Chắp cánh ước mơ

Cập nhật: 17-06-2021 | 08:51:49

TP.Dĩ An thu hút nhiều lao động từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc. Vì vậy, tổ chức Đoàn Thanh niên đã chú trọng công tác chăm lo thiếu nhi là con em công nhân xa quê trên địa bàn thành phố với tinh thần tương ái và sẻ chia khó khăn trong cuộc sống.

 Thành đoàn Dĩ An trao quà cho con em công nhân khó khăn ở phường An Bình

Ấm áp lớp học tình thương

Sinh thời, Bác Hồ luôn mong muốn toàn hệ thống chính trị và xã hội phải cùng chăm lo, giáo dục cho thiếu nhi. Người viết: “Thiếu niên nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ”. Thưc hiện lời Bác dạy, khi nhìn thấy nhiều trẻ em khó khăn ở trọ không có điều kiện đến lớp học, Đoàn Thanh niên các phường trên địa bàn TP.Dĩ An đã tổ chức lớp học tình thương với sự hướng dẫn của thanh niên tình nguyện.

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện có 3 lớp học tình thương ở khu phố Tân An, khu phố Đông An (phường Tân Đông Hiệp) và khu phố Bình Thung 1 (phường Bình An). 3 lớp học có gần 200 em thiếu nhi là con em lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn theo học từ lớp 1 đến lớp 5. “Giáo viên” tình nguyện phụ trách lớp đa số là các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện trực tiếp đứng lớp giảng dạy vào các ngày trong tuần. Những năm qua, nhiều thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn biết viết, biết đọc, được chăm sóc, giáo dục tại các lớp học tình thương này. Và, thành quả tốt đẹp hơn là sự trưởng thành trong cuộc sống, nhiều em khi trưởng thành đã quay trở lại lớp học tình thương để hỗ trợ lớp, dìu dắt các em thiếu nhi học tập và vui chơi. Đúng như tên gọi, tình thương là điều làm nên lớp học, là sự quan tâm, giáo dục, chăm lo các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy còn giúp các em có thêm động lực, vượt qua khó khăn trong cuộc sống, phấn đấu vươn lên trong học tập để trở thành người có ích cho xã hội.

Chị Nguyễn Thị Vân Khanh, Phó Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết: “Các em học sinh lớp học tình thương chủ yếu là con em người lao động khó khăn. Các em rất cần sự quan tâm, chăm lo để phát triển toàn diện. Vì vậy, Thành đoàn thường xuyên triển khai các Phường đoàn tổ chức trao quà, hỗ trợ khó khăn, tổ chức các hoạt động dịp lễ, tết, trung thu, Quốc tế thiếu nhi và các sân chơi trải nghiệm, trại hè, trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em. Các hoạt động được các em rất yêu thích tham gia, mang đến cho các em những niềm vui và kiến thức an toàn cho bản thân để tuổi thơ các em có những ước mơ, hy vọng và có tinh thần tích cực để định hướng cho tương lai”.

Chăm lo kịp thời

Thời gian qua, Thành đoàn Dĩ An cùng với 7 Phường đoàn và chi đoàn cơ sở rất tích cực và nỗ lực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, chăm lo thiếu nhi con em công nhân trong các dịp lễ, tết, trung thu, Quốc tế thiếu nhi. Các hoạt động thu hút đông đảo và đáp ứng nhu cầu của thiếu nhi ở các khu nhà trọ, khu dân cư. Song song đó, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố đã duy trì Quỹ hỗ trợ thiếu nhi, đội viên có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Theo đó, những trường hợp thiếu nhi bị bệnh, gia đình khó khăn, Thành đoàn và Hội đồng Đội đến thăm hỏi, động viên và trao tặng hỗ trợ.

Em Lê Ngọc Dung, học sinh trường Tiểu học Dĩ An B bị căn bệnh suy tủy xương, rất nguy hiểm đến tính mạng. Em được bác sĩ yêu cầu phải ghép tủy gấp nhưng hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Nắm bắt hoàn cảnh này, Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An đã đến thăm hỏi, trao quà và số tiền 1 triệu đồng trích từ nguồn quỹ. Hoạt động trao quỹ hỗ trợ khó khăn là sự quan tâm kịp thời của Thành đoàn đối với đoàn viên, đội viên, thiếu nhi, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn đột xuất; tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ những thiếu nhi, con em thanh niên công nhân trên địa bàn thành phố.

Chị Nguyễn Thị Vân Khanh cho biết thêm để chia sẻ với thiếu nhi là con em công nhân khó khăn, trong tháng 5 vừa qua, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố đã trao tặng 60 “Chiếc cặp ước mơ” cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi dân tộc, con em thanh niên công nhân đang sinh hoạt tại các khu nhà trọ trên địa bàn phường An Bình và trao 15 góc học tập cho học sinh khó khăn trên địa bàn thành phố. Thành đoàn và Hội đồng Đội thành phố luôn tích cực vận động các nhà hảo tâm để thường xuyên có nguồn hỗ trợ trao cho thiếu nhi khó khăn. Ngoài ra, 7 cơ sở Phường đoàn cũng duy trì chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, đến các khu nhà trọ để thăm hỏi và trao tặng nhiều phần quà cùng với học bổng cho các em thiếu nhi, con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Từ đó, động viên tinh thần để các em luôn nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, học tập tốt để xây dựng và thực hiện những ước mơ tươi sáng hơn.

 Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện có 3 lớp học tình thương ở khu phố Tân An, khu phố Đông An (phường Tân Đông Hiệp) và khu phố Bình Thung 1 (phường Bình An). 3 lớp học có gần 200 em thiếu nhi là con em lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn theo học từ lớp 1 đến lớp 5. “Giáo viên” tình nguyện phụ trách lớp đa số là các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện trực tiếp đứng lớp giảng dạy vào các ngày trong tuần. Những năm qua, nhiều thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn biết viết, biết đọc, được chăm sóc, giáo dục tại các lớp học tình thương này.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên