Chắp cánh những ước mơ bình dị

Cập nhật: 16-06-2018 | 00:06:08

 Mô hình trao tặng “Căn phòng mơ ước”của Đoàn khối Doanh nghiệp (ĐKDN) tỉnh thời gian qua đã thực sự phát huy hiệu quả và mang ý nghĩa thiết thực. Mô hình nhằm chắp cánh cho những ước mơ, chia bớt gánh nặng, giúp những gia đình thanh niên công nhân (TNCN) có hoàn cảnh khó khăn an cư, lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống.

Tiếp chúng tôi trong “Căn phòng mơ ước” tại khu trọ ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An, chị Lương Thị Thương (quê Lạng Sơn), công nhân Công ty Wonderful Sai Gon Electrics, xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi có 5 thành viên gồm mẹ tôi, tôi và 3 người em. Bố tôi mất sớm. Mẹ một mình gánh vác nuôi 4 chị em tôi khôn lớn. Không muốn mẹ phải vất vả nên tôi đã vào Bình Dương tìm việc, kiếm tiền phụ giúp mẹ nuôi các em. Khi được công ty và ĐKDN tỉnh hỗ trợ về phòng trọ, tôi đã tiết kiệm thêm một khoản tiền để phụ giúp gia đình vơi bớt gánh nặng…”.

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh trao tặng “Căn phòng mơ ước”, giúp những gia đình TNCN có hoàn cảnh khó khăn có nơi an cư, lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống. Ảnh: T.LÊ

Khác hoàn cảnh của chị Thương, anh Phan Văn Thuận (quê ở Bến Tre) lại phải gánh vác trọng trách khi cha mang trọng bệnh, mẹ nghỉ việc ở nhà chăm cha, em còn thơ dại, chưa lo được chuyện gia đình. Do đó, anh Thuận vừa lo tiền thuốc thang cho cha, vừa phải lo tiền nuôi cả gia đình. “Bản thân tôi, với đồng lương công nhân ít ỏi không đủ lo tiền thuốc cho cha và tiền học của em trai. Lúc cha tôi bị bệnh, gia đình đã vay nợ ngân hàng, người thân, hàng xóm để lo tiền viện phí và thuốc men. Do đó, vừa gánh vác lo cho gia đình, số tiền nợ ngân hàng của gia đình, tôi cũng không biết khi nào mới trả hết”, anh Thuận ngậm ngùi. Qua tìm hiểu, nắm được hoàn cảnh của anh Thuận, ĐKDN tỉnh đã trao “Căn phòng mơ ước”, nhằm hỗ trợ, động viên anh ổn định cuộc sống, nỗ lực trong lao động sản xuất để vượt qua khó khăn.

Anh Huỳnh Thanh Trà, Bí thư ĐKDN tỉnh cho biết: “Tiếp xúc với TNCN từ nhiều vùng miền xa xôi tới Bình Dương làm việc, chúng tôi chứng kiến không ít gia đình TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, mô hình “Căn phòng mơ ước” ra đời đã giúp các gia đình TNCN có nơi ở ổn định để an cư, lạc nghiệp. Đối tượng được hỗ trợ là những gia đình TNCN chăm chỉ, có hoàn cảnh khó khăn như bị tai nạn lao động, có sổ hộ nghèo, chưa có việc làm ổn định... Mô hình này nhằm chia sẻ những lo toan, đong thêm phần hạnh phúc và hỗ trợ TNCN ổn định cuộc sống. Mô hình hỗ trợ các gia đình công nhân khó khăn tiền thuê phòng trọ trong vòng một năm với trị giá tương đương khoảng 12 triệu đồng”.

Bên cạnh đó, để chăm lo thiết thực hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN, ĐKDN tỉnh cũng đã tổ chức lễ phát động Tuần lễ TNCN, chương trình Thắp sáng ước mơ TNCN, tôn vinh, trao giải thưởng “Lao động trẻ tiêu biểu” và “Cán bộ Đoàn - Hội xuất sắc khối DN tỉnh” năm 2018; tổ chức chương trình nói chuyện chuyên đề tác phong lao động trong doanh nghiệp cho 300 TNCN tại Công ty King Jin (TX.Bến Cát); Tổ chức “Ngày hội TNCN”, hội thi Tiếng hát TNCN tại Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên; chương trình hội thi ca cổ “Giai điệu Phương Nam” năm 2018 tại KCN Mỹ Phước; tiếp tục phát động trong các chi hội thành lập tủ sách thanh niên, tạo điều kiện cho TNCN được học tập, nâng cao trình độ và kiến thức; phát động trong hội viên, TNCN hưởng ứng phong trào “Sáng tạo trẻ” có những sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất, áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp và xã hội…

Anh Huỳnh Thanh Trà cũng cho biết thêm: “Trong 6 tháng cuối năm, Đoàn - Hội trong khối sẽ tiếp tục có những hoạt động chăm lo cho TNCN như tổ chức sân chơi cuối tuần cho TNCN tại các KCN lần 4; tặng quà và dụng cụ học tập cho con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn trong các KCN. Đặc biệt, ĐKDN tỉnh sẽ tiếp tục trao tặng kinh phí hỗ trợ “Căn phòng mơ ước” cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở… Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm chắp cánh cho những ước mơ bình dị. Từ những hoạt động chăm lo, hỗ trợ sẽ góp phần giúp TNCN ổn định cuộc sống, biết phấn đấu vươn lên”.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên