Chắp cánh ước mơ cho con em công nhân

Cập nhật: 07-09-2016 | 06:28:33

 Bước vào năm học mới 2016-2017, con em công nhân lao động (CNLĐ) lại nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nghĩa tình của các cấp công đoàn. Chính sự giúp đỡ này là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp người lao động (NLĐ) yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp (DN).

 Những suất học bổng nghĩa tình

Năm học mới (2016-2017) này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Thuận An lại tiếp tục trao tặng 270 suất học bổng vượt khó cho con em CNLĐ đến trường, gồm 10 cuốn tập, 1 cặp xách và 600.000 đồng/suất. Có thể nói đây là năm thứ bảy, Quỹ học bổng của LĐLĐ TX.Thuận An đã trao hàng ngàn suất cho trẻ em nghèo hiếu học, là con em CNLĐ sinh sống trên địa bàn.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao học bổng cho con em CNLĐ trên địa bàn TX.Thuận An. Ảnh: K.HÀ

Trao đổi với chúng tôi, bà Ong Thụy Hoàng Mai, Chủ tịch LĐLĐ TX.Thuận An cho biết: “Cách đây 7 năm, trước tình hình CNLĐ có con em vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã luôn trăn trở, quyết tâm thành lập cho được quỹ học bổng giúp con em CNLĐ đến trường. Chúng tôi bắt đầu vận động DN, công nhân viên chức đóng góp mỗi người một ít và cứ thế quỹ học bổng bắt đầu hình thành và phát triển. Số quỹ có được, chúng tôi duy trì thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ cho con em CNLĐ nghèo, hiếu học. Vì thế, sau khi nhận được học bổng, con em của CNLĐ tiếp tục đến trường, có điều kiện học tập tốt hơn, cha mẹ của các em theo đó cũng yên tâm công tác và gắn bó với đơn vị, DN nhiều hơn. Kết quả năm học, có nhiều học sinh đạt học lực trung bình và có em phấn đấu trở thành học sinh khá, giỏi”.

“Đối với tổ chức công đoàn, chăm lo cho con em CNLĐ cũng chính là chăm lo cho NLĐ. Mỗi học sinh nhận học bổng tuy có hoàn cảnh khác nhau, có em là trẻ khuyết tật, mồ côi cha hoặc mẹ, hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng các em vẫn cố gắng vượt khó, vươn lên học tập, chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. San sẻ khó khăn với các gia đình CNLĐ cũng là cách giúp cuộc sống của họ đỡ vất vả phần nào, giúp cho họ có thêm động lực để an tâm lao động sản xuất, cũng là cách giúp cho xã hội thêm hạnh phúc”, bà Mai nói thêm.

Bên cạnh Quỹ học bổng của LĐLĐ TX.Thuận An, nhân dịp năm học mới, Công đoàn Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) cũng đã phối hợp với Quỹ Từ thiện VSIP tổ chức trao học bổng cho con CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại chương trình, quỹ đã trao 105 suất học bổng cho con em của CNLĐ đang làm việc tại các DN trong VSIP. Trò chuyện với chúng tôi, bà Trần Thị Thanh Đào, Chủ tịch Quỹ Từ thiện VSIP cho biết: “Với ý nghĩa chia sẻ khó khăn với con em CNLĐ, từ năm 2004, Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore thường xuyên tổ chức xét, trao học bổng cho con em CNLĐ nghèo, hiếu học ở các cấp học. Trong năm học 2016-2017 này, quỹ đã trao 74 suất cho học sinh cấp 1 với 700.000 đồng/suất), cấp 2 và cấp 3 có 54 suất với 1 triệu đồng/suất và 2 triệu đồng/suất cho 16 sinh viên đại học. Những suất học bổng này tuy ít nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn, động viên tinh thần con em CNLĐ nghèo, hiếu học vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”. Không chỉ trao học bổng, Quỹ Từ thiện VSIP còn duy trì chuỗi hoạt động chung tay vì cộng đồng, như xây nhà tình thương, duy trì phòng khám cộng đồng cho người dân, hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại VSIP…

Khắp nơi chăm lo cho con em công nhân

Những ngày này, các cấp công đoàn cơ sở tích cực quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con em CNLĐ. Anh Nguyễn Minh Xuân, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH nhựa Đạt Hòa, cho biết: “Chăm lo cho CNLĐ không chỉ chú trọng đến bản thân họ mà cần phải quan tâm đến con em của họ để họ yên tâm làm việc tốt”. Vì vậy, Công ty TNHH nhựa Đạt Hòa luôn quan tâm chăm lo đến con em CNLĐ. Cụ thể, công ty đã xây dựng khu nhà trẻ đáp ứng nhu cầu gửi con của CNLĐ trong công ty từ 6 - 24 tháng tuổi; hàng tháng phát sữa cho các em dưới 15 tuổi, tặng quà nhân ngày Tết Thiếu nhi 1-6, thành lập thư viện để con CNLĐ đến đọc sách, truyện, tạp chí... nhằm nâng cao kiến thức và giải trí. Đặc biệt, Ban Chấp hành công đoàn đã tham mưu cho Ban Giám đốc trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNLĐ từ cấp mầm non đến học sinh cấp 3, với mỗi giải thưởng từ 200.000 - 1,2 triệu đồng.

Cùng chung ý nghĩa đó, Công ty TNHH Panko Vina, KCN Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát đã tổ chức liên hoan văn hóa văn nghệ cho con em CNLĐ tại khuôn viên ký túc xá công ty. Chương trình dự kiến sẽ diễn ra vào tối 15-9 và hứa hẹn sẽ mang đến cho con em CNLĐ bữa tiệc âm nhạc ấm cúng. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, TX.Thuận An cũng tổ chức trao quà, rước lồng đèn cho con em trong công ty. Các trò chơi dân gian, thi hát karaoke, văn nghệ, vui chơi giải trí cũng được diễn ra tại đây nhằm phục vụ CNLĐ và con em họ.

KIM HÀ - KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên