1, 2 và 3 của dự án đã cơ bản hoàn thành. Dự án được đơn vị chủ đầu tư đề xuất lên Sở Kế hoạch - Đầu tư là dự án tiêu biểu để chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh. Ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, công trình được đầu tư xây dựng, bên cạnh việc bảo vệ chống sạt lở bờ sông còn là điểm nhấn về cảnh quan của thị xã trong thời gian tới.


Công trình mở rộng vỉa hè đường Bạch Đằng (đoạn từ ngã ba đường Ngô Quyền đến đường Đinh Bộ Lĩnh, TP.Thủ Dầu Một) đang được đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành, góp phần chào mừng 20 năm tái lập tỉnh. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Bên cạnh đó, công trình mở rộng vỉa hè đường Bạch Đằng (đoạn từ ngã ba đường Ngô Quyền đến đường Đinh Bộ Lĩnh), phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cũng là một trong những công trình tiêu biểu được TP.Thủ Dầu Một đề xuất để chào mừng lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh. Công trình này do BQL dự án TP.Thủ Dầu Một làm chủ đầu tư. Công trình có tổng vốn đầu tư trên 63,6 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ của thành phố để thực hiện phát triển đô thị TP.Thủ Dầu Một theo Nghị quyết số 66-NĐ/TU của Tỉnh ủy. Công trình dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 11 này.

Còn ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc BQL dự án TP.Thủ Dầu Một cho hay, công trình nói trên được xây dựng với mục tiêu đáp ứng được yêu cầu để tổ chức các lễ hội, tạo điểm nhấn thu hút khách, đồng thời từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường giao thông trong khu vực thành phố và tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Ngoài ra, công trình còn góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị của thành phố, cải thiện điều kiện vệ sinh, môi trường, hạn chế lầy lội và úng nước trong mùa mưa; tạo mạng lưới giao thông liên hoàn và góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Góp phần để Bình Dương đạt các tiêu chí đô thị loại I

Trong khi đó, Dự án xây dựng đường từ ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành thuộc huyện Bắc Tân Uyên cũng là một trong những công trình giao thông tiêu biểu. Dự án được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh với tổng mức đầu tư gần 764,5 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 12.171m, do BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh, dự án được xây dựng với mục tiêu xây dựng hoàn thiện các tuyến đường giao thông theo quy hoạch định hướng phát triển giao thông - vận tải huyện Bắc Tân Uyên đến năm 2020. Tuyến đường này có vai trò quan trọng nhằm kết nối các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện, kết nối với các cảng sông, hàng không. Bên cạnh đó, tuyến đường còn góp phần bảo đảm khả năng lưu thông nhanh chóng, an toàn; phục vụ quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, làm cơ sở ổn định chỉ giới xây dựng trên tuyến. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã đề xuất dự án để chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2016. Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên khẳng định, dự án không chỉ tạo thuận lợi cho người dân lưu thông trên đường mà còn góp phần phát triển KT-XH, thay đổi diện mạo của địa phương.

Bên cạnh những công trình nói trên, một số các công trình trọng điểm thuộc hạ tầng xã hội được đề xuất chào mừng kỷ niệm ngày tái lập tỉnh như công trình trường THCS Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một); khu di tích tưởng niệm truyền thống chiến khu Vĩnh Lợi (TX.Tân Uyên); trường Mầm non Hòa Lợi (TX.Bến Cát)… cũng là những công trình trọng điểm thuộc hạ tầng xã hội sẽ được khánh thành trong thời gian tới. Ngoài ra, nhiều dự án quan trọng của tỉnh sẽ được khởi công trong thời gian tới để chào mừng kỷ niệm Ngày tái lập tỉnh như dự án trục thoát nước Suối Giữa, hạng mục rạch Suối Giữa. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 598,2 tỷ đồng; trường Mầm non Thạnh Hội (TX.Tân Uyên) có tổng vốn đầu tư trên 77,3 tỷ đồng…

Có thể nói, những dự án trọng điểm nói trên sau khi hoàn thành sẽ góp phần chỉnh trang đô thị và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thúc đẩy KT-XH và đô thị của tỉnh phát triển; đồng thời góp phần để xây dựng Bình Dương đạt các tiêu chí đô thị loại I trước năm 2020. Đây cũng là những dự án tiêu biểu được các đơn vị chủ đầu tư đề xuất để chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh.

Trên cơ sở thúc đẩy các đột phá chiến lược, nhất là phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, thời gian qua tỉnh Bình Dương đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, huy động nguồn lực của các thành phần kinh tế xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Nhờ đó, nhiều công trình trọng điểm, tạo lực được hoàn thành đã góp phần quan trọng cho quá trình phát triển KT-XH của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Đặc biệt, UBND tỉnh vừa phê duyệt chương tình phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020. Theo đó, mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến trước năm 2020 Bình Dương đạt các tiêu chí đô thị loại I. Xác định các khu vực phát triển đô thị theo từng giai đoạn 5 năm, làm cơ sở để triển khai thực hiện Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14-1-2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị; xác định danh mục thứ tự các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch chung, khái quát cơ cấu vốn đầu tư phù hợp với quy hoạch KT-XH tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên