“Chắp cánh” thương hiệu

Cập nhật: 16-12-2020 | 10:56:26

Thông qua chương trình khuyến công Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp giúp doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực sản xuất, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường…


Sản phẩm nước uống đóng chai Linh Chi Trường Sinh (TX.Tân Uyên)

Mở rộng thị trường

Nhiều năm nay, lĩnh vực thực phẩm - đồ uống (gọi tắt là F&B) luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và đầy tiềm năng phát triển, đặc biệt là các ngành nước uống có nguồn gốc thực vật. Ông Trần Văn Thành, chủ hộ kinh doanh Linh Chi Trường Sinh (TX.Tân Uyên), cho biết trước tình hình dịch bệnh Covid-19, ngành F&B đã có một số xu hướng hình thành, điển hình như nhu cầu về thực phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, thực phẩm hữu cơ, thành phần dinh dưỡng lành mạnh, thực phẩm đóng gói tiện dụng, tăng cường trải nghiệm khách hàng… Những xu hướng này không bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 mà ngược lại dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Hộ kinh doanh Linh Chi Trường Sinh được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017 với lĩnh vực hoạt động chính là các sản phẩm chiết xuất từ nấm linh chi, một trong những dược liệu rất tốt cho cơ thể. Các dòng sản phẩm chủ đạo như cao linh chi, nước uống linh chi trường sinh, linh chi mật ong trường sinh, trà linh chi. Mỗi năm cơ sở cung cấp 21.600 sản phẩm chai nước linh chi 250ml và 200 hộp linh chi mật ong (300gr) ra thị trường, chủ yếu phân bố tại khu vực Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương.

Với phương châm “Tăng cường sức khỏe, hạnh phúc cho người dân bằng sức mạnh của các dược liệu quý từ thiên nhiên” cơ sở mong muốn mang đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, tốt cho sức khỏe, với giá thành đông đảo người dân có thể sử dụng. Sản phẩm của cơ sở đạt được chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn do Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cấp, chứng nhận đã công bố tại Chi Cục an toàn vệ sinh thực thẩm tỉnh Bình Dương.

Một trong những xu hướng nổi rõ trong vài năm trở lại đây của ngành thực phẩm nói chung và giải khát nói riêng chính là “yếu tố chất lượng”. Theo nghiên cứu thị trường thì trào lưu sử dụng thức uống tốt cho sức khỏe, thành phần rõ ràng, tự nhiên là những cụm từ được khách hàng quan tâm hơn cả. Người mua hiện tại ngày càng chú ý đến nhãn rành mạch, nguyên liệu đúng chuẩn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải minh bạch thông tin, đưa ra nhiều cam kết chất lượng và cẩn trọng hơn trong giao tiếp với người dùng.

Nói về sản phẩm của mình, ông Thành cho biết nước giải khát chiết xuất từ nấm linh chi là dòng sản phẩm hướng tới sức khỏe người dùng và còn tương đối mới mẻ. Trên thị trường hiện nay những sản phẩm tương tự phần lớn đến từ các thương hiệu của nước ngoài như: Hàn Quốc, các sản phẩm trong nước còn ít, do đó sản phẩm khó đến được với người tiêu dùng do khan hiếm và giá thành cao. Việc hỗ trợ các cơ sở trong nước sản xuất ra sản phẩm có chiết xuất từ các dược liệu quý như nấm linh chi sẽ góp phần bình dân hóa dòng sản phẩm cao cấp này, đem sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng.

Trao đổi với chung tôi, ông Thành cho biết uy tín thương hiệu là yếu tố hàng đầu họ xem xét khi lựa chọn sản phẩm thực phẩm - đồ uống bên cạnh chất lượng, giá cả, mức độ đa dạng hay sự tiện lợi trong hệ thống mua sắm. Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng cũng như sự phát triển của công nghệ đã trở thành động lực dẫn dắt thị trường. Và chính sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công trong mua sắm máy móc giúp hộ kinh doanh có cơ hội được “chắp cánh” thương hiệu, mở rộng thị trường…

Hiệu quả đậm nét

Hộ kinh doanh Linh Chi Trường Sinh mua “Máy súc rửa chiết rót đóng nắp lon nước tự động và hệ thống chiết rót, cấp nắp, đóng nắp chai pet dung tích 330ml - 1500ml tự động” do Việt Nam sản xuất, mới 100%, theo hợp đồng kinh tế giữa đơn vị thụ hưởng với đơn vị cung cấp.

Sau khi đầu tư “Máy súc rửa chiết rót đóng nắp lon nước tự động và hệ thống chiết rót, cấp nắp, đóng nắp chai pet dung tích 330ml - 1.500ml tự động” sẽ giúp cơ sở nâng cao được năng lực sản xuất vì đây là những loại máy tự động, thao tác nhanh và độ chính xác cao, là những máy chuyên dùng đặc thù của ngành thực phẩm đóng chai vì bảo đảm được an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc đầu tư các máy móc này tạo tiền đề quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất, sản xuất trên quy mô lớn, nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời giảm được giá thành, giúp sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đánh giá về hiệu quả của đề án, bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp khẳng định đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong chế biến thực phẩm” cho hộ kinh doanh Linh Chi Trường Sinh là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay, giúp cơ sở vượt qua tình hình khó khăn sau dịch bệnh; đồng thời việc hỗ trợ giúp cơ sở có thêm điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị sản xuất đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, nâng cao tỷ lệ tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu hiệu quả, cũng như bảo đảm sức khỏe người lao động...

Sự thành công của đề án sẽ góp phần phát triển mặt hàng nước giải khát tốt cho sức khỏe, giàu tiềm năng để phát triển mở rộng. Đây là hoạt động thể hiện rõ nét vai trò của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ sở công nghiệp nông thôn có điều kiện đổi mới máy móc, thiết bị có công nghệ tiên tiến, tận dụng tiến bộ khoa học công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 để bứt phá trong hoạt động sản xuất. Điều này đặc biệt có ý nghĩa giúp doanh nghiệp tỉnh nhà hồi phục mạnh mẽ sau dịch bệnh Covid-19.

Trước đây khi chưa đầu tư 2 máy trên, các công đoạn này tốn rất nhiều lao động và thời gian để thực hiện, sản phẩm không đồng đều về khối lượng, cũng như không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… Sau khi đầu tư, ngoài việc khắc phục được những hạn chế đã nêu, thì máy móc mới đầu tư mang lại hiệu quả rất lớn về lâu dài chỉ cần lập trình điều khiển các hoạt động diễn ra hoàn toàn tự động vừa nhanh, vừa chính xác, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất lên rất nhiều lần.

Đề án đặt ra phù hợp với thực tế nhu cầu đơn vị thụ hưởng của địa phương, đúng với đối tượng xin hỗ trợ, ngành nghề và nội dung đề án với Nghị định số 45/2012/NĐ- CP ngày 21-5-2012 của Chính phủ về khuyến công. Hiệu quả mang lại sau khi kết thúc đề án là rất thiết thực và khả thi, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, giải quyết được việc làm cho lao động, tăng khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường. Đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước do hiệu quả đề án mang lại.

Tại Điều 1, khoản I, mục 1, điểm b và c, của Quyết định số 1877/2016/QĐ-UBND ngày 20-7-2016 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt chương trình khuyến công tỉnh Bình Dương đến năm 2020: Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp một cách bền vững, phát triển sản phẩm công nghiệp đặc trưng và lợi thế của tỉnh, phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm tiêu biểu của làng nghề nhằm bảo tồn và phát triển làng nghề của tỉnh và nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Đẩy mạnh công nghiệp ở khu vực nông thôn, tăng kim ngạch xuất khẩu hàng tiểu thủ công nghiệp, tăng mạnh công nghiệp chế biến các sản phẩm nông - lâm - thủy sản; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Phát triển kinh tế tập thể (hợp tác xã, tổ hợp tác), tập trung đẩy mạnh công tác khuyến công về các huyện phía Bắc của tỉnh.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên